Nga có thể bị loại khỏi OPEC+, chuyên gia nói gì?

Wall Street Journal dẫn thông tin từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) cho hay, một số thành viên OPEC đang xem xét khả năng ngừng tham gia thỏa thuận OPEC+ của Nga do các hạn chế từ các nước phương Tây.

Theo ấn phẩm của Mỹ, một số thành viên OPEC không hài lòng với việc Moscow bị các hạn chế từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dẫn đến mất khả năng sản xuất và bán khối lượng lớn dầu, điều này ảnh hưởng đến giá thành nhiên liệu.

Năm ngoái, Nga đã đồng ý với OPEC và 9 nước không phải thành viên để tăng sản lượng khai thác dầu hàng tháng. Tuy nhiên, theo WSJ, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm khoảng 8% vào năm 2022.

OPEC+ vào tháng 5/2020 đã giảm sản lượng dầu 9,7 triệu thùng mỗi ngày do nhu cầu giảm trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Sau đó, các điều khoản của thỏa thuận đã nhiều lần được sửa đổi.

{keywords}
Một số thành viên OPEC đang cân nhắc khả năng đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ hạn chế lượng dầu thô mà mỗi thành viên có thể thai thác. (Ảnh: RIA)

Một số gói trừng phạt đã được áp đặt đối với Moscow do tình hình ở Ukraine. Trong khi, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng chính sách kiềm chế và làm suy yếu Nga là một chiến lược lâu dài của phương Tây và các lệnh trừng phạt đã giáng một đòn mạnh vào toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Wall Street Journal cho biết, một số thành viên OPEC không hài lòng với việc Moscow bị các hạn chế từ Mỹ và EU đang mất khả năng sản xuất và bán khối lượng lớn dầu, điều này ảnh hưởng đến giá thành nhiên liệu.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, ông Maxim Shein, chuyên gia trưởng về chiến lược đầu tư của tập đoàn “Broker Credit Service”, bày tỏ quan điểm rằng sẽ không có lợi nếu loại Nga khỏi OPEC+ vì sự thống nhất của các nước sản xuất dầu.

“Đối với tôi, dường như nếu Nga bị đình chỉ tư cách thành viên trong thỏa thuận OPEC+, thì đây sẽ là thời điểm mang tính chiến thuật. Tôi không nghĩ các nước sản xuất dầu quan tâm đến việc loại trừ hoàn toàn Moscow. Không thể nói một cách nghiêm túc về một kịch bản như vậy nếu các thành viên OPEC muốn bỏ ít nhất một số điều phối trên thị trường dầu mỏ”, ông Shein cho hay.

Chuyên gia này cho biết thêm, nếu thông tin trên Wall Street Journal được xác nhận và việc Nga tham gia OPEC+ bị đình chỉ, điều này sẽ dẫn đến sự bất ổn của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

“Có thể các nước OPEC, bằng cách loại trừ Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ muốn thêm khối lượng dầu vào châu Âu, nhưng trên thực tế điều này sẽ không hiệu quả. Việc loại Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ càng gây thêm bất ổn cho tình hình thị trường năng lượng. Theo tôi, đây sẽ là một quyết định sai lầm về mặt chiến thuật”, ông Shein kết luận.

Trước đó, hôm 30/5, EU đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 6 áp đặt lên Nga, trong đó có thỏa thuận cấm nhập khẩu phần lớn dầu từ Nga.

“Biện pháp trừng phạt này sẽ lập tức ảnh hưởng tới 75% lượng dầu nhập từ Nga”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter sau cuộc họp thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu tại Brussels cùng ngày.

Lệnh cấm sẽ áp dụng với dầu Nga được vận chuyển bằng đường biển, chiếm khoảng 2/3 lượng dầu nhập từ Nga vào châu Âu.

Ngoài ra, việc Đức và Ba Lan cam kết ngừng nhập khẩu dầu thông qua phần phía bắc của đường ống Druzhba dự kiến sẽ đưa lượng dầu Nga bị EU cấm nhập khẩu lên tới 90% vào cuối năm nay.

EU vẫn sẽ miễn trừ tạm thời lệnh cấm với dầu được vận chuyển từ Nga bằng đường ống. Điều này nhằm giúp Hungary, Slovakia và Czech có thêm thời gian chuẩn bị để dừng hẳn việc nhập dầu của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhà Trắng đối mặt với làn sóng nghỉ việc của nhân viên da màu

Nhà Trắng đối mặt với làn sóng nghỉ việc của nhân viên da màu

Politico đưa tin, ít nhất 21 nhân viên da màu của Nhà Trắng đã nghỉ việc từ cuối năm ngoái hoặc có ý định rời đi trong tương lai gần.

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden lần đầu tiết lộ mục tiêu của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden lần đầu tiết lộ mục tiêu của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Tổng thống Joe Biden nói trong một bài báo về cuộc khủng hoảng Ukraine với tờ New York Times rằng, Mỹ muốn thấy Ukraine “dân chủ” và “thịnh vượng”.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !