Từ thanh niên ham chơi thành thạc sĩ tài chính, ông chủ trung tâm dạy guitar lớn ở Hà Nội

Học ngành tài chính nhưng chàng trai 9x Phạm Bá Thành lại chọn con đường âm nhạc để gắn bó. Hiện anh có 6 trung tâm dạy guitar với hơn 5.000 học viên, được đánh giá đông Top 1 ở Hà Nội và có xưởng sản xuất đàn guitar chất lượng cao.

{keywords}
Phạm Bá Thành- người sáng lập, giám đốc điều hành hệ thống trung tâm
dạy học guitar 5T

Sinh ra ở miền Trung, các anh chị của Thành đều rất thành đạt. Bản thân Thành cũng từng học đại học chuyên ngành tài chính và có bằng thạc sỹ nhưng Thành lại đam mê nghệ thuật, âm nhạc nên anh chọn con đường giáo dục âm nhạc với cây đàn guitar.

“Trước đây tôi ham chơi, sợ hư hỏng nên bố mẹ quản lý tiền bạc chi tiêu rất chặt, chỉ cho tiền ăn học, xăng xe. Đó là động lực để tôi kiếm tiền chi tiêu những thứ mình thích và thế là tôi chính thức khởi nghiệp từ năm thứ 2 đại học”, Thành nói.

Gia đình không ai ủng hộ Thành theo con đường này, thậm chí còn nghĩ Thành ăn chơi lêu lổng, không lo học hành nên không cho một đồng nào làm vốn.

Thành chia sẻ, anh đến với guitar như một cái duyên. Thành từng có nhiều năm học guitar. Ngay từ sinh viên năm nhất, Thành đã tham gia vào câu lạc bộ guitar của trường đại học Thương mại Hà Nội.

Lúc đầu Thành dạy guitar cho các bạn sinh viên ở trường đại học và các trường lân cận. Sau đó đứng ra thành lập câu lạc bộ riêng mang tên 5T và đó cũng là tên hệ thống trung tâm đào tạo âm nhạc, sản xuất đàn guitar bây giờ của Thành.

Thành kể, sau 3 tháng hoạt động, vừa dạy vừa sinh hoạt, câu lạc bộ của Thành có 50 thành viên tham gia. Số lượng tham gia ngày càng đông tuy nhiên, tuần nào cũng sinh hoạt những bài cũ nhàm chán nên Thành nghĩ vì sao không làm cái gì đó có tương lai, tại sao không mở lớp dạy bài bản vừa thỏa mãn đam mê, vừa có thu nhập?

{keywords}
Sau 3 tháng hoạt động, câu lạc bộ 5T của Thành có 50 thành viên tham gia 

Khởi nghiệp với số vốn 0 đồng, không có tiền để thuê mặt bằng, Thành nghĩ ra cách liên hệ, đàm phán với các quán cà phê và được họ đồng ý mà không phải bỏ gì. Sau đó Thành kết hợp với hệ thống trung tâm tiếng anh lớn, sử dụng mặt bằng của họ để tiết kiệm chi phí, hai bên cùng hợp tác với nhau.

Học viên của Thành có địa điểm học còn trung tâm tiếng anh cũng được biết đến nhiều hơn. Nhờ đó Thành tiết kiệm chi phí đầu tư, có vốn tích lũy dần dần. Sau này khi đã có vốn, Thành tìm thuê mặt bằng làm lớp học.

“Nhờ đỡ được một khoản đầu tư nên tôi thu về được 30-50 triệu/tháng khi đang là sinh viên năm 3, năm 4”, Thành cho hay.

Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn, vất vả nhất của Thành, dạy 5 ca từ sáng đến tối nên ngày chỉ ăn hai bữa, chạy xe hết từ điểm này đến điểm kia để dạy, quản lý, rà soát, đào tạo phương pháp cho giảng viên…

{keywords}
Học chuyên ngành tài chính nhưng Thành lại đam mê nghệ thuật, âm nhạc

Là người luôn có quan điểm: Hãy làm những gì thiên hạ chưa nghĩ hoặc hãy làm những gì thiên hạ đã nghĩ nhưng chưa làm; và luôn đặt đạo đức đầu tiên nên Thành không bất chấp tất cả để làm ra tiền.

Thành thay đổi giáo trình 6 lần và học tập nhiều phương pháp để làm sao mang lại hiệu quả nhất cho học viên, làm thế nào để học viên tiếp cận môn này dễ nhất, nhanh nhất. Đồng thời đào tạo nhân sự, kiểm soát chặt chẽ chất lượng dạy và học. Các giáo viên tại trung tâm đều là người chơi guitar chuyên nghiệp nhưng phải là người có đạo đức, tử tế với khách hàng phải trải qua đào tạo phương pháp giảng dạy 3 tháng mới được nhận.

Thành chia sẻ, lúc đó cũng có một số trung tâm dạy học đàn guitar nhưng nhờ có hướng đi riêng nên trung tâm của Thành rất đông học viên.

Đến nay Thành đã có 6 trung tâm dạy đàn guitar ở khắp Hà Nội, có 12 giảng viên và hơn 5.000 học viên.

Ngoài ra, anh còn sản xuất, kinh doanh đàn thương hiệu 5T được khoảng 4 năm nay. Đây là phân khúc đàn guitar cao cấp, mỗi chiếc đàn thường dao động từ từ 6- 50 triệu đồng.

Anh Thành kể, chọn phân khúc cao cấp vì ít người làm, phân khúc này dành cho những người muốn dùng 1 cây đàn cả đời và đẳng cấp, tinh tế về mặt âm thanh. Chính vì thế mà những chiếc đàn của anh vẫn bán chạy. Khách đặt mua đàn thường phải chờ từ 2-3 tháng. Đối với những người đam mê nhưng không có điều kiện, Thành sẵn sàng cho, miễn phí học.

{keywords}
Lớp dạy guitar của Thành luôn đông học viên

Sau 7 năm khởi nghiệp, Thành nói hạnh phúc nhất là anh đang đi đúng hướng và anh tự hào vì từ khi khởi nghiệp đến nay anh không nợ nần, không vay mượn ai cả.

Cũng từng thử sức một số ngành nghề khác như sản xuất thức ăn chăn nuôi… nhưng Thành nói anh thích làm giáo dục, thấy tâm bình an, ngành này mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội, thay đổi nhiều người trở nên tốt hơn.

Chia sẻ về ý dự định sắp tới, Thành kể bên cạnh việc duy trì, phát triển 5T, anh sẽ tạo ra hệ thống bán lẻ hải sản sạch quê hương. Mặc dù đây là lĩnh vực khá cạnh tranh nhưng Thành cho biết, anh chuẩn bị kế hoạch, tầm nhìn và đã định hình được phân khúc, chân dung khách hàng mình cần phục vụ.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang đó ý định khởi nghiệp, chàng trai 9x nói: “Starup đừng viễn vông nghĩ đến chuyện thay đổi thế giới vì bạn sẽ chết trước khi thế giới thay đổi, starup hãy thay đổi từ thực tiến bức bách trước, sai đâu sửa tới đó và hãy biết mình biết ta.

Không quan tâm đối thủ cạnh, bạn nhìn họ bạn sẽ chẳng thấy gì cả, người cần nhìn vào là khách hàng, xem họ đang trăn trở điều gì, đang muốn gì, đang chờ đợi cái gì thì may ra bạn mới làm được cái gì đó thú vị cho họ”.

Diệu Thuỳ

Ông chủ 9X khởi nghiệp với hiệu bánh chay 10 triệu đồng, 3 năm sau thu tiền tỷ

Ông chủ 9X khởi nghiệp với hiệu bánh chay 10 triệu đồng, 3 năm sau thu tiền tỷ

Sau thời gian tự nghiên cứu và sáng tạo công thức, chàng thanh niên 9X quyết tâm mở cửa hàng chuyên về các loại bánh ăn kiêng, tốt cho sức khỏe. Sau 3 năm nỗ lực, hiện nay doanh thu từ cửa hàng này xấp xỉ 1 tỷ đồng/tháng.

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.