Tình hình Nga-Ukraine: Cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera rằng, viễn cảnh tình hình Ukraine có thể được giải quyết thông qua ngoại giao ngày càng trở nên ít khả năng hơn.

“Thật không may, các cơ hội không được cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn. Thậm chí còn không thể nhận thấy”, ông Medvedev nói trước câu hỏi về triển vọng giải quyết chính trị cho tình hình ở Ukraine.

Không sẵn sàng đàm phán với Nga có thể khiến Ukraine thiệt hại

Theo ông Medvedev, việc từ chối đàm phán với Nga đe dọa Ukraine có thêm những nạn nhân mới và mất các vùng lãnh thổ.

{keywords}
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev cho rằng, cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm. (Ảnh: TASS)

Ông Medvedev đã thu hút sự chú ý về thực tế rằng, một thời gian trước đây Ukraine như thể thể hiện mong muốn thống nhất về những điểm chính và từ một vị trí tương đối thực tế. Nhưng tại một số thời điểm, nước này đã đình chỉ các cuộc đàm phán. Theo chính trị gia Nga, điều này xảy ra rõ ràng là dưới ảnh hưởng của các cuộc gọi mà Kiev nghe được từ Washington và Brussels.

Theo ông Medvedev, đây là điều hoàn toàn hiển nhiên và các nhà chức trách ở Kiev nên hiểu rõ. “Và đưa ra những quyết định về việc tiếp tục đàm phán hay từ chối chúng, cần phải có một chút đầu óc. Không phải dưới ảnh hưởng của cocaine hoặc các chất kích thích khác được sử dụng ở đó, nhưng trên một cái đầu tỉnh táo”, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga lưu ý.

Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine: Kêu gọi chính quyền Đức cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev              

Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine, ông Ruslan Stefanchuk trong chuyến thăm Berlin đã kêu gọi chính quyền Đức cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev càng sớm càng tốt, cụ thể là xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Marder.

Hãng thông tấn DPA dẫn lời ông Stefanchuk cho biết hôm thứ Năm (2/6) rằng: “Tất nhiên, trên hết chúng ta cần vũ khí hiện đại. Chúng tôi cũng có thể chiến đấu với việc sử dụng vũ khí cũ từ các kho dự trữ, nhưng vũ khí mới hơn hiệu quả hơn nhiều”, ông Stefanchuk nhấn mạnh sau cuộc họp với các đại biểu Hạ viện.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi mong đợi đợt vũ khí bao gồm cả Marders và Leopards”, Chủ tịch Verkhovna Rada của Ukraine kết luận.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng, nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Trong những tuần tới, Đức sẽ cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không IRIS-T hiện đại”, ông Scholz nói.

Theo tờ Bild, các hệ thống này chỉ có thể được triển khai ở Ukraine từ tháng 11. Tầm bắn của tên lửa là 40 km, có thể được sử dụng để bắn hạ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và các mục tiêu khác ở độ cao 20 km.

NATO sẽ không đưa ra các điều khoản đàm phán với Moscow về Kiev

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết tại Washington sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, NATO sẽ không ra lệnh cho Ukraine phải đồng ý những điều kiện nào trong các cuộc đàm phán với Nga.

“Tôi tin tưởng giới lãnh đạo chính trị ở Ukraine, họ nên đưa ra những quyết định khó khăn này. Chúng ta không nên quyết định hoặc có quan điểm quyết định về việc người Ukraine nên chấp nhận điều gì và không nên chấp nhận điều gì. Chúng ta nên giúp họ thực hiện quyền tự vệ”, ông Stoltenberg cho biết.

Theo Tổng Thư ký, xung đột luôn kết thúc ở bàn đàm phán. “Nhưng những gì diễn ra trên bàn đàm phán phụ thuộc rất nhiều vào tình hình trên thực địa, trên chiến trường. Chúng ta phải giúp người Ukraine để họ đạt được kết quả tốt nhất có thể trong cuộc xung đột này”, ông Stoltenberg giải thích.

Ba Lan sẽ nhận hàng trăm triệu euro từ EU cho việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, nước này sẽ nhận được hàng trăm triệu euro từ EU cho các loại vũ khí được chuyển giao cho Ukraine.

Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine vài trăm xe tăng, pháo tự hành, súng cối, đạn dược, máy bay không người lái, phụ tùng cho máy bay chiến đấu và các loại vũ khí khác.

“Từ Liên minh châu Âu (EU), chúng tôi sẽ nhận được hỗ trợ liên quan đến việc chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Ukraine. Có một ngân sách đặc biệt đã được đưa ra và đây là hàng trăm triệu euro”, ông Morawiecki cho biết trong cuộc họp báo với người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen.

Ông Biden bị yêu cầu báo cáo về việc chi tiền viện trợ cho Ukraine

Các nghị sĩ Mỹ đang nhấn mạnh rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cần cung cấp cho họ những thông tin cần thiết về việc chi tiêu các quỹ được phân bổ cho Ukraine với số tiền 40 tỉ USD.

Theo đó, ngày càng có nhiều lo ngại trong giới lập pháp về việc liệu Nhà Trắng có thể giải trình số tiền chưa từng có được cung cấp và truy tìm chính xác hàng nghìn vũ khí và thiết bị được cung cấp cho Ukraine hay không.

“Một số dân biểu đã cảnh báo chính quyền rằng gói viện trợ trong tương lai có thể không nhận được sự ủng hộ của đại đa số thành viên Quốc hội, như trường hợp của những lần trước”, Politico cho hay.

Theo Politico, ngay cả trước khi thông qua dự luật phân bổ 40 tỉ USD cho Kiev, Bộ Quốc phòng Mỹ “khó có thể đương đầu với nhiệm vụ này”.

Bulgaria sẽ sửa chữa 80 xe tăng Ukraine

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov thông báo tại diễn đàn quốc tế Globsec ở Bratislava hôm thứ Năm (2/6), Bulgaria sẽ sửa chữa 80 xe tăng trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật-quân sự cho Ukraine.

“Bất chấp tình hình chính trị nội bộ khó khăn ở Bulgaria, chúng tôi đã quyết định cung cấp hỗ trợ nhân đạo và quân sự-kỹ thuật cho Kiev, chúng tôi sẽ sửa chữa 80 xe tăng cho phía Ukraine”, Thủ tướng Bulgaria nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Người đàn ông quyết tâm chạy bộ hơn 40 nghìn km để giúp đỡ trẻ em

Người đàn ông quyết tâm chạy bộ hơn 40 nghìn km để giúp đỡ trẻ em

Ông Tomasz Drybala (44 tuổi) đến từ Anh đang chuẩn bị chạy bộ 40.075 km (quãng đường bằng chu vi Trái đất) vòng quanh thế giới để quyên tiền cho tổ chức từ thiện dành cho trẻ em của Liên Hợp Quốc.

Nga có thể bị loại khỏi OPEC+, chuyên gia nói gì?

Nga có thể bị loại khỏi OPEC+, chuyên gia nói gì?

Wall Street Journal dẫn thông tin từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) cho hay, một số thành viên OPEC đang xem xét khả năng ngừng tham gia thỏa thuận OPEC+ của Nga do các hạn chế từ các nước phương Tây.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !