Thụy Điển: Làm việc 6 giờ mỗi ngày, thay vì 8 giờ, hiệu quả hơn nhiều

Theo tờ The Independent (Anh), nhiều công ty ở Thụy Điển đã bắt đầu áp dụng chính sách làm việc 6 giờ mỗi ngày thay vì 8 giờ như hiện nay sau khi các đợt thử nghiệm cho kết quả rất khả quan. Theo đó, người lao động ít bị ốm hơn, ít căng thẳng hơn và làm việc chăm chỉ hơn dẫn đến năng suất lao động cao hơn.
Thụy Điển: Làm việc 6 giờ mỗi ngày, thay vì 8 giờ, hiệu quả hơn nhiều - ảnh 1

Nhiều công ty Thụy Điển đã áp dụng chính sách làm việc 6 giờ/ngày. Ảnh minh họa

Làm việc 6 tiếng một ngày, thay vì 8 tiếng, nhưng vẫn được trả lương như cũ đang trở thành sự thật tại Thụy Điển. Chính sách mới mẻ  này giúp người lao động cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống. Họ cảm thấy hạnh phúc hơn, có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống cá nhân và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Hiện Thụy Điển là một trong những nước có tỷ lệ làm thêm giờ thấp nhất trên toàn cầu, tổng cộng chỉ có 1,1% người lao động phải làm việc nhiều giờ (từ 50 giờ trở lên mỗi tuần). Theo số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (một tổ chức gồm các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada và các nước Tây Âu), độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở Thụy Điển cũng đang thay đổi theo hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc cá nhân và giải trí với 15,2 giờ mỗi ngày. Và với chính sách làm 6 tiếng mỗi ngày, sự thay đổi trên có thể còn mạnh mẽ hơn nữa.

Thử nghiệm làm việc 6 tiếng mỗi ngày bắt đầu từ cách đây hơn một năm tại Viện dưỡng lão Svartedalens ở Gothenburg, do chính phủ Thụy Điển tài trợ.

68 y tá đã tham gia cuộc thử nghiệm làm việc 6 tiếng mỗi ngày. Đến nay, kết quả từ cuộc thử nghiệm cho thấy người lao động làm việc hiệu quả cao hơn, hạnh phúc hơn so với chế độ ngày 8 giờ truyền thống. Năng suất làm việc không hề suy giảm. Trái lại, số ngày công xin nghỉ vì ốm giảm hẳn. Các y tá cảm thấy hạnh phúc hơn, làm việc tốt hơn và có nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn.

Bengt Lorentzon, nhà tư vấn hàng đầu của Hội đồng Thành phố Gothenburg đã phân tích kết quả thử nghiệm và cho hay, năng suất làm việc của các y tá được cải thiện dẫn đến việc họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Ông nói: “Còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn nhưng các y tá làm việc ít giờ hơn một ngày đang ít ốm hơn và ít bị căng thẳng hơn”.

Thử nghiệm trên lấy cảm hứng từ việc các trung tâm dịch vụ xe Toyota chuyển sang làm việc 6 giờ một ngày từ năm 2002 nhằm giảm căng thẳng cho nhân viên, giải quyết tình trạng doanh thu thấp,  tăng lợi nhuận cho công ty.

Không nằm trong thử nghiệm nhưng công ty game Filimundus của Thụy Điển đã áp dụng ngày làm việc 6 giờ cách đây hơn một năm bởi họ chắc rằng sáng kiến này sẽ có hiệu quả. Giám đốc điều hành Linus Feldt của công ty cho rằng thời gian làm việc ít hơn cho phép ông tập trung hơn vào những nhiệm vụ cần nhiều sức chịu đựng hơn để giải quyết.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng 8 giờ làm việc mỗi ngày không hiệu quả như người ta sẽ nghĩ. Để tập trung vào một nhiệm vụ công việc cụ thể trong 8 giờ là một thách thức rất lớn. Đồng thời, chúng ta gặp khó khăn trong việc thu xếp cuộc sống riêng tư của chúng ta ngoài công việc. Chúng ta muốn dành nhiều thời gian với gia đình của mình, chúng ta muốn tìm hiểu những điều mới hoặc tập luyện nhiều hơn".

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !