So sánh giá chung cư ở 2 TP lớn, giá chung cư TP.HCM luôn cao hơn ở Hà Nội vì nguyên nhân này

Ở Hà Nội, nếu phân khúc chung cư cao cấp có giá 45-50 triệu đồng/m2 thì mức giá này chỉ thuộc phân khúc trung cấp ở TP.HCM. Mặt bằng giá chung cư tại TP.HCM cao hơn tại thị trường Hà Nội ở tất cả các phân khúc. Vì sao vậy?

Giá căn hộ chung cư bình dân ở Hà Nội tùy khu vực có mức giá dao động từ 20-25 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp có giá dao động khoảng 30-35 triệu đồng/m2 và căn hộ cao cấp có giá dao động khoảng 40-80 triệu đồng/m2. Một số dự án căn hộ hạng sang có giá bán từ trên 100 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá bán căn hộ tại TP.HCM lại biến động rất mạnh, nhất là trong thời gian quý 2 vừa qua. Theo thống kê từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, do biến động mạnh, khoảng dãn lớn nên rất khó xác định mức giá bình quân.

Giá bán biến động mạnh nhất là tại khu vực TP Thủ Đức, quận 7 và một số quận trung tâm. Nếu so với năm 2019 thì giá bán căn hộ tại một số vùng thuộc TP Thủ Đức đã bị đẩy lên khoảng 2 lần. Cụ thể, thời điểm năm 2019, mức giá cao nhất khoảng 35 triệu đồng/m2 thì hiện mức giá thấp nhất 40 triệu đồng/m2 và đạt trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2.

{keywords}
Có nhiều nguyên nhân khiến giá chung cư ở TP.HCM luôn cao hơn giá chung cư ở Hà Nội.

Giá bình quân của số căn hộ cao cấp được chào bán trong quý 2/2021 là con số kỷ lục từ trước đến nay ở TP.HCM và cả nước, khoảng 228 triệu đồng/m2. Điển hình như căn hộ tại dự án Grand Maria Sài Gòn tại quận 1 có giá từ 366 triệu đồng/m2 đến 500 triệu đồng/m2; dự án Dragon Sky View ở quận Thủ Đức có giá 450 triệu đồng/m2; Thủ Thiêm Zeit River có giá 160 triệu đồng/m2…

Trong khi đó, căn hộ chung cư bình dân đã mất hẳn trên thị trường TP.HCM.

Từ thực tế này cho thấy, giá bán căn hộ chung cư tại thị trường TP.HCM cao hơn giá chung cư ở Hà Nội. Vì sao lại có điều này?

Trả lời câu hỏi của PV Infonet, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho hay, mặt bằng giá chung cư tại TP HCM cao hơn tại thị trường Hà Nội ở tất cả các phân khúc. Ở Hà Nội nếu phân khúc chung cư cao cấp giá 45-50 triệu đồng/m2 thì mức giá này chỉ thuộc phân khúc trung cấp ở TP.HCM.

Nguyên nhân của việc giá căn hộ tại TP.HCM luôn cao hơn Hà Nội, theo ông Quốc Anh do tỷ lệ đô thị hóa ở TP.HCM cao hơn Hà Nội. Hiện tại tốc độ thị hóa ở TP.HCM là trên 70%, còn tại Hà Nội chỉ khoảng 49%.

“Trong khi tốc độ đô thị hóa ở TP.HCM rất cao, người dân đến đông thì loại hình đáp ứng đa phần nhu cầu túi tiền, an toàn và văn minh, đó chính là chung cư. Vì thế, thói quen mua chung cư và thuê chung tại thị trường TP.HCM tốt hơn ở Hà Nội.

Còn tại thị trường Hà Nội, đa số nhu cầu thích đầu tư vào đất nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ khi dòng tiền lớn quay lại Hà Nội ngay ở thời điểm dịch bệnh và tập trung đầu tư vào nhà riêng, đất xung quanh khu vực phía Bắc rất nhiều chứ không phải là chung cư”, ông Quốc Anh nói.

Phân tích thêm, vị Phó Tổng giám đốc này nhấn mạnh, giá chung cư ở TP.HCM vẫn tiếp tục tăng trong giai đoạn dịch bệnh.

“Các chủ đầu tư ở TP.HCM có chiến lược mới đẩy mạnh phát triển các dự án sang khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Long An… do nguồn cung hạn chế ở TP.HCM và do yếu tố pháp lý tại những khu vực đó thông thoáng hơn. Tuy nhiên, mặt bằng giá ở những khu vực đó khá cao. Đơn cử, tại Bình Dương, mặt bằng giá chung cư một năm qua tăng khoảng 30%, hiện giá chung cư ở Bình Dương tương đương với mức giá chung cư ở phía Tây Hà Nội, một khu vực rất sôi động, có mức giá trung bình 35-40 triệu đồng/m2”, ông Quốc Anh dẫn chứng.

Ngoài yếu tố tốc độ đô thị hóa, thói quen đầu tư, ông Quốc Anh cho rằng, còn do tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư tại TP.HCM tốt hơn nhiều so với chung cư ở Hà Nội. Do đó, mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội đi ngang trong vòng 5 năm vừa qua, mỗi năm chỉ tăng khoảng 2-3%.

Tuy nhiên, chung cư ở Hà Nội lại có lượng cung lớn, người dân có nhiều lựa chọn; trong khi lượng cung ở TP.HCM khá hạn chế do liên quan đến việc rà soát pháp lý vài năm trước nên đến nay vẫn không có nhiều dự án. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá chung cư ở TP.HCM luôn cao hơn giá chung cư ở Hà Nội.

Minh Thư

Doanh nghiệp bất động sản livestream bán hàng, khách bỏ bạc tỷ chốt đơn online

Doanh nghiệp bất động sản livestream bán hàng, khách bỏ bạc tỷ chốt đơn online

Với một số phân khúc đầu tư bất động sản như đất nền, công nghệ có thể đáp ứng được 70-80% nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng. Theo đó, đã có nhiều khách hàng đưa ra quyết định ngay khi theo dõi qua sàn online...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.