Ứng dụng ESD trong chữa trị ung thư trực tràng giai đoạn đầu

Phương pháp cắt tách dưới niêm mạc ESD giải quyết được những hạn chế của phương pháp cắt bỏ niêm mạc thông thường với các ưu điểm: sang chấn tối thiểu, bảo tồn đường tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh ung thư thường gặp, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các loại bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu mới nhất, tỷ lệ ung thư dạ dày ở Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Con số đáng báo động trên cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Trong khi nếu phát hiện sớm thì với phương pháp cắt hớt niêm mạc đường tiêu hóa là hoàn toàn có thể điều trị khỏi bệnh ung thư đường tiêu hóa cho bệnh nhân.

Hiện nay, với sự tiến bộ của nội soi can thiệp cắt hớt dưới niêm mạc điều trị ung thư sớm ống tiêu hóa, thì việc chẩn đoán sớm ung thư ống tiêu hóa có một vai trò hết sức quan trọng. Trong giai đoạn niêm mạc đường tiêu hóa loạn sản nặng, tiền ung thư, hoặc ung thư còn khu trú ở lớp niêm mạc ống tiêu hóa, nếu được cắt hớt dưới niêm mạc thì bệnh có thể khỏi hoàn toàn; thời gian sống của bệnh nhân có thể kéo dài như những người bình thường khác.

Một ca phẫu thuật cắt u trực tràng.

ESD (Endoscopic Submucosal Dissection) hay cắt tách dưới niêm mạc là thủ thuật can thiệp tối thiểu trong điều trị ung thư sớm hay tiền ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng… khi tổn thương ung thư mới chỉ nằm ở lớp niêm mạc hoặc xuống lớp dưới niêm mạc và chưa vượt quá 500mm.

Phương pháp cắt tách dưới niêm mạc ESD giải quyết được những hạn chế của phương pháp cắt bỏ niêm mạc thông thường với các ưu điểm: sang chấn tối thiểu, bảo tổn đường tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo thống kê của Hiệp hội nội soi Nhật Bản, ung thư đường tiêu hóa nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ còn dưới 10% trong khi đó, tỉ lệ sống khỏe mạnh sau 5 năm mà không phải điều trị hóa chất hoặc các phương pháp gì khác sau cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm là 97,1%-100%.

Ung thư nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ và sau đó phải điều trị hóa chất toàn thân, làm chất lượng cuộc sống người bệnh bị giảm đáng kể.

Phương pháp ESD được thực hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào những năm 1990 và hiện phổ biến ở nhiều cường quốc y tế như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Đức… nhưng tại Việt Nam thì mới chỉ được biết đến trong một vài năm trở lại đây.

Hiện nay một số bệnh viện tuyến đầu của Việt Nam đã ứng dụng thành công phương pháp này trong mổ nội soi cắt khối u đường tiêu hóa kết hợp phác đồ điều trị hoàn chỉnh giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát ung thư.

Một số bệnh viện tư nhân cũng đã công bố ứng dụng thành công phương pháp này. Mới đây nhất, Bệnh viện Hồng Ngọc đã phẫu thuật nội soi cắt u trực tràng bằng ESD, thành công ngăn chặn sớm tổn thương do ung thư trực tràng xâm lấn cho một bệnh nhân 61 tuổi.

Cụ thể, ngày 31/12/2019, bệnh nhân N.T.K (61 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng trên rốn, đại tiện ra nhiều máu tươi. Bệnh nhân cho biết, thỉnh thoảng bị đau bụng âm ỉ và có dấu hiệu ra máu nhẹ khi đại tiện nhưng chủ quan đến khi đau quá không chịu được nữa mới quyết định đi khám. Ngay lập tức, các bác sỹ đã cấp cứu, giảm đau, tiến hành nội soi dạ dày, nội soi đại tràng và trực tràng.

Sau khi có kết quả nội soi và các xét nghiệm cần thiết, bác sỹ xác định bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nhiều ổ, kích thước ổ loét trung bình 0.6cm; đại tràng lên có Polyp kích thước 0.4cm; trực tràng có khối U kích thước trên 3cm nghi ngờ ác tính và 1 Polyp kích thước 0.6cm ở vị trí kế bên. Ngoài ra, bệnh nhân được xác định bị trĩ nội độ I.

Các bác sỹ lấy mẫu sinh thiết làm GPB và chỉ định phẫu thuật nội soi ESD cắt u trực tràng.

Được sự đồng thuận của gia đình bệnh nhân, ngày 8/1/2020, ê kíp bác sỹ do TS. BS Đặng Thị Kim Oanh làm trưởng, phối hợp với các bác sỹ BV Bạch Mai do TS.BS Nguyễn Công Long – Phó Khoa Tiêu hóa dẫn đầu – phẫu thuật cắt Polyp và U trực tràng bằng kỹ thuật ESD an toàn thuận lợi sau gần 1 giờ tiến hành.

Vùng tổn thương sau khi cắt sẽ được giải phẫu bệnh để đánh giá tình trạng tổn thương tới đâu, có tế bào ung thư hay không và ở giai đoạn nào. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân trong trạng thái tỉnh táo, sức khỏe phục hồi tốt, sẵn sàng xuất viện.

Bác sỹ Kim Oanh cho biết: “Chúng tôi lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi ESD loại bỏ khối U và Polyp trực tràng không những để giảm thiểu đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân mà còn giúp điều trị tổn thương tiền ung thư trong trường hợp nghi ngờ bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm, qua đó nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân”.

 

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !