Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble

Các nước châu Âu lo ngại rằng sau khi Nga chuyển giao thương mại khí đốt sang đồng ruble, dòng chảy của các nguồn năng lượng có thể bị gián đoạn.

Tuy nhiên, Le Figaro dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Pháp, Barbara Pompili, đảm bảo rằng điều này là không thể, bởi vì theo các hợp đồng đã ký kết nên việc thanh toán phải được thực hiện bằng đơn vị tiền tệ được niêm yết ở đó và sau đó ngân hàng tự chuyển đổi euro thành ruble.

Bà Pompili khẳng định với Ủy ban về quan hệ kinh tế của Quốc hội Pháp rằng quyết định chuyển tiền thanh toán khí đốt thành đồng ruble không phải là một điều tiên quyết dẫn đến việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga.

Theo bà Pompili, các doanh nghiệp vẫn có thể thanh toán tiền khí đốt bằng đồng euro cho ngân hàng, đặc biệt là qua ngân hàng Gazprombank (Nga) và đồng euro sẽ được chuyển đổi thành đồng ruble.

{keywords}
Pháp ‘lách luật’ thanh toán khí đốt của Nga mà không sử dụng đồng ruble. (Ảnh: AP)

Trong trường hợp này, các hợp đồng sẽ vẫn được tôn trọng và trên thực tế, không có gì thay đổi nhiều đối với các doanh nghiệp Pháp. Nếu một giải pháp như vậy là khả thi, thì việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga cũng sẽ không xảy ra.

“Tôi nghĩ rằng thanh toán khí đốt bằng đồng ruble trước hết là một biện pháp hỗ trợ đồng tiền này, nhưng đây hoàn toàn không phải là một biện pháp trả đũa đối với các doanh nghiệp châu Âu”, Bộ trưởng Môi trường Pháp nhận định.

Đồng thời, bà Pompili đảm bảo tình huống này sẽ không thể ngăn cản châu Âu nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga.

Được biết, các nước châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng ruble cho khí đốt của Nga, bao gồm cả vì điều này không được ghi rõ trong các hợp đồng đã ký kết. Nếu các tài liệu đã ký chỉ rõ đồng euro là đơn vị tiền tệ thanh toán, thì các công ty Pháp có mọi quyền từ chối thay đổi đơn vị tiền tệ thanh toán.

Bà Pompili cũng lưu ý rằng, Ngân hàng Trung ương Nga có thể đặt bất kỳ tỷ giá nào cho tỷ giá hối đoái - theo cách này, Moscow có thể thao túng giá cả một cách đơn phương và hóa ra là bỏ qua các lệnh trừng phạt.

Trước đó, hôm 23/3, các thị trường châu Âu đã rung chuyển trước tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, nước này sẽ chỉ chấp nhận “các quốc gia không thân thiện” trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Sau đó, hôm 28/3, ông Putin đã tiếp tục yêu cầu Tập đoàn khí đốt Gazprom và Ngân hàng trung ương Nga chuẩn bị cho việc chuyển đổi thanh toán và sẵn sàng vào ngày 31/3.

Ông Putin nhấn mạnh, nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, Nga sẽ coi đây là việc không hoàn thành nghĩa vụ từ phía người mua, với tất cả các hậu quả sau đó.

“Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì, và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện. Có nghĩa là các hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng lại”, Tổng thống Nga khẳng định.

Theo Financial Times, đây là động thái đáp trả các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, buộc các nước phương Tây phải phá vỡ quy tắc của chính mình bằng việc phải giao dịch với Ngân hàng trung ương Nga và hệ thống ngân hàng Nga.

Bên cạnh đó, những thông báo như vậy tác động trực tiếp đến chỉ số giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu, vốn đã tăng hơn 5-8 lần so với mức giá năm ngoái.

Thanh Bình (lược dịch)

Tại sao OPEC+ tăng sản lượng dầu mỏ?

Tại sao OPEC+ tăng sản lượng dầu mỏ?

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) trong cuộc họp cấp bộ trưởng mới đây đã quyết định tăng sản lượng khai thác dầu mỏ vào tháng 5/2022.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !