Nhà đất rơi vào thời điểm 'bán ra thì khó, mua thì phải thận trọng', có nên xuống tiền?

Khi thị trường bất động sản đang ở thời điểm bán ra cũng khó, mua vào thì phải cân nhắc thận trọng vậy có nên đầu tư không? Nếu vẫn quyết định ‘xuống’ tiền thì đầu tư khu vực nào và đầu tư ra sao?

Đánh giá thị trường bất động sản thời điểm này, chia sẻ với PV Infonet, ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết: Thị trường bất động sản thời điểm này đang ở tình trạng bán ra cũng khó, các nhà đầu tư mua vào cũng hết sức thận trọng.

{keywords}
Thị trường bất động sản thời điểm này đang ở tình trạng khó mua bán 

Theo ông Chung, cách đây 2-3 tháng, các đầu giá mua vào ở tất cả các thị trường đều ở ngưỡng giá cao, nhà đầu tư muốn bán ra để rút vốn đầu tư nơi khác cũng không bán được, vì không bán được nên họ sẽ không có xu hướng đầu tư.

Còn những nhà đầu tư còn lại thấy thị trường đang ‘đứng’, không có giao dịch nên họ cũng lại có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi.

“Ở thời điểm này nhiều nhà đầu tư rất muốn bán ra thì không bán được, còn những người có nhu cầu đầu tư nhưng thấy thị trường ‘đứng’ và ngân hàng siết chặt tín dụng thì họ cũng không dám mạo hiểm đầu tư thời điểm này”, ông Chung nói.

Thời điểm này có nên mua vào hay không? Nếu vẫn quyết ‘xuống tiền’ thì nên đầu tư như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Chung cho rằng, tùy từng thị trường và khu vực, có thị trường nhà đầu tư không nên mua vào vì thời điểm này giá cũng không phải tốt, thị trường không có tín hiệu về thanh khoản. Có thị trường nên mua vào nếu có hiện tượng cắt lỗ 10-20% chẳng hạn, giống như ‘bắt đáy’. Thế nhưng, hiện tại không có ‘đáy’ đó mà giá đang ở ‘đỉnh’.

Ông Chung cho hay, nhà đầu tư nên đi tìm kiếm bất động sản ở những thị trường mới vẫn sẽ có nhiều cơ hội.

“Nên mua ở những thị trường mà 2 năm qua tốc độ tăng giá còn ít, cơ địa về mặt giá còn nhiều. Giai đoạn này vẫn đầu tư tốt khi tìm được đúng thị trường; còn những thị trường đã phát triển rồi thì cũng không nên đầu tư ở thời điểm này”, ông Chung khuyến cáo.

Cụ thể hơn, ông Chung phân tích, cách đây 2 năm một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên đang có tốc độ phát triển rất tốt; nếu bây giờ đầu tư ở thị trường Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An hoặc những tỉnh xa hơn như Lạng Sơn, Cao Bằng… thì dư địa vẫn còn, nên đi tìm kiếm ở những thị trường đó để đầu tư sẽ tốt hơn.

Còn nếu muốn đầu tư ở phân khúc thị trường nghỉ dưỡng ven biển, ông Chung cho hay, thay vì trước đây tập trung ở thị trường mạnh như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… thì nay có thể đi tìm ở những thị trường mới như Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận...

Khi lựa chọn đầu tư ở những thị trường mới, việc đầu tiên nhà đầu tư cần quan tâm là pháp lý an toàn; năng lực triển khai của chủ đầu tư uy tín; quy mô dự án mang tính chất đồng bộ, thiết thực.

Chẳng hạn, các dự án đô thị phải đảm bảo các tiện ích cơ bản như trường học, dịch vụ siêu thị mua sắm, khu vui chơi… Hay các sản phẩm nghỉ dưỡng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về nghỉ dưỡng, đạt 3-4 sao trở lên mới nên quan tâm; không nên mua các sản phẩm quá rẻ.

Còn các sản phẩm đất nền ở thời điểm này cũng cần xem xét, không hẳn là sản phẩm tăng giá tốt ở thời điểm này vì gần như các thị trường đã tăng giá cao.

“Thời điểm này nếu không tìm kiếm được cơ hội đầu tư tốt nào thì cũng nên tìm hiểu thêm, không nên vội vàng xuống tiền lúc này”, ông Chung lưu ý.

Nếu từ giờ đến cuối năm 2022, ngân hàng vẫn siết chặt về tín dụng, diễn biến thị trường vẫn kém thanh khoản thì câu chuyện ‘cắt lỗ’ sẽ xảy ra ở một số thị trường, đặc biệt là ở những thị trường mà việc mua bán sử dụng nhiều vốn vay. Đó cũng là thời điểm nhà đầu tư có thể nghiên cứu để mua lại.

“Để biết thị trường bất động sản phục hồi tích cực hơn cũng phải hết năm 2022 mới có dấu hiệu cụ thể; nhưng để thị trường bắt đầu lại, có đà tăng trưởng tốt cũng phải hết năm 2023 bởi giá đã tăng cao quá nên cần một thời gian để hấp thụ lại thị trường. Do đó, nếu đầu tư cần xác định đầu tư từ 2 năm trở lên sẽ an toàn”, ông Chung cho biết thêm.

Minh Thư

Giá nhà sẽ tăng hay giảm nếu bỏ khung giá đất?

Giá nhà sẽ tăng hay giảm nếu bỏ khung giá đất?

Theo chuyên gia, khi bỏ khung giá đất sẽ có tính tích cực cho thị trường bất động sản, để thị trường tự quyền quyết định có lợi hơn có hại…. Vậy, nếu bỏ khung giá đất sẽ tác động như thế nào đến giá nhà?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.