Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết

Nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn luôn là mối lo trong cộng đồng, nhất là dịp cận Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, trong đó có nạn bột ngọt nhập lậu nhãn hiệu “cái muỗng” tại thị trường miền Trung.

Nguồn gốc của bột ngọt “cái muỗng”

Bột ngọt “cái muỗng” được sản xuất tại Thái Lan bởi công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Điểm nhận dạng của sản phẩm này là hình cái muỗng in lớn trên bao bì và hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, kể cả những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,… Đây vốn là những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm thực phẩm nào.

Bột ngọt “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan qua Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.

Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết
Bao bì của bột ngọt lậu “Cái muỗng” hoàn toàn không chứa bất cứ thông tin nào bằng tiếng Việt.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại 17 khu chợ thuộc tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Tại đây, cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt “cái muỗng” với 35 hộ vi phạm. Trong đó, tại chợ Đông Ba (TP Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã bị phát hiện và tịch thu.

Nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe

 

Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1459:2008, tiêu chuẩn đối với sản phẩm bột ngọt là hàm lượng bột ngọt tinh khiết không được nhỏ hơn 99%. Tuy nhiên, các mẫu phân tích cho thấy độ tinh khiết của bột ngọt lậu “cái muỗng” chỉ đạt đến độ tinh khiết là 98,2%. Thành phần còn lại của bột ngọt “cái muỗng” như thế nào vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Những tạp chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.

Tuy vậy, bột ngọt lậu “cái muỗng” vẫn chiếm một thị phần lớn tại thị trường miền Trung và rất nhiều quầy hàng, tạp hóa trong các khu chợ vẫn bán sản phẩm này. Nguyên nhân trực tiếp đến từ tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt. Nhiều bà nội trợ cho rằng, hàng ngoại chất lượng hơn và không có các hóa chất độc hại. Mặc dù giá thành đắt đỏ hơn, sản phẩm không có thông tin tiếng Việt nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận. Chính tâm lý, sở thích này đã tạo điều kiện cho nạn hàng lậu tuồn vào thị trường với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp và chính sức khỏe người tiêu dùng.

Thị trường miền Trung: Nhan nhản bột ngọt 'ba không' dịp cận Tết
Người tiêu dùng nên tin dùng những sản phẩm uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Chính vì vậy, để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng lậu triệt để, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan chức năng, vai trò của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Hãy là người tiêu dùng thông thái, nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín. Đối với những thực phẩm đóng gói, người tiêu dùng cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn; kiên quyết nói không với các sản phẩm rẻ, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đăng ký công bố chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân, không chỉ là trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới này.

Minh An

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin
icon

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

 
 
Cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Xoài Sơn La”, 25 tấn xoài được xuất khẩu sang Australia
icon

Ngày 24/6, tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La” và xuất khẩu lô xoài Sơn La sang thị trường Australia.  

 
 
Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2025 khoảng 50 doanh nghiệp, HTX tham gia Chương trình OCOP
icon

Bắc Ninh xác định mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP, tối thiểu 150 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên…

 
 
Tây Ninh xếp hạng 9 sản phẩm OCOP đạt 3 và 4 sao
icon

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng 9 sản phẩm OCOP năm 2020. Trong đó, công nhận 2 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 7 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao.

 
 
Mướt mắt “khu rừng nhiệt đới” giữa lòng Hà Nội
icon

Hiện những khoảng xanh ở Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp bởi cơn lốc đô thị hóa và sự “tiết kiệm” của rất nhiều chủ đầu tư khi tận dụng từng thước đất để xây dựng nên những “khu rừng bê tông” nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

 
 
PVcomBank nhận hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín
icon

Theo công bố mới nhất từ Finance Derivative Awards, PVcomBank được vinh danh ở 03 hạng mục năm 2021: Ngân hàng có sản phẩm tài trợ thương mại tốt nhất, Ngân hàng có dịch vụ thẻ tốt nhất và Ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

 
Hơn 100 chợ truyền thống đóng cửa: Tiểu thương lên chợ online
icon

Bán hàng qua điện thoại và nhiều hình thức khác đang giúp tiểu thương cầm cự trong mùa dịch.

 
Cảnh báo rủi ro từ 'mồi' lãi suất 'khủng' của trái phiếu
icon

Một số doanh nghiệp cam kết lãi suất phát hành trái phiếu lên tới 12,5-13%/năm nhưng không có tài sản thế chấp hoặc chỉ đảm bảo bằng cổ phiếu chưa niêm yết.

 
Chứng khoán đỏ sàn, VN-Index bị xuyên thủng ngưỡng 1.400 điểm
icon

Cung chốt lời gia tăng mạnh sau chuỗi phiên tăng tốt gần đây khiến VN-Index giảm điểm ngày thứ hai liên tiếp, cũng là thời điểm sàn HOSE đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới do Tập đoàn FPT phát triển.

 
Thực hư 'lò xo nén' đất nền lại bung sau dịch
icon

Sau giai đoạn kìm nén bởi làn sóng Covid-19 lần thứ tư, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy thị trường đất nền sẽ sớm bật trở lại, điều từng diễn ra sau 3 đợt bùng phát dịch trước đó.