Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Nếu mỗi xe bị thu 200 nghìn đồng/tháng phí bảo trì thì giá cước taxi sẽ tăng 200 đồng/km. Và nếu thu phí lưu hành với mức 2 triệu đồng/tháng, có thể mức tăng giá cước taxi sẽ gấp 10 lần. Xe khách đường dài cũng rục rịch điều chỉnh giá cước.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?

Trong khi các doanh nghiệp vận tải vừa mới điều chỉnh giá cước khi giá xăng tăng được ít ngày, thì đến thời điểm này họ lại đang lên kế hoạch tăng giá cước khi phí bảo trì đường bộ thực hiện.

Anh Trần Khải, chủ xe khách lộ trình Hà Nội (Giáp Bát) – Nam Định (Hải Thịnh) cho biết, trong vòng chưa đầy một năm, anh và nhiều chủ xe khách khác có cùng lộ trình đã phải điều chỉnh giá cước hai lần. Mỗi lần tăng 5 nghìn đồng, giá cước từ 50 nghìn đồng nay đã được điều chỉnh lên mức 60 nghìn đồng/ lượt.

Đối với việc thu phí bảo trì đường bộ, anh Khải phân tích, hiện nay mỗi xe khách đi lộ trình Hà Nội – Nam Định phải mất hai lần cước từ hai trạm thu phí. “Vé tháng” cho hai trạm khoảng hơn 1 triệu đồng. Như vậy nếu phí bảo chỉ đường bộ áp dụng mức cao nhất 1,4 triệu đồng/ tháng, cũng chỉ tương đương với mức giá của hai trạm thu phí hiện nay.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại `đòi` tăng

Nhiều khả năng giá cước vận tải đường dài, cước taxi sẽ tăng. Ảnh LD

“Nếu thu phí bảo trì đường bộ mà bỏ trạm thu phí thì cước vận tải không tăng. Nhưng nếu thu cả hai phí này cùng một lúc thì giá cước phải điều chỉnh, có thể sẽ tăng thêm 5 nghìn đồng mỗi lượt” – anh Khải chia sẻ.

Nhưng điều anh Khải và nhiều doanh nghiệp vận tải khác lo lắng không phải vì phí bảo trì, mà là mức thu “khủng” từ phí lưu hành phương tiện. Nếu cả hai loại phí này được áp dụng, mỗi đầu xe sẽ mất khoảng 5 – 6 triệu/ tháng. Như vậy để bù lỗ cho khoản chi này, nhiều khả năng giá cước sẽ phải tăng gần gấp đôi hiện tại.

Không chỉ vận tải đường dài, mà giá cước taxi cũng bắt đầu “nhẩm tính” để có sự điều chỉnh khi thu phí bảo trì đường bộ.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội tính toán: Tính bình quân mỗi đầu xe mất 200 nghìn đồng/ tháng tiền phí bảo trì, nếu doanh nghiệp có 100 xe sẽ phải bỏ ra 20 triệu đồng mỗi tháng. Để bù đắp khoản chi này, doanh nghiệp phải tăng giá cước ít nhất 200 đồng/cây số.

Mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ 80.000 – 150.000 đồng/năm; Ô tô thu từ 180 nghìn đồng – 1.440.000 đồng/tháng, tùy loại xe. Cũng theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí lưu hành phương tiện đối với ôtô là 20 – 50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi năm.

Như vậy sau này nếu áp dụng thu phí lưu hành phương tiện cao gấp 10 lần phí bảo trì đường bộ (khoảng 2 triệu đồng/ tháng), đương nhiên giá cước taxi sẽ phải điều chỉnh lên gấp 10 lần, nghĩa là sẽ tăng thêm 2 nghìn đồng/km.

“Sử dụng đường phải nộp phí là chuyện đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải minh bạch, rõ ràng, trên cơ sở đảm bảo sự công bằng. Người đi nhiều trả phí nhiều, người đi ít trả ít, người không đi sẽ không phải trả gì. Nếu thu đồng giá cho tất cả các đầu xe sẽ gây bất hợp lý” – ông Bình cho biết.

Theo người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội, để có tiền bảo trì đường bộ, nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.

Liên quan đến hai chữ “lộ trình” bỏ trạm thu phí, ông Bình cũng băng khoăn, không biết khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thì bao giờ sẽ “khai tử” trạm thu phí. Liệu hai việc làm này có triển khai cùng một thời điểm, để đảm bảo sự công bằng cho người dân và doanh nghiệp vận tải không?

Ông Bình kiến nghị khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ phải công khai việc xóa bỏ các trạm thu phí. Những trạm thu phí chưa thể xóa bỏ luôn thì đến bao giờ, những điểm nào vẫn giữ nguyên… cần công khai để người dân biết rõ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ. Và người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Hùng cũng khuyến cáo khi tăng giá cước phải thật cân nhắc, vì mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải ngày một quyết liệt. Nếu tăng giá cước nhiều, doanh nghiệp dễ bị…“mất khách”.

Nguyễn Dũng

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !