Tình hình Nga-Ukraine: Vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev có thể rơi vào tay khủng bố

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev, bao gồm cả hệ thống tên lửa chống tăng Javelin có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố và do đó sẽ quay trở lại các nước phương Tây.

“Hệ thống tên lửa chống tăng cũng là một thứ di động được phát minh cho xe tăng, nhưng nó thực sự có thể thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Mọi chuyện sẽ đi đến đâu? Kinh nghiệm trước đây cho thấy từ Ukraine, cũng như từ bất kỳ quốc gia nào kiểm soát kém vũ khí”, ông Lavrov nói.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, vũ khí phương Tây cung cấp cho Kiev có thể rơi vào tay khủng bố. (Ảnh: RIA)

Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga

Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho biết, nước này áp đặt lệnh cấm xuất khẩu sang Nga các công nghệ và hàng hóa “có thể được sử dụng để chống lại Ukraine”.

“Vương quốc Anh đã công bố lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa và công nghệ mà Nga có thể sử dụng để chống lại người dân Ukraine. Trong số hàng hóa này có thể có thiết bị đánh chặn và giám sát”, tuyên bố cho biết.

Thiết bị và công nghệ cụ thể nào có liên quan không được nêu rõ. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ giúp đóng tất cả các kẽ hở hiện có đối với việc mua các hàng hóa và công nghệ này từ Vương quốc Anh.

Ba Lan cung cấp xe tăng cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki xác nhận Warsaw đã bàn giao xe tăng cho Kiev.

Trả lời câu hỏi liệu Ba Lan có gửi xe tăng tới Ukraine hay không, người đứng đầu chính phủ Ba Lan nói: “Có”. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra bất kỳ chi tiết nào.

“Tôi sẽ không nói về nó hôm nay. Chúng tôi sẽ báo cáo mọi thứ trong thời gian thích hợp. Vì lý do an ninh, trước hết là các nước láng giềng và bạn bè Ukraine, chúng tôi sẽ không nói về nó”, Morawiecki nói.

Liên quan đến việc chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 của Liên Xô do Ba Lan sản xuất cho Ukraine, ông Morawiecki nói rằng chủ đề này đã bị khép lại. “Không có yêu cầu nào như vậy”, ông Morawiecki cho hay.

Slovakia viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 130 triệu euro

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Slovakia, Martina Koval-Kakashchikova cho biết, nước này đã gửi viện trợ quân sự tới Ukraine với tổng trị giá 130 triệu euro.

“Cho đến ngày nay, Slovakia đã gửi hỗ trợ quân sự cho Ukraine với số tiền khoảng 62 triệu euro và cũng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 với chi phí khoảng 68 triệu euro”, bà Koval-Kakashchikova nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận bán đạn dược cho Ukraine với giá 165 triệu USD

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận việc Washington bán cho Kiev số đạn dược trị giá 165 triệu USD, bao gồm cả những loại dành cho các hệ thống do Liên Xô hoặc Nga sản xuất.

“Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định phê duyệt khả năng bán cho các cơ quan chức năng Ukraine các loại đạn dược không theo tiêu chuẩn khác nhau, chi phí ước tính khoảng 165 triệu USD”, báo cáo cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Hai (25/4), trong một bài phát biểu ở Ba Lan sau khi thăm Kiev, phát biểu về các mục tiêu của Washington trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraine, lưu ý rằng nước này “muốn thấy sự suy yếu của Nga”.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov trước đó cảnh báo việc phương Tây quân sự hóa Ukraine đe dọa trực tiếp đến an ninh châu Âu và toàn cầu.

Nhà ngoại giao Nga bình luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, Moscow kêu gọi các nhà tài trợ cho chế độ Kiev ngừng khuyến khích đổ máu và suy nghĩ nghiêm túc về hậu quả của các hoạt động của mình.

Nga phá hủy 82 cơ sở quân sự của Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, công bố hôm thứ Hai (25/4), trong ngày, quân đội Nga đã tấn công vào 82 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm 4 sở chỉ huy và 76 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự.

“Hàng không tác chiến-chiến thuật và lục quân của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã tấn công 82 cơ sở quân sự của Ukraine trong ngày. Trong đó: 4 sở chỉ huy, 76 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của đối phương, cũng như 2 kho nhiên liệu”, ông Konashenkov nói.

Theo ông Konashenkov, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 4 máy bay không người lái của Ukraine tại các khu vực Izyum, Donetsk và Kharkov trong ngày.

Ông Konashenkov cho biết thêm, trong ngày, quân đội Nga đã tấn công 27 cơ sở quân sự Ukraine bằng tên lửa phóng từ hệ thống phòng không chính xác cao.

“Trong ngày, 27 cơ sở quân sự của Ukraine đã bị trúng tên lửa bao gồm 4 sở chỉ huy, kho đạn ở khu vực Slavyansk (Donetsk), trụ sở của nhóm khủng bố Right Sector, cũng như 16 thành trì và nơi tập trung binh lực và thiết bị quân sự”, ông Novogrodovka nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg tin rằng, Ukraine cần phải tìm ra một mô hình hợp tác đặc biệt với Liên minh châu Âu (EU), chứ không phải để đảm bảo là thành viên đầy đủ của EU.

Báo Italy ‘đồn thổi’ gì về tài sản của ông Zelensky?

Báo Italy ‘đồn thổi’ gì về tài sản của ông Zelensky?

Tờ Affaritaliani của Italy đưa tin, cựu diễn viên hài kiêm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có tài sản trị giá khoảng 20 triệu USD.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !