Thông xe cầu vượt hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất, xóa điểm đen ùn tắc
Cầu vượt trên đường Trường Sơn nhìn từ trên cao. |
Đây là hai công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi cầu vượt trên đường Trường Sơn sẽ mở ra lối mới, đi thẳng vào nhà ga quốc tế và trong nước, thì nhánh cầu Hoàng Minh Giám sẽ giảm giao cắt, bớt kẹt xe trên trục đường dẫn vào sân bay từ phía Đông TP.
Theo thiết kế, cầu vượt tại đường Trường Sơn có hình chữ Y, với một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài hơn 300m, một nhánh dẫn vào nhà ga trong nước dài hơn 150m. Công trình này có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng.
Từ thời điểm này, thay vì rẽ trái trên đường Trường Sơn, các loại xe ô tô con, xe ô tô khách và xe buýt sẽ lên cầu vượt để vào sân bay. Hướng đi này sẽ làm giảm áp lực giao thông đáng kể tại nơi giao cắt phía dưới.
Phối cảnh cầu vượt tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm khi hoàn thành. Ảnh: Sở GTVT |
Trong khi đó cầu vượt tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm có hình dạng chữ N. Nhánh 1 hướng từ Nguyễn Kiệm về đường Hoàng Minh Giám có chiều dài 368m. Nhánh 2 từ đường Hoàng Minh Giám về đường Nguyễn Thái Sơn dài 363m. Nhánh 3 theo hướng từ đường Nguyễn Kiệm phía nút giao Phú Nhuận về đường Nguyễn Thái Sơn dài 368m.
Tổng mức đầu tư của công trình này khoảng 504 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 351,9 tỷ đồng. Cả hai công tình đều được hoàn thành sớm so với kế hoạch.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa nhận định: "2 nút giao thông nói trên đều nằm ở khu vực là cửa ngõ ra vào sân bay, do đó tình trạng ùn tắc thường xuyên không những tạo ra hình ảnh không đẹp trong mắt bạn bè quốc tế mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của sân bay và phát triển kinh tế.
Chính vì vậy việc xây dựng và đưa hai công trình trên vào sử dụng đã góp phần quan trọng giảm ùn tắc cho khu vực này, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn”.
Trước đó, sau nhiều lần kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho TP.HCM xây dựng hai công trình nói trên theo lệnh khẩn cấp, cấp bách.
Theo lệnh này, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về lựa chọn nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, không để thất thoát lãng phí, tiêu cực và đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.
Trước khi có cầu vượt, đường Trường Sơn liên tục bị kẹt xe nặng nề vào ngày lễ, Tết hay giờ cao điểm. |
Sau khi có chủ trương đơn vị thi công đã gấp rút hoàn thành các hạng mục. |
Nhờ vậy công trình đã hoàn thành trước 2 tháng. |
Cây cầu hình chữ Y với hai nhánh rẽ vào hai nhà ga của sân bay. |
Cũng trong sáng ngày 3/7nhánh cầu vượtđường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn đã được khánh thành. |