Tình hình Nga-Ukraine: Lầu Năm Góc tin rằng xung đột ở Ukraine sẽ kéo dài trong nhiều năm

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Mark Milley cho biết, Lầu Năm Góc tin rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ còn kéo dài và có thể trong nhiều năm.

“Tôi tin rằng cuộc xung đột này sẽ còn rất dài. Theo tôi, thời gian ít nhất sẽ được tính bằng năm. Tôi không biết là hàng thập kỷ, nhưng chắc chắn ít nhất là vài năm”, ông Milley nói trong các phiên điều trần về ngân sách tại Hạ viện.

Theo ông Milley, chúng ta đang nói về một cuộc xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine, trong đó Mỹ, cũng như các đồng minh và đối tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “sẽ tham gia trong một thời gian khá dài”.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, theo ước tính của Washington, “giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột Ukraine có thể tính bằng tháng hoặc lâu hơn”.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Mark Milley. (Ảnh: AP)

NATO thảo luận về hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO sẽ thảo luận về vấn đề cung cấp hỗ trợ thêm cho Ukraine tại cuộc họp vào ngày 6-7/4.

Theo ông Stoltenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba sẽ phát biểu trước những người tham gia cuộc họp.

“NATO đã hỗ trợ Ukraine. Các bộ trưởng sẽ thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho nước này”, ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng, NATO cũng đang mở rộng hỗ trợ nhân đạo và tài chính cho Ukraine.

Lầu Năm Góc: Mỹ tiếp tục huấn luyện quân đội Ukraine

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin mới đây nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục đào tạo quân đội Ukraine trong việc xử lý vũ khí chuyển giao cho họ.

“Tất nhiên họ cần được đào tạo. Và chúng tôi đang làm điều đó”, ông Austin nói trong phiên điều trần về ngân sách của Hạ viện.

Hai chiếc Mi-8 của Ukraine bị bắn rơi gần Mariupol

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, quân đội Nga đã bắn hạ 2 trực thăng Mi-8 của Ukraine đang cố gắng đột phá đến Mariupol từ biển.

“Vào sáng ngày 5/4, một nỗ lực khác của chính quyền Kiev nhằm sơ tán các thủ lĩnh của tiểu đoàn Azov đã bị cản trở ở khu vực Mariupol. Theo đó, hai máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraine cố gắng đột nhập thành phố từ biển đã bị bắn hạ bằng các hệ thống tên lửa phòng không di động”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov cho hay, Nga đã đưa ra đề xuất với Kiev về khả năng tự nguyện hạ vũ khí, nhưng họ đã bị phớt lờ.

Theo ông Konashenkov, trong ngày, các tên lửa và Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắn trúng 33 cơ sở quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Đặc biệt, 5 máy bay không người lái tấn công đã bị phá hủy.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới với Nga

Reuters dẫn các nguồn tin cho hay, Mỹ dự định công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga trong bối cảnh tình hình xung quanh Ukraine.

Theo nguồn tin này, Washington đang phối hợp thực hiện các biện pháp trừng phạt với Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU). Các lệnh trừng phạt mới sẽ bao gồm lệnh cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga, cũng như gia tăng áp lực đối với các tổ chức tài chính Nga.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức Nga và gia đình của họ sẽ bị trừng phạt.

Phương Tây trục xuất khoảng 300 nhà ngoại giao Nga trong một tháng

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga phải đối mặt với việc trục xuất các nhà ngoại giao khỏi các nước phương Tây. Theo RIA, khoảng 300 nhà ngoại giao Nga đã bị phương Tây trục xuất trong vòng hơn một tháng và con số này sẽ tăng lên.

Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần tuyên bố tính phi pháp của những hành động này và có quyền trả đũa. Bình luận về những sự kiện này, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Điện Kremlin lấy làm tiếc về việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi châu Âu.

Tổng thư ký LHQ lưu ý sự cần thiết của các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine

Tổng thư ký LHQ António Guterres lưu ý sự cần thiết của việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đáp ứng luật pháp quốc tế.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, các hành động thù địch phải chấm dứt ngay lập tức.

“Chúng tôi cần các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc dựa trên các nguyên tắc được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Guterres nói.

Ông Guterres cũng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về tình hình ở Bucha, điều này sẽ “đảm bảo rằng các thủ phạm sẽ được đưa ra công lý”.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Các biện pháp trừng phạt chống Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu

Tình hình Nga-Ukraine: Các biện pháp trừng phạt chống Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, “các lệnh trừng phạt chống Nga đang giáng vào nền kinh tế toàn cầu một cách rất đau đớn”.

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Các nước châu Âu lo ngại rằng sau khi Nga chuyển giao thương mại khí đốt sang đồng ruble, dòng chảy của các nguồn năng lượng có thể bị gián đoạn.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !