Thủ lĩnh giữa biển khơi

Ở xã biển Tam Quang (Núi Thành), các đảng viên và chi bộ thôn giữ vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo quần chúng giữ nghề truyền thống của cha ông, vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Gắn bó mật thiết

Chúng tôi gặp đảng viên Huỳnh Ngọc Tuấn (SN 1972, sinh hoạt tại Chi bộ thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) khi ông đang chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đi lưới vây sắp tới. Dứt khoát và thành thạo trong công việc là điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận về người đảng viên đi biển này. Hầu như mọi chuyến biển, chiếc tàu QNa-91108 có công suất 482CV của ông Tuấn luôn cập bến trong thắng lợi, tạo niềm tin yên tâm cho các lao động khi làm ăn. “Khi có chủ trương của xã về việc cải hoán tàu cá để đánh bắt xa bờ dài ngày nhằm gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, tôi đã vay vốn nâng công suất tàu, đảm bảo khả năng bám biển gần 30 ngày/chuyến” - ông Tuấn cho biết. Là đảng viên nhưng cũng là chủ tàu nên gần như vai trò thủ lĩnh của ông Tuấn luôn được phát huy không chỉ trong nghề mà còn trong việc củng cố tình đoàn kết, giữ vững tinh thần của các lao động trên tàu.

Thủ lĩnh giữa biển khơi - ảnh 1

Đảng viên Huỳnh Ngọc Tuấn (bên phải) cùng các bạn tàu chuẩn bị ngư cụ vươn khơi ngư trường Hoàng Sa. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO


Ông Tuấn chia sẻ: “Chuyến trước, khi tàu đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì được tin Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép ở vùng biển Việt Nam. Lúc đó, tôi thông báo tình hình cho mọi người, cùng bàn bạc hướng đi thích hợp lúc quay về bờ để tránh đụng độ với tàu Trung Quốc nhằm đảm bảo sự an toàn cho các lao động trên tàu”. Ông Tuấn còn cho biết, thông qua các tàu cá khác và thông tin nội bộ từ đất liền, ông luôn kịp thời nói chuyện với các lao động, cùng nhau bình tĩnh, bàn phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Nói về chuyến biển tiếp theo, ông vững tin: “Trước việc tàu Trung Quốc liên tiếp tấn công tàu cá Việt Nam, tôi đã họp anh em trên tàu. Sau khi thông báo tin tức thời sự và tuyên truyền chủ trương của Nhà nước cho anh em rõ, mọi người đều quyết tâm bám biển, xác định phải ra khơi giữ biển đảo, giữ ngư trường truyền thống để đánh bắt, không có gì lo lắng”. Nói thêm về vai trò của người đảng viên làm nghề biển, ông Tuấn cho biết: “Ngoài thực hiện nhiệm vụ được Đảng giao, bản thân người đảng viên cũng là một tuyên truyền viên, giải thích mọi khúc mắc cho ngư dân về các chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ của mình”.

Tuổi cao, không thể ra biển được nữa, Bí thư Chi bộ thôn Sâm Linh Tây - Lê Văn Trình luôn tranh thủ ghé nhà các ngư dân trong thôn nói chuyện thời sự nhằm tranh thủ chia sẻ kinh nghiệm đi biển và phân tích rõ chủ trương đấu tranh hòa bình của Đảng và Nhà nước ta trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan 981 vi phạm chủ quyền Việt Nam. Với tư cách là đảng viên, ông chia sẻ với ngư dân cách giữ bình tĩnh, né tránh đụng độ, trao đổi kinh nghiệm hải trình an toàn để bảo vệ mình giữa biển khơi. Theo ông Hoàng Ngọc Tiển - Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang, ngư dân luôn có những chuyến biển dài ngày, ít khi ở lâu trên đất liền, nên cùng với chủ tàu, các đảng viên chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền địa phương với các ngư dân. Thông qua đó, họ kịp thời lãnh đạo ngư dân, gắn chặt tình đoàn kết để cùng nhau làm ăn thuận lợi và tuyên truyền chính sách, pháp luật, an ninh - quốc phòng kịp thời đến người dân.

Khẳng định vai trò

Ông Hoàng Ngọc Tiển cho biết, thắng lợi lớn của đảng bộ địa phương và các chi bộ thôn thời gian gần đây chính là việc vận động bà con ngư dân cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn để đánh bắt xa bờ. “Các Chi bộ thôn Sâm Linh Đông, Sâm Linh Tây, An Hải Đông, An Hải Tây đã bền bỉ vận động, tuyên truyền người dân mạnh dạn đóng tàu công suất lớn vừa phát triển kinh tế vừa gắn nhiệm vụ bảo vệ biển đảo. Sau 3 năm, Tam Quang đã có thêm hàng chục tàu công suất lớn vươn khơi đánh bắt. Đến nay, toàn xã có 98 tàu công suất lớn đang hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa” - ông Tiển thông tin. Tại thôn An Hải Tây, dưới sự vận động trực tiếp của Chi bộ và Ban nhân dân thôn, đã có thêm 5 hộ đóng tàu lớn đánh bắt ở Hoàng Sa. Bí thư Chi bộ thôn An Hải Tây - Nguyễn Văn Lý cho hay: “Thực hiện chủ trương của Đảng, chi bộ giao nhiệm vụ cho các đảng viên phụ trách tổ đoàn kết cùng với Ban quân dân chính thôn đến những hộ có điều kiện đóng tàu công suất lớn nói rõ chủ trương và giúp đỡ họ trong việc làm hồ sơ vay vốn”. Ngoài ra, các chi bộ thôn ở Tam Quang cũng chỉ đạo Ban nhân dân thôn kịp thời động viên tinh thần người dân kiên định giữ nghề và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Hiện nay, 44 tàu công suất lớn của 28 chủ tàu của thôn Sâm Linh Tây đã đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhiều tàu đang thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi, các tàu chưa đi cũng đang tích cực sửa chữa để vươn khơi” - Bí thư Chi bộ thôn Sâm Linh Tây, Lê Văn Trình cho biết.

Vai trò của các chi bộ đảng và đảng viên ở xã biển là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới trong ngư dân còn nhiều hạn chế. “Chi bộ có 16 đảng viên thì chỉ có 5 đảng viên là ngư dân. Ba năm qua, chúng tôi chỉ kết nạp được một đảng viên là ngư dân” - ông Nguyễn Văn Lý, Bí thư Chi bộ thôn An Hải Tây cho biết. Theo ông Lý, do đặc thù làm biển phải lênh đênh ngoài khơi liên tục nên ngư dân không có cơ hội đi học các lớp đối tượng Đảng dù đó là những quần chúng tốt, tích cực và có uy tín. Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang - Hoàng Ngọc Tiển nói: “Trong 5 năm, đảng bộ kết nạp 40 đảng viên mới thì chỉ có 3 đảng viên là ngư dân. Vấn đề này, đảng ủy đã nhiều lần kiến nghị với đảng cấp trên xem xét linh hoạt trong việc mở các lớp đối tượng Đảng sao cho phù hợp với quy luật mùa vụ đánh bắt nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong ngư dân”.

Theo Đoàn Đạo/Báo Quảng Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !