Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Nếu mỗi xe bị thu 200 nghìn đồng/tháng phí bảo trì thì giá cước taxi sẽ tăng 200 đồng/km. Và nếu thu phí lưu hành với mức 2 triệu đồng/tháng, có thể mức tăng giá cước taxi sẽ gấp 10 lần. Xe khách đường dài cũng rục rịch điều chỉnh giá cước.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại "đòi" tăng

Đổi tên phí lưu hành thành phí hạn chế phương tiện cá nhân?

Trong khi các doanh nghiệp vận tải vừa mới điều chỉnh giá cước khi giá xăng tăng được ít ngày, thì đến thời điểm này họ lại đang lên kế hoạch tăng giá cước khi phí bảo trì đường bộ thực hiện.

Anh Trần Khải, chủ xe khách lộ trình Hà Nội (Giáp Bát) – Nam Định (Hải Thịnh) cho biết, trong vòng chưa đầy một năm, anh và nhiều chủ xe khách khác có cùng lộ trình đã phải điều chỉnh giá cước hai lần. Mỗi lần tăng 5 nghìn đồng, giá cước từ 50 nghìn đồng nay đã được điều chỉnh lên mức 60 nghìn đồng/ lượt.

Đối với việc thu phí bảo trì đường bộ, anh Khải phân tích, hiện nay mỗi xe khách đi lộ trình Hà Nội – Nam Định phải mất hai lần cước từ hai trạm thu phí. “Vé tháng” cho hai trạm khoảng hơn 1 triệu đồng. Như vậy nếu phí bảo chỉ đường bộ áp dụng mức cao nhất 1,4 triệu đồng/ tháng, cũng chỉ tương đương với mức giá của hai trạm thu phí hiện nay.

Thu phí bảo trì: cước vận tải lại `đòi` tăng

Nhiều khả năng giá cước vận tải đường dài, cước taxi sẽ tăng. Ảnh LD

“Nếu thu phí bảo trì đường bộ mà bỏ trạm thu phí thì cước vận tải không tăng. Nhưng nếu thu cả hai phí này cùng một lúc thì giá cước phải điều chỉnh, có thể sẽ tăng thêm 5 nghìn đồng mỗi lượt” – anh Khải chia sẻ.

Nhưng điều anh Khải và nhiều doanh nghiệp vận tải khác lo lắng không phải vì phí bảo trì, mà là mức thu “khủng” từ phí lưu hành phương tiện. Nếu cả hai loại phí này được áp dụng, mỗi đầu xe sẽ mất khoảng 5 – 6 triệu/ tháng. Như vậy để bù lỗ cho khoản chi này, nhiều khả năng giá cước sẽ phải tăng gần gấp đôi hiện tại.

Không chỉ vận tải đường dài, mà giá cước taxi cũng bắt đầu “nhẩm tính” để có sự điều chỉnh khi thu phí bảo trì đường bộ.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội tính toán: Tính bình quân mỗi đầu xe mất 200 nghìn đồng/ tháng tiền phí bảo trì, nếu doanh nghiệp có 100 xe sẽ phải bỏ ra 20 triệu đồng mỗi tháng. Để bù đắp khoản chi này, doanh nghiệp phải tăng giá cước ít nhất 200 đồng/cây số.

Mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ 80.000 – 150.000 đồng/năm; Ô tô thu từ 180 nghìn đồng – 1.440.000 đồng/tháng, tùy loại xe. Cũng theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí lưu hành phương tiện đối với ôtô là 20 – 50 triệu đồng, môtô là 500.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi năm.

Như vậy sau này nếu áp dụng thu phí lưu hành phương tiện cao gấp 10 lần phí bảo trì đường bộ (khoảng 2 triệu đồng/ tháng), đương nhiên giá cước taxi sẽ phải điều chỉnh lên gấp 10 lần, nghĩa là sẽ tăng thêm 2 nghìn đồng/km.

“Sử dụng đường phải nộp phí là chuyện đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải minh bạch, rõ ràng, trên cơ sở đảm bảo sự công bằng. Người đi nhiều trả phí nhiều, người đi ít trả ít, người không đi sẽ không phải trả gì. Nếu thu đồng giá cho tất cả các đầu xe sẽ gây bất hợp lý” – ông Bình cho biết.

Theo người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội, để có tiền bảo trì đường bộ, nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.

Liên quan đến hai chữ “lộ trình” bỏ trạm thu phí, ông Bình cũng băng khoăn, không biết khi áp dụng thu phí bảo trì đường bộ thì bao giờ sẽ “khai tử” trạm thu phí. Liệu hai việc làm này có triển khai cùng một thời điểm, để đảm bảo sự công bằng cho người dân và doanh nghiệp vận tải không?

Ông Bình kiến nghị khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ phải công khai việc xóa bỏ các trạm thu phí. Những trạm thu phí chưa thể xóa bỏ luôn thì đến bao giờ, những điểm nào vẫn giữ nguyên… cần công khai để người dân biết rõ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ. Và người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Hùng cũng khuyến cáo khi tăng giá cước phải thật cân nhắc, vì mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải ngày một quyết liệt. Nếu tăng giá cước nhiều, doanh nghiệp dễ bị…“mất khách”.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !