Bất động sản siêu sang, triệu đô giao dịch chậm, điều gì bất ngờ sắp xảy ra?

Các sản phẩm bất động sản ở tỉnh có giá trị trên 20 tỷ đồng giao dịch khó, bất động sản trên 10 tỷ đồng cũng phải giảm giá khoảng 5% mới có khách mua…

Từng bước hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và hạn chế tín dụng đối với đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Cùng với đó, Chính phủ cũng yêu cầu cần giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp do rủi ro vi phạm phát hành và đấu giá quyền sử dụng đất.

Tất cả những yếu tố này đang khiến thị trường bất động sản có những diễn biến chậm lại. Quý 3 sắp tới được giới chuyên gia nhận định thị trường sẽ ‘đứng lại’ để chờ đợi…

{keywords}
Nhà đầu tư sẽ có tâm lý chờ đợi, thị trường bất động sản quý 3/2022 sẽ 'đứng lại', thanh khoản chậm.... (Ảnh: Minh Thư)

Đưa ra nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới với PV Infonet, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, sau các vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, đấu giá; cùng với việc hạn chế tín dụng cho bất động sản… khiến thanh khoản trên thị trường giảm, tâm lý nhà đầu tư e ngại, giao dịch khó khăn với các bất động sản ở tỉnh xa giá trị lớn.

“Các sản phẩm bất động sản ở tỉnh có giá trị trên 20 tỷ đồng giao dịch khó, bất động sản trên 10 tỷ đồng cũng phải giảm giá khoảng 5% mới có khách mua. Các dự án siêu sang, triệu đô giao dịch cũng đang chậm lại. Tuy nhiên, lượng người chưa sở hữu bất động sản thứ hai hiện vẫn đang có nhu cầu lớn, vì thế những sản phẩm ngoài tỉnh, ven thành phố có giá trị dưới 2 tỷ đồng vẫn có giao dịch tốt”, ông Quang cho hay.

Trong lúc đó, các chủ đầu tư mới vẫn đưa những mức giá bán hàng sơ cấp rất cao nên thị trường đang đứng giữa sự giằng co.

“Thị trường đang đứng yên nhưng chủ đầu tư vẫn ra hàng với giá cao, vô tình làm thị trường đang chậm giao dịch lại tiếp tục chậm. Giá không giảm nhưng giao dịch giảm. Theo tôi, trong quý 3, thị trường bất động sản sẽ ‘đứng lại’ để chờ đợi hành động kế tiếp của chính sách nhà nước cũng như cách thay đổi nhìn nhận thị trường của doanh nghiệp”, ông Quang nói.

Vì thế, theo vị chuyên gia này, các công ty lớn nên tái cơ cấu sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm mang tính khả thi, giá vừa phải đủ đảm bảo lợi nhuận, không đưa mức giá quá cao chỉ phục vụ giới khách hàng cao cấp.

“Quý 3 là thời gian nhà đầu tư chờ đợi chính sách nhà nước có sự thay đổi gì không và chờ đợi doanh nghiệp có cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp thị trường hay không… Vì thế, quý 3 giao dịch bất động sản sẽ chậm lại”, ông Quang nhận định.

Còn sang quý cuối năm, ông Quang cho rằng, nếu chính sách nhà nước tốt, doanh nghiệp tái cơ cấu sản phẩm, thị trường bất động sản sẽ ổn định và tiếp tục tăng trưởng. Nếu chính sách vẫn như hiện nay, không có gì thay đổi thì thị trường bất động sản quý 4 có khả năng giảm.

Theo ông Quang, nhà đầu tư tham gia thị trường bất động sản hiện nay cần lưu ý vấn đề vay ngân hàng, nếu buộc phải vay chỉ nên vay ở mức 30-50%. Đồng thời, phải biết chờ đợi khi mua sản phẩm bất động sản, khoảng 1-2 năm.

“Khi mua bất động sản nào cần chọn kỹ về giá, so sánh giá hiện hữu ở địa phương, giá của các dự án tương tự. Phải tái cơ cấu lại về tiền mặt, nên dự trữ khoảng 20-30% lượng tiền mặt trong thời điểm hiện nay”, chuyên gia Trần Khánh Quang lưu ý.

Cũng đưa ra nhận định về thị trường bất động sản mới đây, Công ty CP Chứng khoán VNDirect nhận định, ngành bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức làm ảnh hưởng đến triển vọng ngành. Cụ thể, lãi suất tăng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà, giá vật liệu tăng có thể làm tăng giá nhà ở và thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản, giám sát chặt chẽ hơn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo VNDirect, các chủ đầu tư có thể sẽ gặp thách thức trong việc huy động vốn trong vài quý tới. Do đó, hoạt động bán hàng có thể sẽ được đẩy mạnh trong khi mở rộng quỹ đất sẽ chậm lại, giúp giá nhà đất hạ nhiệt trong các quý còn lại của năm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản có quỹ sản phẩm sẵn sàng bán lớn và bảng cân đối tài chính lành mạnh sẽ vẫn có mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong 2022 - 2023. Về lâu dài, triển vọng thị trường vẫn tích cực.

Minh Thư

Chung cư chỉ cấp ‘sổ hồng’ 50-70 năm: Nỗi lo mất nhà và lý giải của Bộ Xây dựng

Chung cư chỉ cấp ‘sổ hồng’ 50-70 năm: Nỗi lo mất nhà và lý giải của Bộ Xây dựng

Theo Bộ Xây dựng, thời hạn sở hữu nhà chung cư có thể 50 năm, 70 năm hoặc có thể dài hơn là 80 năm, 90 năm tùy thuộc... chất lượng của công trình

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.