Tình hình Nga-Ukraine: Vương quốc Anh cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine, Ba Lan chuyển giao pháo tự hành

Đài phát thanh Ba Lan đưa tin hôm 29/5, quân đội Ukraine đã nhận được 18 pháo tự hành KRAB hiện đại từ Ba Lan.

Theo đó, quân đội Ba Lan cũng đã huấn luyện 100 lính pháo binh Ukraine. Đài phát thanh Ba Lan nhấn mạnh, nhờ sự giúp đỡ của Warszawa, người Ukraine hiện có ít nhất 24 khẩu pháo tự hành.

KRAB đã phục vụ trong quân đội Ba Lan trong vài năm qua. Khung gầm xe bánh xích được sản xuất theo giấy phép của Hàn Quốc và khẩu pháo 155 mm là sự cải tiến vũ khí của Anh. Tầm bắn tối đa là 40 km với các loại đạn cơ bản. Trong vòng 1 phút, KRAB có thể bắn 6 phát.

Ba Lan là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 2 cho Ukraine sau Mỹ. Trước đó, Warszawa đã chuyển giao cho Ukraine khoảng 250 xe tăng Liên Xô T-72, pháo tự hành 2S1 Gvozdika, cũng như hệ thống tên lửa phòng không di động Piorun, bệ phóng Grad, tên lửa không đối không cho máy bay MiG-29 và Su-27.

{keywords}
Ba Lan chuyển giao pháo tự hành cho Ukraine. (Ảnh: RIA)

Vương quốc Anh cho rằng nước này cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Chính phủ Anh, ông Brandon Lewis vừa nhận định, Vương quốc Anh cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

“Đối với tôi, có vẻ như đúng rằng, với tư cách là một quốc gia dân chủ, chúng tôi đang bảo vệ chủ quyền của một quốc gia khác. Bởi vì câu hỏi đặt ra ngay lập tức về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu bây giờ chúng tôi không hỗ trợ Ukraine và giúp Ukraine tự vệ. Vì vậy, tôi nghĩ quyết định đúng đắn khi tiếp tục hỗ trợ Kiev và tôi biết Thủ tướng Anh Boris Johnson rất kiên quyết về điều này”, ông Lewis nói.

Ông Zelensky đến thăm vùng Kharkov

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, ông Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm vùng Kharkov, nơi ông cũng tổ chức một cuộc họp và gặp gỡ quân đội.

“Trong khuôn khổ chuyến công tác tới vùng Kharkov ông Zelensky đã đến thăm các vị trí của quân đội Ukraine. Một cuộc họp đã được tổ chức về tình hình ở vùng Kharkov và thành phố Kharkov”, văn phòng của ông Zelensky cho biết trong một tin nhắn trên kênh Telegram.

Được biết, một phần của vùng Kharkov nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng vũ trang Nga.

Lực lượng vũ trang Nga cố gắng phá vỡ hàng phòng thủ ở Kherson

Ông Kirill Stremousov, một trong những lãnh đạo cao nhất của chính quyền vùng dân sự-quân sự ở Kherson cho hay, Lực lượng vũ trang Ukraine đã không thể phá vỡ tuyến phòng thủ ở khu vực Kherson.

“Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine đã 2 lần cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ ở khu vực Kherson nhưng đều bị đánh bại và chịu tổn thất rất nặng nề. Họ cố gắng đột phá và chiếm lấy đầu cầu và cắt đứt Kherson và Zaporozhye”, ông Stremousov nói.

Kết quả là quân đội Ukraine đã bỏ lại ít nhất 70 binh sĩ trên chiến trường. Theo ông Stremousov, có lẽ những ngày gần đây phía Ukraine đã mất khoảng 200 người và 20 thiết bị.

Ngoại trưởng Lavrov: Giải phóng Donbass là ưu tiên tuyệt đối của chiến dịch quân sự đặc biệt

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, giải phóng Donbass là ưu tiên vô điều kiện trong quá trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine và cư dân của các vùng lãnh thổ còn lại phải tự quyết định tương lai.

“Việc giải phóng các khu vực Donetsk và Luhansk được Nga công nhận là các quốc gia độc lập là một ưu tiên tuyệt đối”, ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp TF1.

Đồng thời, Bộ trưởng Nga lưu ý, liên quan đến các vùng lãnh thổ của Ukraine, nơi hoạt động quân sự của Nga đang diễn ra, “cư dân của các khu vực này nên quyết định tương lai của mình”.

“Người dân phải tự quyết định xem họ sẽ tiếp tục tồn tại trong môi trường nào: trong môi trường do Tổng thống Zelensky tạo ra - lệnh cấm giáo dục Nga, truyền thông, văn hóa, sử dụng tiếng Nga trong cuộc sống hàng ngày - hay trong một môi trường khác, nơi họ sẽ có thể nuôi dạy con cái theo cách họ muốn”, ông Lavrov nói thêm.

Đại sứ Nga tại Anh: Hành động của London góp phần kéo dài xung đột ở Ukraine

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC Broadcasting Corporation, các chính sách và luận điệu của chính phủ Anh góp phần kéo dài xung đột ở Ukraine và cản trở các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

“Không có mong muốn nào từ London để chấm dứt xung đột và tìm ra giải pháp thông qua đàm phán. Hàng ngày chúng tôi nghe thấy những lời kêu gọi gửi vũ khí mới đến Ukraine, chiến đấu đến người lính Ukraine cuối cùng, kéo dài xung đột và không bắt đầu đàm phán cho đến khi Nga bị đánh bại”, ông Kelin nói.

Ông Kelin cũng nhấn mạnh rằng, London phớt lờ các vấn đề như triển vọng kinh tế của Ukraine trong trường hợp xung đột tiếp diễn và chủ nghĩa hiện thực của việc các nước phương Tây hỗ trợ kinh tế và quân sự lâu dài cho đất nước.

Kiev sẵn sàng nghiên cứu đề xuất đàm phán giữa những người đứng đầu Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Sergei Nikiforov, thư ký báo chí của tổng thống Ukraine cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ xem xét đề xuất tổ chức các cuộc điện đàm với người đứng đầu Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan, nếu nhà lãnh đạo Nga đồng ý tham gia.

“Sự thật thế nào thì tôi không thể nói, những thỏa thuận này đã diễn ra giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Nếu tổng thống Nga đồng ý tham gia, chúng tôi cũng sẽ xem xét một đề xuất như vậy”, ông Nikiforov nói.

Trước đó, ông Erdogan tuyên bố mong muốn tổ chức các cuộc điện đàm với ông Putin và ông Zelensky vào ngày 30/5. Điện Kremlin xác nhận rằng một cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được lên kế hoạch vào thứ Hai (30/5).

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Biden và Zelensky có thể 'đi vào lịch sử' vì điều này

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Biden và Zelensky có thể 'đi vào lịch sử' vì điều này

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết, các tổng thống Mỹ và Ukraine phải hiểu rõ hậu quả của những gì đang xảy ra ở Ukraine, nếu không họ sẽ đi vào lịch sử với tư cách là những người gây ra nạn đói trên hành tinh

Hé lộ những người thừa kế giàu nhất của các tỷ phú Nga

Hé lộ những người thừa kế giàu nhất của các tỷ phú Nga

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố bảng xếp hạng những người thừa kế giàu nhất của các tỷ phú Nga.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !