Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Nếu mỗi xe bị thu 200 nghìn đồng/tháng phí bảo trì thì giá cước taxi sẽ tăng 200 đồng/km. Và nếu thu phí lưu hành với mức 2 triệu đồng/tháng, có thể mức tăng giá cước taxi sẽ gấp 10 lần. Xe khách đường dài cũng rục rịch điều chỉnh giá cước.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?

Trong khi các doanh nghiệp vận tải vừa mới điều chỉnh giá cước khi giá xăng tăng được ít ngày, thì đến thời điểm này họ lại đang lên kế hoạch tăng giá cước khi phí bảo trì đường bộ thực hiện.

Anh Trần Khải, chủ xe khách lộ trình Hà Nội (Giáp Bát) – Nam Định (Hải Thịnh) cho biết, trong vòng chưa đầy một năm, anh và nhiều chủ xe khách khác có cùng lộ trình đã phải điều chỉnh giá cước hai lần. Mỗi lần tăng 5 nghìn đồng, giá cước từ 50 nghìn đồng nay đã được điều chỉnh lên mức 60 nghìn đồng/ lượt.

Đối với việc thu phí bảo trì đường bộ, anh Khải phân tích, hiện nay mỗi xe khách đi lộ trình Hà Nội – Nam Định phải mất hai lần cước từ hai trạm thu phí. “Vé tháng” cho hai trạm khoảng hơn 1 triệu đồng. Như vậy nếu phí bảo chỉ đường bộ áp dụng mức cao nhất 1,4 triệu đồng/ tháng, cũng chỉ tương đương với mức giá của hai trạm thu phí hiện nay.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại `đòi` tăng

Nhiều khả năng giá cước vận tải đường dài, cước taxi sẽ tăng. Ảnh LD

“Nếu thu phí bảo trì đường bộ mà bỏ trạm thu phí thì cước vận tải không tăng. Nhưng nếu thu cả hai phí này cùng một lúc thì giá cước phải điều chỉnh, có thể sẽ tăng thêm 5 nghìn đồng mỗi lượt” – anh Khải chia sẻ.

Nhưng điều anh Khải và nhiều doanh nghiệp vận tải khác lo lắng không phải vì phí bảo trì, mà là mức thu “khủng” từ phí lưu hành phương tiện. Nếu cả hai loại phí này được áp dụng, mỗi đầu xe sẽ mất khoảng 5 – 6 triệu/ tháng. Như vậy để bù lỗ cho khoản chi này, nhiều khả năng giá cước sẽ phải tăng gần gấp đôi hiện tại.

Không chỉ vận tải đường dài, mà giá cước taxi cũng bắt đầu “nhẩm tính” để có sự điều chỉnh khi thu phí bảo trì đường bộ.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội tính toán: Tính bình quân mỗi đầu xe mất 200 nghìn đồng/ tháng tiền phí bảo trì, nếu doanh nghiệp có 100 xe sẽ phải bỏ ra 20 triệu đồng mỗi tháng. Để bù đắp khoản chi này, doanh nghiệp phải tăng giá cước ít nhất 200 đồng/cây số.

Mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ 80.000 – 150.000 đồng/năm; Ô tô thu từ 180 nghìn đồng – 1.440.000 đồng/tháng, tùy loại xe. Cũng theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí lưu hành phương tiện đối với ôtô là 20 – 50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi năm.

Như vậy sau này nếu áp dụng thu phí lưu hành phương tiện cao gấp 10 lần phí bảo trì đường bộ (khoảng 2 triệu đồng/ tháng), đương nhiên giá cước taxi sẽ phải điều chỉnh lên gấp 10 lần, nghĩa là sẽ tăng thêm 2 nghìn đồng/km.

“Sử dụng đường phải nộp phí là chuyện đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải minh bạch, rõ ràng, trên cơ sở đảm bảo sự công bằng. Người đi nhiều trả phí nhiều, người đi ít trả ít, người không đi sẽ không phải trả gì. Nếu thu đồng giá cho tất cả các đầu xe sẽ gây bất hợp lý” – ông Bình cho biết.

Theo người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội, để có tiền bảo trì đường bộ, nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.

Liên quan đến hai chữ “lộ trình” bỏ trạm thu phí, ông Bình cũng băng khoăn, không biết khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thì bao giờ sẽ “khai tử” trạm thu phí. Liệu hai việc làm này có triển khai cùng một thời điểm, để đảm bảo sự công bằng cho người dân và doanh nghiệp vận tải không?

Ông Bình kiến nghị khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ phải công khai việc xóa bỏ các trạm thu phí. Những trạm thu phí chưa thể xóa bỏ luôn thì đến bao giờ, những điểm nào vẫn giữ nguyên… cần công khai để người dân biết rõ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ. Và người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Hùng cũng khuyến cáo khi tăng giá cước phải thật cân nhắc, vì mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải ngày một quyết liệt. Nếu tăng giá cước nhiều, doanh nghiệp dễ bị…“mất khách”.

Nguyễn Dũng

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !