Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà

Nhắn gọi khách quen, mời giao hàng tận nhà, đăng thông tin rao bán thực phẩm trên các nhóm chợ online khu dân cư…. là cách mà nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Nội đang làm để bán hàng mùa dịch.
Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà
Tiểu thương chợ truyền thống rao bán hàng tại các chợ online để tăng khách mùa dịch... (Ảnh chụp màn hình trên các nhóm chợ).

Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân được phát phiếu đi chợ theo giờ, theo ngày. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dịch bệnh nên ít đi chợ hơn khiến các khu chợ truyền thống không còn đông khách như trước, hàng hóa tiêu thụ chậm. Thay vì thụ động ngồi chờ khách đến chợ hỏi mua hàng, nhiều tiểu thương đã chủ động tìm khách bằng nhiều cách.

Chị Nguyễn Dung, người chuyên bán thịt bò tại một chợ truyền thống trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, từ trước khi chưa xảy ra dịch bệnh, chị đã có hẳn một danh bạ khách hàng “ruột” hay mua hàng của chị nên bây giờ chị tận dụng để bán hàng.

"Nếu như trước đây, các mối lấy hàng của tôi phần nhiều là các nhà hàng, quán phở, quán cơm… thì nay do dịch bệnh họ phải đóng cửa nghỉ hết nên tôi cũng mất đi một lượng khách lớn. Giờ đây, chính những khách hàng quen lại trở thành những mối tiêu thụ hàng cho tôi.

Từ ngày xảy ra dịch bệnh, thay vì chờ khách đến mua, tôi thường gọi điện cho các khách hàng quen và hỏi họ cần mua loại thịt bò nào, số lượng bao nhiêu... tôi sẽ miễn phí chuyển đến tận nhà", chị Dung chia sẻ.

Theo chị Dung, điều thuận tiện là các khách hàng đều ở quanh khu vực chợ chị bán nên việc ship hàng cho khách khá thuận tiện, nhất là trong thời điểm giãn cách như hiện nay. Tiền thanh toán hầu hết các khách đều chuyển khoản là xong, chỉ có một số trường hợp khách trả tiền mặt thì họ cho tiền sẵn vào túi nilon và giữ khoảng cách khi nhận hàng.

Chị Dung không quên dặn khách, bất cứ hôm nào cần lấy thịt cứ nhắn tin chị sẽ chuyển đến tận nhà.

Không ngồi chờ khách đến, tiểu thương chợ Hà Nội bán hàng kiểu mới, ship luôn tận nhà
Một tiểu thương đăng bán rau trên các nhóm chợ, miễn phí vận chuyển đến tận nhà dưới 2km...
 

Bán thịt lợn và rau củ tại chợ dân sinh Cầu Lủ (quận Hoàng Mai), anh Vinh, một tiểu thương cho biết, do dịch bệnh lượng khách giảm nên để duy trì kinh doanh anh phải tìm khách bằng cách đăng bán thịt lợn, rau củ trên các nhóm chợ online ở các khu dân cư cùng địa bàn.

“Khách đặt đến đâu thì tôi đi ship đến đó, nhưng chỉ giao ở những khu vực cùng quận, cùng địa bàn bán hàng. Với những khách chỉ cách chỗ tôi 2km thì tôi miễn phí ship. So với trước dịch, việc tìm kiếm khách và bán hàng thời điểm này chỉ bằng một phần, nhưng vẫn phải duy trì kinh doanh. May mà một số khách quen cũ vẫn điện thoại đặt mua hàng”, anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, để giữ khách, giá thịt lợn và rau củ gia đình anh bán vẫn không thay đổi so với trước. Ví dụ như thịt thăn lợn giá 140.000 đồng/kg, sườn giá 150.000 đồng/kg, thịt mông giá 120.000 đồng/kg…

Còn chị Nguyễn Hoa, chuyên bán hoa quả tại một chợ dân sinh thuộc huyện Thanh Trì, cho hay, trước đây chị sử dụng mạng xã hội facebook để chơi, thi thoảng đăng ảnh cho vui, hoặc để con cháu gọi điện về nhìn thấy mặt nhau. Thế nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, nhất là giờ thực hiện giãn cách xã hội nên khách đến chợ rất ít, hàng ứ đọng nhiều. Một số chị em ở chợ đã chỉ cho nhau cách tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội để bán hàng.

“Thấy vậy, tôi cũng học và tham gia mấy nhóm chợ cư dân chung cư quanh khu vực Thanh Trì để đăng hàng bán. Bên cạnh hình ảnh về hoa quả còn kèm giá bán công khai rõ ràng. Cách này cũng giúp tôi có thêm khách hàng, có người mua lần đầu thấy hoa quả chất lượng họ nhắn tin khen ngon và sẽ mua tiếp lần sau. Mặc dù khách chưa quen nên tôi chưa bán được nhiều song hàng hóa cũng không bị ứ đọng nhiều nên tôi rất vui”, chị Hoa nói.

Theo thống kê của Sở Công thương Hà Nội, trên địa bàn TP Hà Nội có 459 chợ, 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 1.800 cửa hàng tiện ích, 141 chuỗi, 2.382 điểm bán hàng hoá bình ổn giá, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa… Dịch bệnh xảy ra khiến xu hướng tiêu dùng trên thị trường thay đổi, nhiều kênh bán hàng ra đời đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chợ truyền thống, chợ dân sinh và buộc các tiểu thương ở chợi phải thay đổi, thích nghi và tận dụng mọi hình thức bán hàng để tồn tại; cũng như để cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, bách hoá hiện nay.

Minh Thư

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Chợ chung cư online đủ tôm cá, rau củ ngày giãn cách, ship trong nháy mắt, tiền chuyển khoản

Đặt thực phẩm, rau củ online, ship hàng trong nội bộ tòa nhà hoặc tại sảnh chung cư và được chuyển khoản là cách các bà nội trợ ở các tòa nhà chung cư tại Hà Nội đi chợ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách.

 
List comment
 
 
Gần 800 vụ vi phạm hàng hóa bị Tổng cục Hải quan bắt giữ trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng (16/7-15/8), lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 790 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 142 tỷ 782 triệu đồng; thu ngân sách gần 7 tỷ đồng.

 
 
Trung Quốc đề xuất rút ngắn thời gian thông quan cá tầm vào Việt Nam
icon

Ngày 31/8, Tổng cục Hải quan cho biết đang tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai công tác xây dựng bài toán nghiệp vụ về Hệ thống hải quan thông minh.

 
 
Nutifood Thụy Điển ra mắt bộ đôi sữa Värna Complete & Värna Diabetes dành riêng cho người Việt
icon

Nutifood ra mắt sản phẩm chất lượng chuẩn châu Âu nhưng đặc biệt phù hợp với thể trạng của người lớn tuổi và người bệnh tại Việt Nam, khẳng định sự lắng nghe và thấu hiểu đối với người tiêu dùng Việt.

 
 
Bay mất gần trăm tỷ, giám đốc du lịch xoay kinh doanh mẹt hoa đẹp nức lòng
icon

Công ty đang phát triển, bỗng dịch bệnh ập đến lấy đi mọi thứ. Nữ giám đốc công ty du lịch chuyên thị trường quốc tế đã xoay sở tìm ngách đi riêng để luôn giữ lửa, niềm tin và tâm thế quay trở lại khi du lịch phục hồi.

 
 
THILOGI mở tuyến vận chuyển quốc tế qua cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc
icon

Ngay sau lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc, đội xe THILOGI đã vận chuyển, lưu thông hàng hóa, đánh dấu tuyến vận tải xuyên biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế mới này.

 
 
BIDV dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành phía Nam
icon

BIDV giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu đồng thời triển khai các gói vay mới với lãi suất thấp dành cho khách hàng doanh nghiệp 19 tỉnh/thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

 
Phố Hàng Mã vắng lặng mùa Vu lan, một vài tiệm hé cửa bán
icon

Cả dãy phố Hàng Mã thường ngày tấp nập thế nhưng hiện giờ đều 'cửa đóng then cài' để chống dịch. Một số ít cửa hàng trên phố mở hé cửa bán hàng cho khách có nhu cầu...

 
'Đại gia' nuôi lợn bị ngân hàng siết nợ
icon

Giá cám tăng cao do các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi khan hiếm nguyên liệu đầu vào, trong khi giá lợn hơi xuất chuồng thấp hơn rất nhiều khiến người chăn nuôi lâm vào khó khăn, nợ nần chồng chất và bị ngân hàng siết nợ.

 
VietinBank tiếp tục bổ sung 20.000 tỷ lãi suất ưu đãi, quy mô gói hỗ trợ khách hàng 150.000 tỷ đồng
icon

Bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, VietinBank tiếp tục triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất.

 
Cổ phiếu bất động sản: 'Đãi đất' tìm vàng
icon

Khi các cổ phiếu bất động sản bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn cũng là lúc các thành viên thị trường “đãi đất tìm vàng” để tìm cho mình “ba chữ cái” có tiềm năng tăng giá.