Thủ đoạn cướp xe máy của nhóm thanh, thiếu niên “dạt nhà”

Thất học, thường xuyên “dạt nhà” đi chơi game, để có tiền tiêu xài, nhóm thanh, thiếu niên rủ nhau đi cướp tài sản.

{keywords}
Các thanh niên trong nhóm cướp tại cơ quan công an. (Ảnh: ANTĐ)

Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng 12/4, anh Hoàng Văn Sinh (SN 2002, ở Sóc Sơn, Hà Nội) đi xe máy từ hướng Võ Chí Công lên Hoàng Quốc Việt, đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Đô (quận cầu Giấy, Hà Nội) thì bất ngờ bị nhóm thiếu niên chặn đầu. Sau đó, nhóm này dùng 2 vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh đe dọa, đánh đập, cướp xe máy anh Sinh đang đi.

2 hôm sau, một vụ cướp với thủ đoạn tương tự cũng xảy ra. Theo trình báo của nạn nhân Nguyễn Hữu Thành (SN 1999, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội), khi anh đang di chuyển trên Đại lộ Thăng Long (thuộc địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) thì bị một nhóm thanh, thiếu niên chặn đầu.

Sau đó, nhóm này đã dùng tay, chân đánh đập, kéo anh Thành xuống sườn dốc. Một trong số các đối tượng đã lấy gạch phang vào đầu anh Thành rồi cả bọn cướp đi chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision cùng chiếc điện thoại iPhone 8 Plus của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Đến rạng sáng 21/4, hai vụ cướp khác với thủ đoạn tương tự đã xảy ra trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Cầu Giấy, nạn nhân đều đi xe máy đi một mình.

Sau khi nhận được đơn trình báo của các nạn nhân, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Đến ngày 22/4, Cảnh sát hình sự Hà Nội đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong băng cướp trên. Các đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Hưng (SN 2003, ở Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Đàm Xuân Long (SN 2004, ở Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Đàm Xuân Huy (SN 2006, ở Tây Tựu), Lê Quang Việt (SN 2002, ở Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), Nguyễn Hữu Tình (SN 2005) và Bùi Xuân Đức (SN 2006, cùng ở Tân Lập, huyện Đan Phượng).

Những đối tượng trên đều bỏ học sớm, không có nghề nghiệp, thường xuyên bỏ nhà đi chơi game Internet. Khoảng tháng 3/2022, thông qua những lần đi uống nước, các đối tượng quen biết và sau đó kết thân với nhau. Nhóm này thường tụ tập tại quán game ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng.

Do không có tiền ăn tiêu, Hưng đã rủ những người khác điều khiển xe máy, lang thang trên các tuyến đường để tìm “mồi”. Khi phát hiện những thanh niên đi một mình, nhóm của Hưng liền áp sát, chặn đánh, hoặc dùng hung khí đe dọa để cướp xe máy.

Sau khi cướp được tài sản, Hưng đăng lên một diễn đàn bán xe. Facebook có tên Hà “bé” (Nguyễn Thanh Hà, SN 1998, ở Thái Bình) đã liên hệ mua với giá từ 4,9 – 5 triệu đồng. Mua lại xong, Hà “mổ” xe lấy linh kiện bán. Từ lời khai của Nguyễn Thanh Hà, cơ quan chức năng đã bắt thêm đối tượng thứ 9 có liên quan đến băng cướp trên là Trần Hữu Đạt (SN 1990, quê Nam Định), thu giữ 75 xe máy. Tất cả số xe máy của Đạt đều không có giấy tờ mua bán, nguồn gốc bất minh.

Theo Chỉ huy Đội Điều tra trọng án - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, băng cướp thiếu niên này tuổi đời còn rất trẻ nên nhận thức về các quy định của pháp luật còn hạn chế. Thêm vào đó, ở độ tuổi này rất dễ sa đà vào chơi bời, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, hành động thiếu suy nghĩ, bồng bột, cho đến khi bị bắt thậm chí còn chưa hiểu được mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội ở lứa tuổi thanh, thiếu niên của băng cướp này chính là mối quan hệ gia đình phức tạp.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Hưng – đối tượng cầm đầu băng cướp khai, nhà có ba chị em, nhưng chỉ có mẹ là thỉnh thoảng hỏi han, còn bố thì hầu như không quan tâm. Nguyên nhân do Hưng vừa lì, vừa nghịch nên bị bố ghét. Mẹ Hưng thì bận với mưu sinh nên để con tự do, không quản, muốn đi lúc nào thì đi, về lúc nào thì về. Còn Lê Quang Việt khai bố mẹ đã ly hôn, Việt ở với bố. Tuy nhiên, từ khi bố lấy vợ khác, Việt rơi vào cảnh chán chường, thường bỏ đi chơi game, sau đó quen bạn xấu.

“Tất cả những đối tượng trong băng nhóm này đều có một gia đình không hoàn hảo. Sự vô tâm của cha mẹ đã khiến các đối tượng học hành sa sút, rồi bỏ học, tìm tới những quán game Internet để giải trí và ở đó qua ngày. Khi không có tiền thì rủ nhau đi cướp”, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự phân tích.

Tuổi trẻ ham bay lắc, hung hăng gây án, người đàn ông làm lại cuộc đời nhờ vài mẫu đất thuê

Tuổi trẻ ham bay lắc, hung hăng gây án, người đàn ông làm lại cuộc đời nhờ vài mẫu đất thuê

Khi đang chấp hành án phạt tù ở Thừa Thiên - Huế, chứng kiến cảnh mẹ già đi lại khó khăn nhưng vẫn lặn lội đường xa ra thăm con, Huỳnh Minh Hải tự hứa với lòng phải quyết tâm hoàn lương khi được trở về xã hội.

Theo baophapluat.vn

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Phương Oanh vẫn phủ sóng VTV dù 2 năm không đóng phim

Phương Oanh dù nghỉ diễn xuất 2 năm nhưng vẫn xuất hiện trên sóng VTV khi phim 'Hương vị tình thân' và 'Lời thì thầm từ quá khứ' phát sóng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !