Tiền 'chảy' mạnh vào bất động sản, thị trường sắp ‘đổi màu’?

Không chỉ nguồn vốn đầu tư nước ngoài ‘đổ’ vào thị trường bất động sản tăng mạnh, mà ngay cả tiền từ nhiều kênh chứng khoán, ngân hàng... cũng đang 'chảy' vào bất động sản.

{keywords}
Tiền ùn ùn ‘đỏ’ vào bất động sản cho thấy đây là kênh đầu tư luôn được nhiều nhà đầu tư “để mắt”.

Tiền ‘chảy’ mạnh vào bất động sản

Những “cú đấm” bồi hoàn liên tục từ đại dịch Covid-19 dù có ảnh hưởng lớn nhưng thị trường bất động sản vẫn đón nhận dòng tiền đầu tư lớn.

Đơn cử, dù tổng vốn FDI 6 tháng đầu năm nay giảm nhưng vốn vào ngành bất động sản lại gia tăng. Cụ thể, bất động sản là một trong 18 ngành, lĩnh vực tại Việt Nam đón nhận nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,15 tỷ USD. Con số này tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng 300 triệu USD.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, có rất nhiều dòng tiền đang “chảy” vào bất động sản như tiền của các nhà đầu tư thu lợi từ thị trường chứng khoán; tiền kiều hối tại nhiều khu vực trên thế giới, do dịch bệnh nên không có hiệu quả đầu tư, đã cam kết về Việt Nam để đầu tư bất động sản.

Cùng với đó, nhiều ngành kinh tế ở Việt Nam bị thu hẹp hoạt động bởi dịch bệnh nên chuyển vốn vào thị trường bất động sản để tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Tiền gửi ngân hàng khi lãi suất giảm thấp lại được rút ra chuyển vào thị trường bất động sản.v.v..

Một con số cũng đáng lưu ý liên quan đến thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2021, theo thống kê từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản tăng 61,7% so với cùng kỳ, tương đương khoảng 8.600 tỷ đồng.

Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng khoảng 3.000 tỷ đồng trong đó, thu từ chuyển nhượng bất động sản khu đô thị Phước Hưng của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Long Hưng (Đồng Nai) là 2.268 tỷ đồng; Công ty Thành phố Xanh 250 tỷ đồng; Dự án bất động sản New Vision 336 tỷ đồng; Tập đoàn Bitexco 110 tỷ đồng... Thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản cũng tăng khoảng 4.500 tỷ đồng; lệ phí trước bạ nhà đất tăng khoảng 1.100 tỷ đồng.

{keywords}
Hình ảnh tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội được PV chụp vào hồi tháng 3/2021 cho thấy, dù dịch bệnh nhưng lượng người đến văn phòng đăng ký chuyển nhượng bất động sản rất đông, đến nỗi không còn chỗ ngồi bên trong nên nhiều người phải đứng đợi phía bên ngoài Văn phòng chờ đến lượt.

Thị trường sẽ ‘đổi màu’ vào cuối năm?

Theo phân tích của ông Đính, do ảnh hưởng của dịch bệnh tác động đến thu nhập của người dân dẫn đến nhu cầu thực giảm, thể hiện ở số lượng giao dịch giảm. Thế nhưng, tổng tiền vào thị trường có nhu cầu đầu tư bất động sản lại đang cho thấy có dấu hiệu mạnh lên.

Nguyên nhân bởi một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực, thị trường khác đang đổ mạnh vào thị trường bất động sản tìm cơ hội đầu tư mua sắm như đã nêu ở trên.

Khi nguồn tiền thực tế vào thị trường bất động sản rất lớn, nguồn hàng lại khan hiếm là nguyên nhân chính giá bất động sản bị đẩy mạnh, tạo các cơn sốt ở thời điểm tháng 2, tháng 3 vừa qua. Và cũng chính hiện tượng cầu lớn, hàng khan, giá tăng mạnh đã thành cơ hội cho một bộ phận đầu cơ tham gia phát triển thị trường không tuân thủ quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Đính, giá bất động sản một phần do bị đẩy lên nhưng thực tế hiện nay giá bất động sản tương lai cũng đang đối mặt với áp lực phải tăng giá.

Lý giải về điều này, ông Đính cho biết, sau cơn sốt, giá đất trên thị trường nhiều nơi vẫn còn ở mức cao nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ cao. Cùng với đó, khung giá đất ở rất nhiều địa phương bị điều chỉnh tăng lên 15%; vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50% (nhóm chi phí này chiếm tỷ trọng trên 50% giá thành đầu vào bất động sản)... Nhất là thủ tục phê duyệt dự án kéo dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí.

Nhận định thị trường bất động sản vẫn sẽ còn gặp khó, nhưng ông Đính cho rằng, thị trường sẽ có điểm sáng vào quý cuối năm 2021.

"Lực cầu của thị trường sẽ tăng mạnh trở lại vào quý 4 năm nay, tổng giao dịch có thể đạt tương đương 70-80% so với năm 2020.

Phân khúc căn hộ trung cấp tại Hà Nội và TP.HCM nếu có hàng ra thị trường sẽ hấp thụ mạnh, đạt tỷ lệ trên 75%. Phân khúc đất nền sẽ vẫn là sản phẩm được săn tìm của các nhà đầu tư. Những dự án có pháp lý tốt, chất lượng tốt, giá phù hợp sẽ được hấp thụ tốt”, ông Đính nhận định.

Ở một góc nhìn khác, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh, mục tiêu chung hiện nay là sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin.

“Một khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương có thể thu hút không chỉ đầu tư nội tỉnh mà còn từ các địa phương khác cũng như quốc tế. Các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... cùng các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế sẽ được nhà đầu tư quan tâm”, ông Matthew Powell đánh giá.

Minh Thư

Vì sao giá bất động sản vẫn tăng bất chấp dịch bệnh?

Vì sao giá bất động sản vẫn tăng bất chấp dịch bệnh?

Khi dịch bệnh thì bất động sản vẫn là kênh lưu trú tiền khá an toàn so với các kênh khác như chứng khoán, vàng, đô la… Cùng với đó, nhà đầu tư dễ tiếp cận được nguồn vốn rẻ nên giá bất động sản không giảm mà tăng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.