Nỗi khiếp sợ của người mua nhà trên giấy các "dự án đen nhất thế kỷ": Nhà không thấy, chỉ thấy nợ nần

Bỏ tiền từ vài trăm triệu đến cả chục tỷ đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai nhưng người mua luôn trong trạng thái thấp thỏm khi dự án chận tiến độ, thậm chí không hẹn ngày bàn giao nhà... khiến nhiều người khiếp sợ.

Nhiều người vì mua nhà ở tòa CT1-104 thuộc dự án khu đô thị Văn Khê mở rộng (Usilk City, Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư mà lâm vào cảnh bần hàn, nợ nần chồng chất, gia đình mâu thuẫn, chia ly.

{keywords}
Mua nhà ở tại dự án chậm tiến độ, không hẹn ngày hoàn thành khiến khách hàng không có nhà ở đã đành còn lâm vào cảnh nợ nần

Có người mua đã tin tưởng chủ đầu tư nên dồn toàn bộ vốn liếng tích lũy được sau mấy chục năm đi làm lên tới chục tỷ đồng để mua 2 căn hộ của dự án. Tiền đã nộp đầy đủ theo hợp đồng từ năm 2010 mà đến nay đã gần chục năm chưa thấy nhà đâu.

Thậm chí, có trường hợp khách mua nhà hàng chục năm vẫn chưa được ở đến nỗi người vợ đã mất, còn chồng con thì vẫn phải đi thuê nhà, cuộc sống rất khó khăn. Cứ nhìn dự án “đắp chiếu” không hẹn ngày hoàn thành khiến người mua nhà thấy khiếp sợ khi “mua nhà trên giấy”, mua nhà ở những dự án hình thành trong tương lai.

Cũng giống như những người mua nhà tại Usilk City, anh Trần Văn Tuấn quê ở Nam Định vẫn bị ám ảnh và tự hứa không lặp lại lần hai bởi anh cũng đã bỏ hơn 400 triệu đồng để góp vốn được quyền mua căn hộ tại dự án Khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Binh đoàn 12 (dự án Khu nhà ở Binh đoàn 12) tại xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) thông qua Công ty CP Đầu tư bất động sản Thuận Thành từ năm 2010.

“Khi ấy, vợ tôi bây giờ mới chỉ là người yêu, tôi đã không dám để cô ấy biết câu chuyện tôi bỏ hơn 400 triệu đồng đi góp vốn để được quyền mua nhà vì sợ cô ấy lo lắng. Đến nay, chúng tôi đã sống với nhau cả chục năm mà khu đất ấy vẫn quây tôn, bỏ hoang… còn công ty tôi nộp tiền giờ cũng không biết tìm người đại diện pháp luật ở đâu để đòi tiền hay đòi quyền mua nhà”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho hay, chính từ sự va vấp “mua nhà trên giấy” không thành đó, anh đã thực sự khiếp sợ. Vì thế, khi mua căn hộ chung cư mà vợ chồng đang sinh sống hiện giờ anh Tuấn đã chờ dự án bàn giao nhà mới mua lại của những người đầu tư, chịu đắt thêm một chút để đảm bảo an toàn.

Tương tự, tại dự án Tincom Pháp Vân (Thanh Trì, Hà Nội) sau khi đắp chiếu vài năm thì đổi tên dự án thành “Dragon Riverside Pháp Vân” quảng bá rầm rầm khắp nơi thu hút nhiều người mua nhà, tuy nhiên hiện dự án dù đã  xây thô xong 25 tầng nhưng vẫn tiếp tục “đắp chiếu” không hẹn ngày hoàn thành.

Hay tại dự án chung cư Hattoco (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) người mua nhà cũng liên tục căng băng rôn đòi nhà nhưng cả chục năm nay vẫn vô vọng.

Còn rất nhiều dự án khác nữa khiến nhiều người mua nhà không cầm được sự uất ức khi lòng tin của họ đã từng bị chủ đầu tư lợi dụng, hứa hẹn hết lần này đến lần khác.

Người mua phải làm gì để giảm thiểu rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai?

Trao đổi với PV, luật sư Trương Thanh Đức cho hay, các dự án hình thành trong tương lai chưa nhận được nhà là các dự án từ trước kia. Còn từ năm 2015 đã có quy định các dự án nhà ở hình thành trong tương lai khi mua, thuê phải có bảo lãnh từ phía ngân hàng. Quy định này đã cơ bản giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà. Vì thế, nếu không có nhà thì người mua cứ tìm ngân hàng mà đòi quyền lợi.

“Dự án nào bán mà không có bảo lãnh ngân hàng, lừa đảo thì phải bắt, truy tố hình sự ngay lập tức ví dụ như dự án Usilk City, chủ đầu tư bao năm nay nhận hết tiền của dân mà không làm dự án thì phải xử lý ngay”, ông Đức nói.

Chính vì thế, theo luật sư Trương Thanh Đức, vấn đề chính khi mua nhà hình thành trong tương lai là phải “túm” lấy ngân hàng, tức là người mua cần chú ý đến vấn đề dự án được bảo lãnh của ngân hàng hay chưa để tránh những rủi ro đáng tiếc sau này.

Bởi theo ông, khi thực hiện giao dịch ở các dự án chưa được ngân hàng bảo lãnh, người mua nhà sẽ gặp nhiều bất lợi. Những hợp đồng khi chưa đủ điều kiện tiến hành giao dịch thì sau này sẽ là hợp đồng vô hiệu. Khi chủ đầu tư không thể hoàn thiện được dự án thì người mua nhà sẽ rất khó đòi lại tiền.

Minh Thư

Hà Nội: Dự án siêu rùa, người mua đã "về với tổ tiên", nhà vẫn chưa bàn giao

Hà Nội: Dự án siêu rùa, người mua đã "về với tổ tiên", nhà vẫn chưa bàn giao

Có ông bố mua nhà cho con gái nhưng chưa được nhận nhà thì ông đã qua đời; có người phải “cõng” tiền lãi vay ngân hàng đến tiền tỷ… Đó là tình cảnh đã và đang diễn ra tại dự án Hattoco Hà Đông (Hà Nội).

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.