Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ dỡ bỏ một số hạn chế chuyển giao thông tin tình báo cho Ukraine, Kherson chuyển sang dùng đồng ruble

Bloomberg hôm 27/4, trích dẫn các nguồn tin thân cận cho hay, Mỹ đã dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc chuyển giao thông tin tình báo cho Ukraine.

Theo đó, động thái này được thực hiện sau khi một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ gửi thông điệp mật kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ những hạn chế đối với việc chuyển giao thông tin tình báo.

“Vào tháng 4, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haynes đã thông báo với Quốc hội rằng quyết định như vậy đã được đưa ra”, nguồn tin cho biết.

Việc mở rộng chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine được cho là sẽ giúp Kiev “bảo vệ và có khả năng chiếm lại các vùng lãnh thổ” nơi các hành động thù địch đang diễn ra.

{keywords}
Mỹ dỡ bỏ một số hạn chế chuyển giao thông tin tình báo cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã mở rộng đáng kể viện trợ quân sự cho Ukraine. Trước đó, Lầu Năm Góc đã thông báo phân bổ một gói hỗ trợ quân sự khác cho Kiev, trong đó nước này có kế hoạch chuyển giao 11 máy bay trực thăng Mi-17 cho Ukraine.

Kherson chuyển sang dùng đồng ruble

RIA dẫn lời ông Kirill Stremousov, Đại diện chính quyền quân sự-dân sự của tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine cho biết, Kherson được giải phóng khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, đang chuyển sang khu vực dùng đồng ruble từ ngày 1/5.

“Từ ngày 1/5, chúng tôi sẽ chuyển sang khu vực dùng đồng ruble”, ông Stremousov nói.

Theo ông Stremousov, thời gian chuyển đổi sẽ kéo dài tới 4 tháng, trong thời gian đó đồng ruble và hryvnia sẽ lưu thông trong khu vực.

“Sau đó, chúng tôi sẽ hoàn toàn chuyển sang dùng bằng đồng ruble”, ông Stremousov nhấn mạnh.

Ông Biden sẽ đưa ra tuyên bố về tình hình Ukraine

Theo lịch trình được Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra tuyên bố về tình hình xung quanh Ukraine vào thứ Năm (28/4) lần thứ hai trong tháng.

Bài phát biểu “ủng hộ Ukraine” dự kiến ​​vào lúc 10h45 thứ Năm (giờ địa phương).

Lần cuối cùng ông Biden đưa ra tuyên bố về Ukraine là một tuần trước, vào ngày 21/4. Sau đó, ông tuyên bố phân bổ gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ thông qua luật cho phép chuyển tài sản bị tịch thu cho Ukraine

Hạ viện Mỹ đã thông qua luật cho phép tài sản bị tịch thu của người nước ngoài được sử dụng để hỗ trợ Ukraine.

Dự luật quy định khả năng Mỹ tịch thu tài sản của người nước ngoài nếu các khoản tiền được nhận thông qua sự hỗ trợ của lãnh đạo Nga hoặc các hành động bất hợp pháp. Các tài sản bị bắt giữ, có thể được sử dụng để khôi phục Ukraine và hỗ trợ nhân đạo cho công dân nước này.

Ukraine bắn 3 tên lửa Tochka-U vào Kherson

Nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật Nga ở Kherson chia sẻ với RIA rằng, quân đội Ukraine đã bắn 3 tên lửa Tochka-U vào Kherson, 2 trong số đó bị bắn hạ.

“Từ phía có quân đội Ukraine, 3 tên lửa Tochka-U đã bắn vào trung tâm Kherson, 2 chiếc trong số đó đã bị bắn hạ”, nguồn tin cho biết.

Cố vấn của ông Zelensky gọi Liên Hợp Quốc là “một tổ chức yếu kém”

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak mới đây đã chỉ trích LHQ, gọi đây là một “tổ chức yếu kém”.

Lý do cho thái độ này là do Tổng thư ký LHQ António Guterres, trong khuôn khổ nỗ lực thiết lập hòa bình ở Ukraine lần đầu tiên đến thăm Nga và sau đó đến Kiev.

“Tôi ngạc nhiên khi đại diện của các tổ chức như LHQ tới Nga trước chứ không phải Ukraine. Thực tế là chỉ vào ngày thứ 63 của cuộc chiến, họ bắt đầu nói về các hành lang nhân đạo nghe có vẻ lạ. LHQ là một tổ chức yếu”, ông Podolyak nói với Strana.ua.

LHQ thành lập đội sơ tán dân thường khỏi Azovstal (Mariupol)

Ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ cho biết, tổ chức này đang thảo luận với Moscow và Kiev về một cơ chế sơ tán dân thường kịp thời khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine.

“Chúng tôi tiếp tục liên hệ. Và để phát triển thỏa thuận đã đạt được về nguyên tắc giữa Tổng thư ký LHQ và Tổng thống Nga, OCHA (Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ) đang huy động một nhóm từ LHQ để điều phối việc này”, ông Haq nói.

Theo ông Haq, ICRC (Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế) cũng tham gia vào các nỗ lực phối hợp.

“Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận tại Moscow và Kiev, nhằm phát triển một cơ chế hoạt động cho việc sơ tán dân thường kịp thời”, ông Haq nói thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Các quốc gia châu Âu nào sắp bị Nga cắt khí đốt?

Các quốc gia châu Âu nào sắp bị Nga cắt khí đốt?

Ba Lan và Bulgaria là những quốc gia đầu tiên bị Nga - nhà cung cấp năng lượng chính của châu Âu cắt khí đốt kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mỹ trao thưởng ‘khủng’ cho thông tin về các tin tặc Nga

Mỹ trao thưởng ‘khủng’ cho thông tin về các tin tặc Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này đang treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin về 6 quan chức tình báo Nga bị chính quyền Mỹ cáo buộc có liên quan đến các cuộc tấn công mạng.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !