Thức uống vỉa hè pha từ... hóa chất "Made in China"

Bác sĩ Trần Văn Ký, Văn phòng phía Nam - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam khẳng định, hiện chất lượng nước mát (sâm lạnh, rau má, nước ép…) ngoài thị trường hiện không ai kiểm soát, người tiêu dùng khó lòng biết được mình đang uống thứ gì.

Thức uống vỉa hè pha từ... hóa chất "Made in China"

Nắng nóng, trên nhiều con đường đông người qua lại như: Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu, Hàm Nghi (Q.1), Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quốc Thảo, Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm (Q.5), Trường Chinh (Q.Tân Bình)... mọc thêm nhiều hàng nước giải khát bán đủ các loại từ nước sâm, nước đắng, rau má, bí đao, trà sữa tươi, nước ép, trà chanh...

Thức uống vỉa hè pha từ... hóa chất `Made in China`

Người tiêu dùng khó lòng biết được mình đang uống thứ gì?

Bà Hồng, chủ một xe nước “di động” trên đường Huỳnh Tấn Phát giao với Bùi Văn Ba quận 7 cho biết, trung bình mỗi ngày bán hàng trăm ly đủ loại. Tùy theo ly nhựa, bịch nylon cho khách uống tại chỗ hay mang đi mà có giá từ 5.000 - 7.000 đồng/ly. Nếu đóng chai sẵn bán với giá 7.000 - 8.000 đồng/chai tùy loại.

Chị Mỹ Lệ, bán xe sâm trên đường Hoàng Diệu (Q.4) cho hay, với giá đường phèn 25.000 đồng/kg, rong biển khô 40.000 - 50.000 đồng/kg, bông cúc khô 70.000 đồng/kg… để có lãi, buộc người bán phải pha thật loãng và dùng thêm “cốt” (hương liệu bán ở chợ Kim Biên, (Q.5) mới lãi nhiều.

Để pha được thùng nước mát (sâm bí đao, rong biển…) không phải đơn giản. Nào là chọn nguyên liệu, cách nấu các chất làm mát, pha đường, nước phù hợp với tỷ lệ... Thế nhưng hiện nay không ít người bán nước mát lại có cách riêng, chọn hóa chất để pha thành nước sâm đủ loại.

Thức uống vỉa hè pha từ... hóa chất `Made in China`

Trời nóng những xe nước "di động" nhiều như "nấm mọc sau mưa"

Đến chợ Kim Biên hỏi mua chất tạo mùi, PV Infonet được người bán chào giá: hương liệu nước sâm bí đao, trà xanh, rong biển, nước cam… giá từ 25.000 - 35.000 đồng/100g. Để có 10 lít nước sâm bí, nước mát hay rong biển… chỉ cần cho 30g hương liệu và tí đường vào là có mùi y hệt như nước nấu từ nguyên liệu thật.

So với nước nấu từ nguyên liệu thật 100%, về hình thức giống hệt nhau. Song nhìn kỹ mới thấy nước mát pha từ hóa chất trong hơn, nếm thì có hương sốc, vị gắt của đường hóa học. Trong khi nước nấu từ các nguyên liệu thiên nhiên như bí đao, nhãn nhục, thục địa, la hán quả… có vị ngọt đường phèn dịu nhẹ

Ngoài nước mát, các loại thức uống “ép từ trái cây” như: nước cam, me, dừa, hồng trà, lục trà… bán với giá chỉ có 5.000 - 6.000 đồng/ly. Loại này cũng pha từ bột hóa chất “Made in China” bán đầy ở chợ Bình Tây, (Q.6). Chẳng hạn, hạt trân châu từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, hồng trà, lục trà khoảng 12.000 đồng/bịch 10 gói. Các loại bột cam, chanh, tắc, dâu, đào, ca cao, bưởi... Giá bán từ 4.000 - 5.000 đồng/gói, pha được hàng chục ly.

Để “lấy lòng tin” người tiêu dùng, nhiều nơi bày ra hàng thật thu hút khá nhiều khách. Tuy nhiên, có nhiều điểm chỉ ép trái cây tượng trưng, thực chất là pha từ các loại bột trên.

Thức uống vỉa hè pha từ... hóa chất `Made in China`

Rau má xay sẵn không đảm bảo nguyên chất

Với rau má xay sẵn đóng chai, nhiều “lò” sản xuất không ngại độn thêm lá chuối sứ tươi. Cứ 5 kg lá chuối, trộn với 20 kg rau má và 70 lít nước lã đem xay, sẽ cho ra gần 100 lít rau má “đậm đặc, thơm ngon”. Chiêu này đã được dùng lâu nay, song do chưa có ai bị ngộ độc và cơ quan chức năng chưa bắt quả tang nên hiện chúng vẫn tồn tại.

Ông Ký cho biết, người tiêu dùng tìm mua nước mát không chỉ nhằm giải khát, mà còn vì mục đích giải nhiệt và tin vào những tác dụng mát gan, thải độc của các vị thảo dược. Tuy nhiên các loại thức uống trên thuộc dạng thức uống đường phố nên rất khó kiểm soát, giám sát. Điều này cho thấy rất nguy hiểm, bởi phần lớn chỉ toàn là hóa chất độc hại, được khuấy lên bán cho mọi người.

Do thức uống ít khi bộc phát ngay, nên ít người quan tâm. Song, nếu uống những thực phẩm này lâu dài sẽ bị ngộ độc hóa chất mãn tính, sinh ra các bệnh hiểm nghèo như: xơ gan, suy nhược thần kinh, rối loạn chuyển hóa…. thậm chí gây ung thư.

trần nhã

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !