Thủ khoa xuất sắc Kinh tế Quốc dân: 'Bằng cấp, điểm số vẫn luôn quan trọng'

(Dân trí) - Đối với Văn Thị Phương Thanh - thủ khoa đầu ra trường ĐH Kinh tế quốc dân năm 2022, điểm số không phải là tất cả, song nó lại là yếu tố để đánh giá năng lực và phản chiếu sự cố gắng của người học.

Không nên học tủ vì "dễ bị tủ đè"

Với điểm GPA 3.97/4.0, Văn Thị Phương Thanh trở thành thủ khoa xuất sắc năm 2022 của trường ĐH Kinh tế quốc dân. Chia sẻ về niềm vui này, nữ sinh cho biết: "Khi biết tin mình đạt điểm cao nhất đầu ra, bản thân em cảm thấy rất hãnh diện và hài lòng với những nỗ lực mà mình đã bỏ ra suốt thời gian qua. Thật ra, ngay từ khi vào trường, em chưa nghĩ nhiều đến việc xếp loại bằng tốt nghiệp mà cố gắng làm tốt nhất những nhiệm vụ của một sinh viên.

Từ cấp 3, em hay nghe mọi người nói với nhau "lên đại học rồi thì cứ xõa đi", nhưng em không đi theo hướng đó. Em vẫn giữ guồng học và tiếp thu kiến thức một cách chủ động và cuối cùng cũng có kết quả xứng đáng".

Thủ khoa xuất sắc Kinh tế Quốc dân: Bằng cấp, điểm số vẫn luôn quan trọng - 1

Thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế quốc dân năm 2022 Văn Thị Phương Thanh.

Còn nhắc đến ngành học Tài chính doanh nghiệp, Phương Thanh cũng thành thật cho biết cô lựa chọn tựa như một cơ duyên bất ngờ, vì ban đầu Thanh không có định hướng theo đuổi ngành học này. Cho đến khi được một phụ huynh của bạn cùng lớp chia sẻ và hướng nghiệp, Thanh tìm thấy sự hứng thú nên dồn hết quyết tâm để thi.

Cũng giống như nhiều sinh viên khác, Phương Thanh có một quãng thời gian cảm thấy "vỡ mộng" về cuộc sống đại học. Theo đó, "những năm đầu tiên chưa được học luôn các môn chuyên ngành, em cảm thấy có phần hụt hẫng và hoang mang. Những môn học đại cương không phải là thế mạnh của em. Tuy nhiên, không vì thế mà em bỏ bê hay buông xõa. Vượt qua những khó khăn ban đầu, em dần thích nghi và hòa nhập với môi trường giảng đường.

Phương pháp học tập của em là không để sát ngày thi mới ôn tập, vì tiếp thu kiến thức vốn là cả một quá trình dài. Hơn thế nữa, em xác định rằng cần tập trung từ những buổi học đầu tiên, không để xảy ra tình trạng học dồn, học ép và đặc biệt là không học tủ vì dễ bị tủ đè. Khi chưa hiểu bài thì em sẽ hỏi lại giảng viên hoặc trao đổi cùng bạn bè để không bị bỏ lỡ kiến thức".

Triết học là bộ môn khiến Phương Thanh cảm thấy "khó nhằn" nhất vì lượng kiến thức lớn và nếu không đào sâu thì sẽ rất khó để hiểu hết bản chất vấn đề. Để có thể chinh phục bộ môn này, Phương Thanh chọn phương pháp vạch ra từng ý chính, sau đó hệ thống lại kiến thức thành sơ đồ rồi ghi nhớ theo cách mình hiểu.

Điểm số không là tất cả nhưng là yếu tố để đánh giá năng lực

Trong cách nhìn nhận của nữ thủ khoa trường Kinh tế quốc dân, bằng cấp và điểm số vẫn luôn quan trọng. Cô lý giải, điểm số phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân trong suốt quá trình học tập. Hơn nữa, một người muốn đạt được thành tích thì nhất định phải luôn có mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Thanh luôn tin rằng, mọi sự nỗ lực đến cuối cùng đều nhận về "quả ngọt" xứng đáng.

Cô gái này sở hữu thành tích học tập ấn tượng, được nhiều người ngưỡng mộ. Thanh từng giành học bổng khuyến khích học tập của trường ĐH Kinh tế quốc dân 6 kỳ liên tiếp; Học bổng KEB Hana Bank năm 2019; Giải ba Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường năm 2021; Học bổng khuyến khích học tập của trường THPT Nguyễn Tất Thành suốt 3 năm cấp 3…

"Có nhiều người cho rằng, tấm bằng đại học không quan trọng về xếp hạng, vì sau khi ra trường không biết sẽ làm được những công việc nào. Em có quan điểm ngược lại. Khi mình đạt được những thành tích ấn tượng cũng là một điểm cộng đối với nhà tuyển dụng rồi. Và hơn hết, học chỉ để qua môn thì không khó nhưng để đạt điểm cao thì không hề dễ dàng.

Thủ khoa xuất sắc Kinh tế Quốc dân: Bằng cấp, điểm số vẫn luôn quan trọng - 2

Phương Thanh cho rằng, điểm số, thành tích vẫn luôn quan trọng và là yếu tố để đánh giá năng lực người học.

Tất nhiên, quan trọng hơn hết vẫn là kỹ năng làm việc, áp dụng kiến thức đã học ở trường vào thực tế, nhưng đừng phủ nhận những thành tích phải "đổ mồ hôi" mới có được của người khác.

Còn về chuyện làm công việc trái ngành nghề thì còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người hoặc nhu cầu thị trường. Học thêm được một lĩnh vực mới cũng không thừa, vì sự học luôn kéo dài chứ không bao giờ có điểm dừng", Phương Thanh tâm sự.

Tăng "đề kháng tinh thần" bằng cách chia sẻ

Với Phương Thanh, áp lực, căng thẳng là điều không ai có thể né tránh. Quan trọng hơn hết chính là cách mỗi người nhìn nhận, đối mặt và vượt qua.

Nữ sinh 2K giải tỏa tâm trạng và áp lực bằng cách chia sẻ cùng gia đình, bạn bè. Với Thanh, đây cũng là một thói quen tốt để bản thân không cảm thấy mệt mỏi hay kìm nén quá mức.

Cô kể: "Em tự nhận bản thân là kiểu người hướng nội, nhưng từ khi học được cách chia sẻ, bày tỏ với người khác, mọi chuyện trong mắt em trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Em thường kể với mẹ về những chuyện xảy ra trong ngày, những điều mình thắc mắc hay cả những yếu tố khiến mình không thấy vui. Hoặc đôi khi, em cùng bạn bè đi ra ngoài rồi cùng tâm sự.

Em cảm thấy may mắn vì bên cạnh luôn nhận được sự yêu thương, quan tâm của bạn bè, gia đình. Bố mẹ em chưa bao giờ áp lực em chuyện điểm số, thành tích mà tự bản thân em ý thức và đặt ra mục tiêu cho mình mà thôi. Ngoài ra, anh trai chính là chỗ dựa tinh thần rất vững chãi cho em, luôn ủng hộ những quyết định cho em".

Theo dantri.com.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !