Có tiền tỷ, có nên đổ tiền đầu tư đất nền ngoại tỉnh lúc này?

Tôi đang có số tiền nhàn rỗi khoảng 2 tỷ đồng định mua 1 mảnh đất nền ở ngoại tỉnh khi nào được giá thì bán. Nhưng tôi băn khoăn không biết có nên đầu tư đất nền thời điểm này và nếu đầu tư thì cần chú ý những gì?

Tôi đang có số tiền nhàn rỗi khoảng 2 tỷ đồng. Theo dõi các kênh đầu tư, tôi thấy đầu tư vào bất động sản, nhất là phân khúc đất nền sẽ vẫn an toàn và hiệu quả. Mặc dù thời gian gần đây, thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá vẫn không xuống nên tôi định dùng số tiền này để đầu tư đất nền ở ngoại tỉnh.

Vậy, thời điểm này đầu tư đất nền có nên không? Và nếu mảnh đất có giá trên 2 tỷ đồng thì tôi có nên vay thêm tiền ngân hàng để mua? Tôi cần chú ý những gì khi đầu tư vào đất nền? - một nhà đầu tư nêu câu hỏi.

{keywords}
Có tiền tỷ, có nên đầu tư đất nền thời điểm này?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Vũ Cao – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Khang Phát cho hay: Không phải cứ đầu tư vào phân khúc đất nền là có lợi nhuận, kể cả thị trường tốt nhưng đầu tư đất nền sai địa điểm, sai chủ đầu tư và sai về pháp lý… cũng vẫn có thể gây thiệt hại.

Ông Cao cho rằng, điều quan trọng nhất khi đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần chú ý đến hai yếu tố là vị trí và pháp lý. Giá thành đầu vào nhà đầu tư mua có hợp lý hay không, có cơ sở để tăng giá hay không cũng là điều cần phân tích chi tiết. Đất nền khu vực Hà Nội, TP.HCM vẫn là những thị trường có tiềm năng, còn đất nền ở các tỉnh thì tùy từng vị trí để đầu tư bởi nếu sai vị trí sẽ khó bán lại được.

“Giai đoạn này đầu tư đất nền thì không nên dùng đòn bẩy tài chính bởi trong ngắn hạn sẽ không tăng giá ngay mà sẽ phải mất thời gian từ 1-2 năm, hoặc có thể lâu hơn 5-10 năm. Nếu dùng đòn bảy tài chính thì khi không thanh khoản được ngay dễ có nguy cơ lãi suất ngân hàng “ăn” hết vào lợi nhuận. Điều này gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Vì thế, thời điểm này nếu có tiền mặt có thể chọn các kênh để đầu tư, trong đó bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, việc lựa chọn đất nào để đầu tư thì cần cân nhắc, nếu không am hiểu nên nhờ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp để có thêm thông tin tham khảo trước khi đưa ra quyết định”, ông Cao nói.

Ông Cao lưu ý, không phải đất nền khu vực nào cũng tăng giá. Nếu ai cũng nghĩ đầu tư vào đất nền là tăng giá là sai hay đầu tư chung cư là lỗ cũng sai. Nhà đầu tư cần phải đầu tư vào phân khúc bất động sản mang tính xu thế, vị trí sản phẩm và yếu tố cấu thành sản phẩm có gì đặc biệt hay không. Đồng thời phải nhìn thấy giá trị của mảnh đất đó đem lại cho người sử dụng những cái gì tạo ra được yếu tố tăng giá.

“Không nên đầu tư đất nền ở các tỉnh vào thời điểm hiện tại bởi trước đây đã có làn sóng đầu tư rất mạnh rồi, các nhà đầu tư đã dồn tiền vào rất nhiều, trong khi để bất động sản tăng giá phải có quá trình tích lũy. Thời gian qua, giá đất nền ở tỉnh đã tăng lên rất nhiều, do đó để tăng giá lên nữa cần có đủ yếu tố cơ sở.

Giá đất ở Hà Nội tại sao đắt? Vì phải có rất nhiều yếu tố tạo nên mức giá đắt chứ không phải tự nhiên nó đắt lên được. Nhưng hiện nay, giá đất nền ở các tỉnh đắt ngang với giá đất nền ở Hà Nội là điều phi lý. Vì thế nếu không cẩn thận thì có thể nhà đầu tư mua vào sẽ giống như đầu tư vào chứng khoán, giá lên đến đỉnh thì ai mua vào mức giá “đỉnh” đó sẽ phải trả giá.

Hơn nữa tính thanh khoản của đất nền ở tỉnh là không cao, nhu cầu mua đất nền ở các tỉnh để ở là ít, chủ yếu là nhu cầu mua đầu tư là nhiều. Vì thế, rủi ro khá lớn khi các nhà đầu tư mua xong thì phải bán, vậy bán cho ai? Khi người mua không có giá sẽ giảm”, ông Cao phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Cao, không phải tỉnh nào cũng kém, vẫn có địa phương vẫn còn room để giá bất động sản tăng. Vì thế khi đầu tư cần quan tâm đến việc tỉnh đó phát triển ra sao, đang được hưởng lợi ích gì về sự tăng trưởng chung, mật độ dân số, GDP thế nào….?

Cùng với đó, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin như khu đất đó như đã hoàn thành tiền sử dụng đất chưa, mặt bằng đã được giao chưa, hạ tầng đã được làm chưa, đã được các cơ quan cấp phép hay chưa…. Nhà đầu tư cần yêu cầu đơn vị môi giới bán hàng phải cung cấp đầy đủ trước khi đầu tư. Trước đây nhà đầu tư thường hay đầu tư theo tâm lý đám đông, cứ nghĩ mua vào là được, chỉ nghe theo những thông tin quảng cáo… thời gian qua nhà đầu tư mua bằng niềm tin nhiều hơn.

“Nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến vị trí, tính thanh khoản của sản phẩm đó, khi mình mua và mình bán lại thì ai sẽ mua? Đây là điều thời gian qua ít nhà đầu tư quan tâm tới, hầu như chỉ nghe theo môi giới bán và mua ào ào. Cũng có nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá khi chưa quan tâm đến năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư, nhà đầu tư quá dễ tin vào “miếng bãnh vẽ” mà đối tác chưa có uy tín đưa ra”, ông Cao lưu ý thêm.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Vân Khanh – Giám đốc cao cấp thị trường vốn JLL Việt Nam cũng lưu ý những người mua bất động sản vùng ven nên thận trọng tính thanh khoản của thị trường. Những dự án ở vùng ven có quy mô tương đối lớn lên đến hơn 100ha, nguồn cung tham gia thị trường rất nhiều.

Hơn nữa, đầu tư vào đất nền có thể thấy sẽ chỉ phù hợp với những nhà đầu tư trường vốn, đầu tư dài hạn, chứ không phải chỉ “lướt sóng” kiếm lời.

Thảo Nguyên

"Nóng" trái phiếu bất động sản: Lãi suất “khủng” đi kèm rủi ro

"Nóng" trái phiếu bất động sản: Lãi suất “khủng” đi kèm rủi ro

Doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu với lãi suất cao tới 18% đồng nghĩa với việc họ phải tạo ra lợi nhuận lớn, ít nhất 30%, trong khi dự án bất động sản để có thể có lợi nhuận 30% là rất khó.  

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.