Cách 'tự sát' rất nhiều người đang làm mà không hay

Thức khuya kéo dài cũng giống như bạn tự sát bằng những liều độc nhỏ nó diễn ra từ từ, ở tuổi trẻ bạn sẽ không cảm thấy gì vì sự thích nghi và các chức năng dự trữ còn lớn nhưng nó có thể khiến bạn chấm dứt cuộc sống ở tuổi 49 hoặc 53 hoặc 60.

Theo BS CK II Huỳnh Tấn Vũ – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, người bị mất ngủ kinh niên họ có xu hướng giảm khả năng miễn dịch và điều đó làm cho độ nhạy cảm của chúng ta với vi rút cao hơn. Thiếu ngủ cũng có tác động tiêu cực đến sự điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng. Khi ngủ đủ giấc, chúng ta có xu hướng nhận thức tốt hơn, vì vậy những thứ như trí nhớ và việc ra quyết định có thể bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ kém.

Thiếu ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch và trao đổi chất ngày càng trầm trọng hơn, bao gồm tăng nguy cơ tăng cân, tiểu đường và huyết áp cao….

Tỷ lệ lo lắng, trầm cảm và sử dụng chất cồn, thuốc ngủ đang gia tăng liên quan đến căng thẳng cũng dẫn đến tỷ lệ rối loạn giấc ngủ ngày càng trầm trọng. Ngày càng có nhiều nhà khoa học giả thuyết rằng việc thiếu ngủ có thể gây ra chứng béo phì. Việc ngủ quá ít dường như làm thay đổi hormone điều chỉnh việc thèm ăn. Hơn nữa, việc thức khuya khiến bạn cảm thấy đói và sẽ kích thích nhu cầu ăn uống vào giữa đêm. Bạn sẽ phải hấp thu nhiều calo qua những món ăn vào ban đêm và do đó nguy cơ mắc chứng béo phì càng tăng.

Ảnh minh hoạ.

Theo BS Nguyễn Tiến Phúc - Thạc sĩ chuyên ngành mắt tại Đại Học Y Hà Nội, khi bạn thức khuya thì các giác quan của bạn luôn được kích thích khiến não bộ của bạn luôn phải cố giữ ở trạng thái tỉnh táo, đáng ra cơ thể bạn 10-11h tối là cần nghỉ ngơi thì lại phải hoạt động. 

Các chức năng của cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi và hoạt động là hoàn toàn khác nhau. Khi ngủ, các chức năng đều giảm hoạt động nhu cầu cung cấp oxy sẽ giảm khiến nhịp thở và nhịp tim đều giảm xuống.

BS Phúc cho rằng việc thức khuya kéo dài cũng giống như tác động một stress lên cơ thể khiến nồng độ cortisol máu tăng cao khiến nguy cơ mắc tiểu đường typ 2 tăng cao, nếu bạn thừa cân, hay ăn ngọt thì nguy cơ này càng tăng cao hơn nữa… khi tiểu đường sẽ gây ra các biến cố về mạch máu tại hầu hết các cơ quan… Cortisol tăng cao kéo dài cũng khiến hệ miễn dịch của bạn suy giảm.

Thức khuya kéo dài sẽ khiến bạn giảm sự tập trung, hay quên, điều này góp phần gây tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Những thói quen xấu như thức khuya, ăn đồ béo, ăn thừa ngọt, thuốc lá, rượu… là tác nhân gây lên các biến cố về tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Đa số người bệnh cấp cứu vì các nguyên nhân này đều nghĩ rằng mình bị tim mạch mà họ không biết rằng thói quen sống thiếu khoa học như trên thúc đẩy quá trình đột tử của chính bản thân mình.

Thạc sĩ Phúc cho biết dù thức khuya không gây đau đớn khiến người ta cảm nhận ngay để có phản xạ phòng vệ, mà cảm giác mệt mỏi khiến người ta nghĩ có thể bù lại bằng ngủ bù, ngủ trả nợ, nên mọi người sẽ chủ quan nhưng thực tế nó ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn rất nhiều.

Vì vậy, các chuyên gia thường nói rằng thức khuya kéo dài cũng giống như bạn tự sát bằng những liều độc nhỏ nó diễn ra từ từ, ở tuổi trẻ bạn sẽ không cảm thấy gì vì sự thích nghi và các chức năng dự trữ còn lớn nhưng nó có thể khiến bạn chấm dứt cuộc sống ở tuổi 49 hoặc 53 hoặc 60.

Vì vậy, để đảm bảo sức khoẻ các chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn cần ngủ đủ. Nếu khó ngủ có thể sử dụng các mẹo giúp ngủ ngon hơn như tránh xem tivi, sử dụng điện thoại, chơi game …. (tiếp xúc với màn hình điện tử) trước khi đi ngủ. Tránh ngủ nhiều vào ban ngày; Không nhìn đồng hồ ban đêm nếu khó ngủ; Gối cao vừa phải, êm ái dễ chịu, giường nệm sạch sẽ, nơi ngủ thoáng mát, yên tĩnh, không có mùi, tránh chất kích thích, đi ngủ đúng giờ, không ăn quá no khi sát giờ đi ngủ.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giúp dễ ngủ như tâm sen, dâu tằm, các loại thực phẩm có chứa Tryptophan làm tăng nồng độ hormone serotonin trong não, giúp thần kinh trở nên thư giãn và giúp cơ thể chìm sâu trong giấc ngủ. Chuối, hạt sen, bí đỏ, các loại thịt gà, đậu phộng, … Một số thực phẩm giúp làm tăng lượng serotonin và melatonin trong cơ thể như chuối, quả anh đào

Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !