Tỷ phú nông dân tỉnh Bạc Liêu nuôi lươn không bùn công nghệ cao, 1 năm bắt bán 30 tấn, lời 2,5 tỷ đồng

Với cách nuôi lươn không bùn công nghệ cao tuần hoàn nước, tỷ phú nông dân Phan Khắc Nhật Tiến thu về hàng tỷ đồng/năm.

Nhắc đến anh Phan Khắc Nhật Tiến (ngụ phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) nhiều người chắc không còn xa lạ. Bởi anh là một tỷ phú nông dân với mô hình nuôi 15 loài thủy sản đã được nhiều người đến tham quan, học hỏi.

Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 1.
Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 2.

Tỷ phú nông dân Phan Khắc Nhật Tiến (ngụ phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) dã đầu tư 120 bể nuôi lươn không bòn ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Chúc Ly.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản vào năm 1999, anh Tiến quyết định vào tỉnh Bạc Liêu lập nghiệp vì cho rằng đây là cái nôi của nghề nuôi trồng thủy sản.

  • Làm giàu khác người: Không ít nông dân tỉnh Bình Định lãi 20 triệu/tháng nhờ ham đá gà từ nhỏ

Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chuộng kỹ thuật mới, công nghệ mới và làm những điều đột phá, sau khi giảm diện tích nuôi tôm, anh Tiến lại mày mò chuyển hướng sang loại hình nuôi những loài thủy sản khác.

Và thời gian đây, anh Tiến dành nhiều tâm huyết cho mô hình nuôi lươn không bùn công nghệ cao theo hình thức tuần hoàn nước khép kín.

Anh Tiến chia sẻ: "Trước khi bắt tay vào nuôi lươn không bùn công nghệ cao, tôi và các cộng sự đã nhiều thời gian và công sức để khảo sát thị trường. Khi mới bắt tay vào làm thì gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề chăm sóc và vệ sinh hằng ngày cho con lươn. Chính vì vậy, tôi quyết định đầu tư nuôi lươn không bùn theo công nghệ nước tuần hoàn".

Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 3.
Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 4.

Với cách nuôi lươn không bùn công nghệ cao, tuần hoàn nước, anh Phan Khắc Nhật Tiến (ngụ phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) giảm được chi phí chăm sóc. Ảnh: Chúc Ly.

Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 5.
Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 6.

Đồng thời, con lươn phát triển nhanh, ít dịch bệnh. Ảnh: Chúc Ly.

"Với cách nuôi lươn không bùn công nghệ cao, tuần hoàn nước thì nước liên tục được cấp và xả. Nước nuôi lươn sẽ được xả xuống ao nuôi cá hô, cá sẽ ăn hết thức ăn dư thừa của con lươn. Sau đó, nước này được lắng lọc và cấp lên lại để bể nuôi lươn...", anh Tiến cho biết.

Với mô hình nuôi lươn không bùn công nghệ cao, tuần hoàn nước, theo anh Tiến, nước trong hệ thống tuần hoàn khép kín liên tục. Với cách làm này thì môi trường nuôi lươn sẽ ổn định; đồng thời giảm thiểu công chăm sóc, vệ sinh...

Theo anh Tiến, nuôi lươn trong mô hình tuần hoàn thì hạn chế tối đa mầm bệnh từ bên ngoài, nên con lươn phát triển tốt và ít bị bệnh. 

Hiện anh đã đầu tư hoàn thiện 120 bể nuôi lươn không bùn công nghệ cao. Ở vụ vừa rồi, anh đã thả nuôi 30 bể, với số lượng 120.000 con lươn thương phẩm.

"Nhu cầu hiện tại của thị trường đối với con lươn là rất lớn. Trong khi đó, giá lươn đang ổn định ở mức cao, vào khoảng 170.000-200.000/kg. Với hình thức nuôi lươn không bùn công nghệ cao tôi đang áp dụng, người nuôi hoàn toàn có thể nuôi lươn mật độ cao. Mỗi bể xi măng lót bạt 10m2 có thể thu về khoảng 600-700kg lươn", anh Tiến thông tin.

Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 7.

Hiện chàng tỷ phú nông dân Phan Khắc Nhật Tiến đang áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn công nghệ cao. Mỗi vụ thu hoạch, tỷ suất lợi nhuận đạt khá cao, khoảng 40-50%/sản lượng lươn bắt bán, tức cứ bán 1 ký lươn với giá 170-200.000 đồng thì người nuôi lươn lời gần một nửa. Ảnh: Chúc Ly

Cũng theo anh Tiến, áp dụng hình thức nuôi lươn không bùn công nghệ cao, sau khoảng 1 năm nuôi, lươn sẽ đạt trọng lượng trung bình khoảng 5 con/kg. Chi phí mỗi kg lươn ở khoảng 80.000-100.000 đồng; như vậy lợi nhuận ở mức khoảng 40-50%.

Chàng tỷ phú nông dân nuôi lươn không bùn công nghệ cao, thu lãi 40-50%/vụ - Ảnh 8.

Mô hình nuôi lươn không bùn công nghệ cao của anh Phan Khắc Nhật Tiến (phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) được nhiều nông dân đến tham quan, học hỏi. Ảnh: Chúc Ly.

Nói về chi phí đầu tư bể xi măng lót bạt để nuôi lươn, anh Tiến cho rằng không quá cao, trung bình khoảng 1,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, người nuôi có thể sử dụng bể lót bạt trong khoảng 15 năm.

Chỉ tính riêng mô hình nuôi lươn không bùn, trung bình mỗi năm anh Tiến bán ra thị trưởng khoảng 30 tấn lươn, lợi nhuận đạt khoảng 2,5 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tiến cho hay, anh vừa thu hoạch được khoảng 13 tấn lươn thương phẩm, với giá bán 170.000 đồng/kg. Riêng năm nay, chi phí nuôi lươn thương phẩm cao hơn các năm trước, nên tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng 40%.

Với những nỗ lực và thành tích nổi bật trong sản xuất nông nghiệp, cụ thể là trong nuôi trồng thủy sản, vừa qua, tỷ phú nông dân Phan Khắc Nhật Tiến được bình chọn và nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" 2020.

Bỏ công việc ở thành phố, 9x quyết về "bản voi" khởi nghiệp với măng tây xanh

Bỏ công việc ở thành phố, 9x quyết về "bản voi" khởi nghiệp với măng tây xanh

Từ bỏ công việc quản lý kinh doanh tại một công ty với mức lương ổn định, Hồ Thế Mỹ (Đắk Lắk) bỗng quyết định về quê cải tạo 0,5 sào đất rẫy của gia đình để trồng thử nghiệm cây măng tây xanh, tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo danviet.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.