Tuổi trẻ ham bay lắc, hung hăng gây án, người đàn ông làm lại cuộc đời nhờ vài mẫu đất thuê

Khi đang chấp hành án phạt tù ở Thừa Thiên - Huế, chứng kiến cảnh mẹ già đi lại khó khăn nhưng vẫn lặn lội đường xa ra thăm con, Huỳnh Minh Hải tự hứa với lòng phải quyết tâm hoàn lương khi được trở về xã hội.

{keywords}

Khi đang chấp hành án phạt tù ở Thừa Thiên - Huế, chứng kiến cảnh mẹ già đi lại khó khăn nhưng vẫn lặn lội đường xa ra thăm con, Huỳnh Minh Hải tự hứa với lòng phải quyết tâm hoàn lương khi được trở về xã hội.

{keywords}

Sau đợt mưa trái mùa cuối tháng 3 đầu tháng 4 làm sen bị hư hại, những ngày này, Huỳnh Minh Hải (SN 1981, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) lại tất bật với công việc gieo trồng vụ mới. Nhìn trang trại “đồ sộ” giữa ruộng đồng mênh mông, ít ai biết anh từng vướng vòng lao lý, phải ngồi tù chỉ vì phút bồng bột.

Năm 14 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa còn cắp sách đến trường thì anh đã “giã từ” sách vở. Bỏ học năm lớp 9, Hải theo đám bạn ăn chơi lêu lổng. Về sau, anh học nghề cắt tóc và mở được tiệm nhỏ ở xã. Song, đó không phải bước đệm để anh chí thú làm ăn mà ngược lại nó đẩy Hải đi xa hơn.

“Có thu nhập từ việc cắt tóc, tôi bắt đầu ăn chơi nhiều hơn, những cuộc nhậu quên ngày tháng và dần bỏ bê công việc…”, anh Hải nhớ lại quá khứ.

{keywords}

Để rồi điều tồi tệ nhất cũng tìm đến, năm 2014, khi đang “lai rai” cùng các chiến hữu, anh bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số lạ. Vài câu đầu tiên, Hải biết người gọi đến đã nhầm số, nhưng phía đầu dây bên kia lại liên tục hăm dọa, chửi bới anh. Sẵn có hơi men trong người, Hải “xin” địa chỉ của người này rồi đi tìm đối phương “tính sổ”.

“Người gọi nhầm số cũng là người trong xã. Vừa tắt máy, tôi rủ thêm một người bạn nữa chạy đi tìm họ để đánh. Tuổi trẻ dại dột, thiếu suy nghĩ, cộng với đang say nên không kiềm chế được…”, Hải thuật lại và cho biết, nạn nhân bị anh và bạn đánh gãy xương sườn, dập lá lách, dập phổi… thương tích nặng. Sáng mai tỉnh giấc, Hải bắt đầu cảm thấy hối hận nhưng đã quá muộn. Hải phải nhận bản án 2 năm tù về tội "cố ý gây thương tích'', còn bạn anh cũng không khá hơn khi bị tuyên phạt 18 tháng tù.

{keywords}

Vốn trong nhà chỉ có hai mẹ con nên khi Hải chấp hành án tại trại giam Bình Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) thì chỉ còn mẹ lầm lũi ở quê. Mẹ của anh không được lành lặn. Bà bị thương ở chân do lúc nhỏ bị dính bom đạn chiến tranh.

Những năm tháng trong tù, chứng kiến cảnh mẹ già đi lại khó nhọc, lại phải đùm cơm, đùm gạo khăn gói từ Quảng Nam ra Huế thăm mình, Hải ân hận rất nhiều.

“Chứng kiến cảnh đó tôi không khỏi xót xa, đêm ngủ không cầm được nước mắt khi nghĩ đến mẹ, điều đó càng thôi thúc tôi phải hoàn lương khi được hòa nhập cộng đồng…”, anh chia sẻ.

Năm 2017, anh Hải được ra tù trong sự vui mừng của mẹ. Song, khi ra đường, anh vẫn không tránh khỏi ánh mắt kỳ thị, xa lánh của mọi người vì là “thằng đi tù về”. Bỏ qua tất cả, trong anh lúc này chỉ có quyết tâm làm ăn lương thiện. Tuy nhiên, "làm nghề gì" lại là một câu hỏi lớn đối với một người mới ra tù như anh. “Vừa ra tù nên tôi cũng chẳng biết mình phải khởi nghiệp bằng nghề gì, lúc ấy cái gì cũng bỡ ngỡ…”, anh bồi hồi nhớ lại.

Được sự vận động, chia sẻ, giúp đỡ tận tình của chính quyền và công an xã Đại Hiệp lúc bấy giờ, anh Hải được cho thuê 2,7ha mặt nước và 6 sào đất. Ngoài ra, anh còn được xã còn tạo điều kiện làm ăn đến cuối năm mới phải trả tiền thuê đất.

{keywords}

Bắt tay vào việc, anh Hải cải tạo hồ để trồng sen rồi thả cá vào nuôi kết hợp. Bông và lá sen được anh bán cho các tiệm spa ở Đà Nẵng. Còn đất thuê, anh cải tạo lại để trồng chuối và dừa.

“Nếu năm nào thời tiết thuận lợi, trang trại có thể thu 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ở quê, chủ yếu làm nông nên mức thu nhập như thế là rất cao”, anh Hải nói và cho biết thêm, dự định trong tương lai của anh muốn phát triển du lịch sinh thái và câu cá giải trí. Song, hai cái đó cần phải có vốn lớn nên anh đang cố gắng làm từng bước.

Dù đã quyết tâm hoàn lương nhưng đôi lúc trong xã hội không thể tránh những lúc va chạm. Tuy nhiên, anh luôn phải luôn tự nhủ phải kiềm chế, không để vết trượt trong quá khứ tái diễn.

“Mấy hôm trước, có người vào hồ sen bắt trộm cá. Lời qua tiếng lại, tưởng chừng như hai bên đã lao vào đánh nhau. Nếu bồng bột như xưa, có lẽ giờ tôi đã đi tù trở lại. Nhưng giờ tôi phải tự nhắc mình không thể đi vào lại vết xe đổ…”, người đàn ông từng trải bộc bạch.

Ông Đỗ Thanh Cảng, Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết, khi anh Hải trở về địa phương, xã đã hỗ trợ rất nhiều, từ vay vốn ngân hàng chính sách đến cho thuê đất trồng sen, nuôi cá. Hiện anh Hải đang làm mô hình du lịch sinh thái, bước đầu thành công khi đã thu hút được nhiều khách ghé thăm.

{keywords}

Không chê anh có một quá khứ bất hảo, năm 2019, anh Hải nên nghĩa vợ chồng với người phụ nữ bằng tuổi. Niềm vui nhân đôi khi đến nay, cả hai đã có với nhau con trai đầu lòng.

Sơn Tùng

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !