Thiếu I - ốt tác động lớn đến sức khỏe người dân trên toàn cầu

Chiều nay (11/6), tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo "Vai trò của báo chí trong truyền thông phòng chống thiếu hụt vi chất dinh dưỡng".

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Hội thảo đã cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông về các cơ sở khoa học, cập nhật các nghiên cứu trên Thế giới và ở Việt Nam về vấn đề phòng chống thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Hội thảo tập trung chủ yếu vào hướng dẫn chế độ ăn uống hàng ngày để bổ sung I-ốt cho cơ thể, bởi cơ thể người không thể tạo ra I-ốt mà phải bổ sung từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Hội thảo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của I-ốt bởi nếu thiếu chất này thì cơ thể sẽ không tạo đủ hoocmon cho tuyến giáp, dễ dẫn đến phình tuyến giáp (bướu cổ), suy giáp và khuyết tật trí tuệ ở trẻ sơ sinh và trẻ có mẹ bị thiếu I-ốt trong quá trình mang thai.

Được biết, trước những năm 1920, thiếu I-ốt rất phổ biến ở nhiều vùng lãnh thổ trên Thế giới. Mặc dù đã được điều trị bằng muối I-ốt nhưng nhiều nơi không đủ I-ốt và thiếu I-ốt vẫn tác động lớn đến sức khoẻ người người dân toàn cầu.

Vào thời điểm hiện tại, không có xét nghiệm nào có thể khẳng định cơ thể có đủ I-ốt hay không. Chính vì vậy, cách tốt nhất là đảm bảo các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày phải chứa đủ hàm lượng I-ốt. Đặc biệt với phụ nữ đang mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ cần phải uống một loại vitamin tổng hợp chứa I-ốt mỗi ngày.

Tuy nhiên, hội thảo cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung quá nhiều I-ốt cho cơ thể cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề cho sức khoẻ, đặc biệt là tuyến giáp. Việc đưa vào cơ thể một lượng lớn I-ốt do uống thuốc và dư thừa I-ốt trong chế độ ăn uống có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng cường giáp và suy giáp. Ngoài ra, với những người chuyển từ một khu vực thiếu I-ốt đến một khu vực có đủ I-ốt cũng có thể khiến tuyến giáp của họ gặp vấn đề. Đặc biệt, những bệnh nhân này có thể mắc phải bệnh cường giáp do thừa I-ốt gây ra.

Hoàng Nam

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !