Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý "xe dù, bến cóc" quá kém

Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận “xe dù, bến cóc” thực tế đang quản lý quá kém, nên hành khách thấy thuận lợi là sẽ đi, đặc biệt trong quá trình điều chuyển tuyến gấp gáp… Nhưng các doanh nghiệp vận tải xin quay lại bến Mỹ Đình như trước sẽ rất lộn xộn.

DN vận tải xin quay lại bến Mỹ Đình để xóa “xe dù”

Hôm qua 1/3, bộ GTVT đã tổ chức buổi đối thoại với các nhà xe sau phân luồng tuyến.

Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý

Các cơ quan liên quan tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải.

Trong buổi đối thoại này, các doanh nghiệp vận tải bày tỏ không tin tưởng việc các cơ quan chức năng xóa sổ “xe dù, bến cóc”, bởi lực lượng thanh tra giao thông, công an chỉ ra quân theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa". Chính vì vậy, đại đa số doanh nghiệp vận tải đề nghị ổn định luồng tuyến như cũ bằng cách cho xe khách quay trở lại bến Mỹ Đình để triệt tiêu "xe dù, bến cóc".

Không dừng lại ở đó, một số nhà xe đề nghị được đối thoại, gặp trực tiếp người ra văn bản điều chuyển luồng tuyến. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc ra văn bản là cả một quá trình chứ không phải do một cá nhân nào.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Thạc, Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực Nam Định, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Nam Định cho biết: “Việc điều chuyển xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm là chưa hợp lý, khiến các doanh nghiệp bị điều chuyển thua lỗ và đang có nguy cơ phá sản”.

Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý

Bà Hồ Thị Hoàng phát biểu tại buổi đối thoại.

Còn bà Hồ Thị Hoàng, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Phương, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Khi thực hiện điều chuyển từ bến Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa, xe của chúng tôi không có khách. Chúng tôi chạy ở đường mòn Hồ Chí Minh rồi qua đại lộ Thăng Long về bến Mỹ Đình có đi xuyên tâm đâu (đường vành đai 3) mà gây ùn tắc giao thông..

Nhưng không hiểu tại sao, các cơ quan chức năng lại phải điều chuyển chúng tôi về Yên Nghĩa, rồi lại cho xe khác thế vào đường đó. Doanh nghiệp chúng tôi có hơn chục lốt ở Mỹ Đình. Nhưng đến khi bị điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa thì xe chúng tôi mỗi chuyến được 2 - 3 khách, dẫn đến lỗ khá nặng và có nguy cơ phá sản rất cao".

Trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Việc điều chuyển tuyến các xe khách ở bến Mỹ Đình về các bến như Nước Ngầm, Giáp Bát... để giảm ùn tắc.

Đường vành đai 3 nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc giải quyết ùn tắc ở tuyến đường quan trọng này hết sức khẩn cấp. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với Hà Nội cần phải điều chuyển luồng tuyến xe khách".

Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, ông Viện cũng chia sẻ: "Trước tình trạng này, Bộ GTVT thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ luồng tuyến vận tải để không có xe chạy xuyên tâm. Tiến tới theo quy hoạch, xe khách sẽ dừng đỗ ngoài vành đai 4 và kết nối với nội đô bằng các phương tiện giao thông công cộng".

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT khẳng định: "Hiện tất cả tuyến xe khách đều vắng khách. Lý do dẫn đến việc vắng khách này là việc đi lại của người dân ít vì họ đi các phương tiện vận tải khác và người dân cũng chưa quen với việc điều chuyển tuyến.

Nguyên nhân tiếp theo là trùng luồng tuyến giữa bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Ở 2 bến này đều có các tuyến xe khách từ Hà Nội chạy đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa đều có lốt ở Giáp Bát và Nước Ngầm, nên xảy ra chồng chéo".

Quản lý kém nên có tình trạng “xe dù, bến cóc”

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, Bộ GTVT tôn trọng ý kiến của các doanh nghiệp vận tải. Các cơ quan chức năng Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến để tiếp thu, tập hợp trước ngày 10/3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng chia sẻ: "Bến xe Mỹ Đình quá tải dẫn đến tiêu cực như: cò mồi, móc túi, xe khách và luồng tuyến chồng chéo nhau... Lỗi đầu tiên là về quy hoạch chậm, thiếu tầm nhìn so với thực tế phát triển của TP Hà Nội.

Chính vì vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành sắp xếp lại bến xe này. Nhưng vấn đề đặt ra là cách làm như thế nào để thỏa mãn được tất cả mục tiêu của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thừa nhận “Xe dù, bến cóc” thực tế đang quản lý quá kém, nên hành khách thấy thuận lợi là sẽ đi, đặc biệt trong quá trình điều chuyển gấp gáp, xe kết nối giữa 2 bến chưa có mà chủ yếu dựa vào xe buýt.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định: “Sẽ kiên quyết xóa xe hợp đồng bằng cách phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng, vi phạm thì thu hồi phù hiệu và phải có xe kết nối giữa các bến”.

Thứ trưởng bộ GTVT thừa nhận tình trạng quản lý

Lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT, UBNDTP Hà Nội có mặt trong buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải.

Về đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu quay lại thì lại giống luồng tuyến vận tải như trước đây, sẽ rất lộn xộn.

Trường hợp đưa một bộ phận nào đó về bến cũ thì không công bằng, đưa toàn bộ lại lộn xộn, ùn tắc. Bản thân các doanh nghiệp vận tải phải chia sẻ cho Hà Nội. Về lâu dài, không có nước nào lại đặt bến xe ở trung tâm thành phố cả. Bộ GTVT sẽ tìm giải pháp đưa khách về bến Nước Ngầm.

Để làm được việc này, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT khảo sát thực tế bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm về lượng khách để có số liệu khách quan báo cáo với Chính phủ.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ mở các đợt ra quân cao điểm, kiểm soát toàn bộ xe 9 chỗ trở xuống chạy dọc vành đai 3 từ bến Mỹ Đình và Nước Ngầm.

Sở GTVT rà soát pháp nhân bến xe Nước Ngầm, công khai minh bạch về giá thu phí ở mức hợp lý nhất bằng các quyết định của thành phố làm sao tổng thu các chi phí không vượt bến Mỹ Đình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cam kết sẽ kiến nghị Thủ tướng giải pháp tích cực nhất trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động và thuận lợi cho người dân, đồng thời giúp hoạt động quản lý Nhà nước tốt hơn.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang đứng trước thách thức ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Việc này có nhiều nguyên nhân cần phải xử lý dần. Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để tìm hướng giải quyết.

Tiến Dũng

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

8X Bình Dương sở hữu nghìn 'báu vật', khách tới xem rưng rưng thấy lại tuổi thơ

Bộ sưu tập được người đàn ông ở Bình Dương xem như báu vật, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn khiến khách tham quan rưng rưng xúc động vì gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Trúng mẻ cá lớn đầu năm, ngư dân bỏ túi cả trăm triệu

Những ngày đầu năm, ngư dân ở các địa phương ven biển như Quảng Trị, Nghệ An,... đồng loạt ra khơi đánh bắt hải sản. Nhiều tàu bất ngờ đánh bắt được lượng cá lớn, bán cho thương lái thu về hàng trăm triệu đồng.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Ký ức của người lính biên phòng sau trận chiến Pò Hèn năm xưa

Trở về sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 45 năm, ông Lý nhớ như in cái ngày cùng đồng đội đã sát cánh chiến đấu sinh tử ở đồn Pò Hèn.

Biến rác thải thành 'kiệt tác', chàng trai miền Tây thu 500 triệu đồng mỗi năm

Những phụ phẩm nông nghiệp như bẹ chuối, xơ dừa, lá buông được anh Hứa Trần Phong tận dụng nghiên cứu, tái chế, tạo nên những “kiệt tác” để làm hành trang khởi nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !