Lãi suất giảm, vàng tăng chóng mặt, tôi có nên “đổ” tiền vào nhà đất?

Đang có tiền gửi ngân hàng, tôi có nên đầu tư bất động sản khi lãi suất ngân hàng giảm, còn giá vàng tăng phi mã không biết đâu mà lần?

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và cả ở Việt Nam. Cá nhân tôi có khoản tiền 1 tỷ đồng đang gửi tiết kiệm ngân hàng.

Với lãi suất tiền gửi ngày càng giảm, hiện lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm chỉ khoảng 6,5-7%/năm, với số tiền 1 tỷ đồng gửi ngân hàng thì mỗi năm tôi gửi tiết kiệm sẽ chỉ được 65-70 triệu đồng.

Nếu so gửi tiết kiệm với đầu tư vàng, có thể nói đầu tư vàng hiệu quả hơn vì vàng giữ vững giá trị cao hơn và ổn định hơn so với tiền mặt. Tuy nhiên, cũng phải theo dõi và có kinh nghiệm mới có thể đầu tư vào kênh này.

Trong khi đó, bất động sản thì luôn tăng giá, đất chật người đông nên giá sẽ còn lên nữa nên tôi tính “đổ” tiền vào đầu tư bất động sản là hơn cả. Liệu nhận định của tôi có đúng vào thời điểm này?

{keywords}
Lãi suất giảm, vàng tăng chóng mặt, tôi có nên “đổ” tiền vào bất động sản?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho hay: Trong các năm từ 2016- 2019, tức 5 năm vừa qua bất động sản tăng giá rất mạnh và tăng liên tục. Chính sự tăng giá đó khiến người dân càng ngày càng tin vào bất động sản.

Ông Hiển cho rằng, nếu nhìn dài hơn sẽ thấy, sau mỗi đợt tăng giá như vậy, bất động sản cũng sẽ có giai đoạn đi ngang khá lâu, thậm chí có lúc đi xuống.

Năm 2019 là dấu hỏi rất lớn về bất động sản và giá cả. Nếu mua căn hộ, nhà phố hay shophouse thì chỉ lời 2-3% so với mức đầu tư, thấp hơn mức gửi tiền ngân hàng.

Hiện nay, nếu hỏi  mua bất động sản ở vùng ven Hà Nội, Sài Gòn thì giá cũng rất cao, chứ không như 5 năm trước.

“Trong 5 năm qua bất động sản tăng liên tục, gần đây giá vàng tăng rất mạnh càng khiến người dân có cảm giác đồng tiền gửi ngân hàng không còn lãi suất tốt. Nếu quan sát, bỏ qua giai đoạn biến động kinh tế bất ổn của thế giới từ tháng 7/2019 đến nay thì 5 năm trước đó, giá vàng tăng rất thấp so với lãi suất ngân hàng. Như vậy, đồng tiền Việt Nam so với giá vàng trong 5 năm qua thì gửi ngân hàng lại lãi hơn mua vàng”, ông Hiển phân tích.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế này, trong giai đoạn này, bất động sản đã tích lũy mức độ tăng của 5 năm, nhưng sức tăng trưởng của kinh tế thế giới cũng như Việt Nam cũng phải mất thời gian 5-7 tháng nữa mới lấy lại được “phong độ” như trước đầu năm 2020. Tức là phải sang quý 1/2021, thậm chí phải tới quý 2 sang năm mới ổn.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước nói riêng và Chính phủ chắc chắn sẽ thận trọng trong vấn đề tiền tệ. Vì thế, ông Hiển nhận định, ít nhất 6 tháng tới đồng tiền có vai trò nhất định trong an toàn tài chính và có giá trị.

Còn số người bán bất động sản sẽ nhiều hơn số người mua bất động sản bởi từ tháng 10/2019 nhà nước đang tăng dần việc quản lý dòng tiền vào bất động sản. Khi các doanh nghiệp không vay được ngân hàng, doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu bất động sản thì Ngân hàng Nhà nước cũng đã cảnh báo việc rủi ro với các trái phiếu bất động sản… Điều này cho thấy ngành bất động sản sẽ khó khăn về vốn.

“Với người có tiền gửi ngân hàng nếu chưa thấy một bất động sản mà mình biết, mình thích và thấy có giá trị tốt trong khi chỉ thấy gửi tiền ngân hàng lãi suất thấp quá nên mình muốn đổ tiền vào bất động sản giai đoạn này là chưa thích hợp. Ít nhất 6 tháng tới, giá bất động sản vẫn chưa tăng. Vì thế, cần thong thả quan sát, chứ đừng lo lắng giá bất động sản tăng mà vội mua”, ông Hiển đưa ra lời khuyên.

Minh Thư

Lãi suất thấp, tôi có nên rút tiền tiết kiệm ra mua vàng?

Lãi suất thấp, tôi có nên rút tiền tiết kiệm ra mua vàng?

Tôi có 300 triệu đồng đang gửi ngân hàng nhưng hiện tại lãi suất ngân hàng quá thấp, giá vàng thì ngày một tăng cao, tôi có nên rút tiết kiệm để mua vàng lướt sóng kiếm lời không?.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.