Cơ hội từ thị trường cây đàn hương chưa được khai phá

Đàn hương là giống cây lâm nghiệp du nhập vào Việt Nam chưa lâu, sau hơn 10 năm mới được coi là cây trưởng thành và bắt đầu cho gỗ. Nhưng ngay từ năm thứ hai, người trồng đã có thể thu hoạch lá, búp và hạt đàn hương.

Đó là nguồn thu không nhỏ cho người nông dân nếu ngay từ đầu họ được cung cấp cây giống đạt chất lượng theo tiêu chuẩn tương đối khắt khe.

Trên thị trường hiện nay, Viện Nghiên cứu Cây đàn hương (sandalwood) và Thực vật quý hiếm (ISAF) đang thu mua lá và búp đàn hương tươi để chế biến ra trà đàn hương lần lượt là 100.000 đồng và 200.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thu mua hạt đàn hương hiện nay lên đến 400.000 đồng/kg (cao gấp 10 lần so với giá tiêu) với năng suất mỗi cây cho khoảng hơn 1kg hạt/năm cho cây trên 3 năm tuổi.

Mức giá này đủ để người trồng đàn hương có thu nhập tương đối cao trong giai đoạn “lấy ngắn nuôi dài” chờ cây đến giai đoạn trưởng thành và cho lõi.

TS. Vũ Thoại (bìa phải), Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Cây đàn hương và Thực vật quý hiếm kiểm tra việc thu mua lá đàn hương từ hộ dân.Ảnh: ISAF.

Theo TS. Vũ Thoại – Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Cây đàn hương và Thực vật quý hiếm - hạt đàn hương chứa một loại dầu, trong đó có axit rất hiếm là axit Ximenynic giúp chống lão hóa da rất tốt.

“Ở Úc có một bộ lạc thường xuyên ăn hạt cây đàn hương, những người ở độ tuổi 60 tuổi nhìn họ như chưa đến 50 tuổi. Ngoài ra, dầu hạt đàn hương còn trị các bệnh về da, giúp mọc tóc, là chất chống viêm mạnh, tăng lưu thông máu trong da, giảm bớt bã nhờn và giảm sự lắng đọng chất béo dưới da…” – TS. Vũ Thoại cho hay.

Các bộ phận của cây đàn hương đi liền với việc nghiên cứu bộ sản phẩm chăm sóc da như xà bông, dầu gội chống rụng tóc, kem bôi da, mặt nạ chống lão hóa da, nước rửa tay,…

Theo thống kê, thị trường mỹ phẩm liên quan đến chống lão hóa da trên thế giới mỗi năm có quy mô lên đến 120 tỷ USD. Hiện nay trên thế giới chỉ có 3 nước gồm Ấn Độ, Australia và Việt Nam đã nghiên cứu chiết xuất thành công dầu từ hạt này.

Hàm lượng axit Ximenynic có trong hạt đàn hương được trồng tại Việt Nam khoảng trên 60%, một tỷ lệ rất cao so với tỷ lệ 30% từ dầu hạt đàn hương Australia. Viện Nghiên cứu cây đàn hương và thực vật quý hiếm cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam nghiên cứu thành công sản phẩm này.

 

Các sản phẩm trà và tinh dầu từ cây đàn hương. Ảnh: ISAF.

Trong khi đó, lá và búp đàn hương cũng được nghiên cứu và sản xuất thành công trà đàn hương. Mức giá bán trà đàn hương hiện nay trên thị trường từ 3 -7 triệu đồng/kg và được các khách hàng từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan rất thích vì nó chứa nhiều hoạt chất quý có tác dụng hạ huyết áp, điều hòa tim mạch và chống ung thư…

TS. Vũ Thoại cho hay: “Chúng tôi đang nghiên cứu một hệ sinh thái các sản phẩm từ cây đàn hương với hơn 20 sản phẩm như trà đàn hương, trà túi lọc, trà đàn hương trộn với các thảo dược quý hiếm, bột đắp mặt (từ gỗ đàn hương) trị nám da, tàn nhang, vòng đeo tay, hương, tinh dầu đàn hương, xà bông, dầu gội, kem dưỡng da, trà đóng chai… Dự kiến trong vòng 3 năm tới sẽ hoàn thành hệ sinh thái các sản phẩm này”.

Tuy nhiên, điều khiến ông Thoại lo ngại là sự ổn định của nguồn nguyên liệu đầu vào. Dù đã đầu tư nhiều tỷ đồng cho hệ thống dây chuyền sản xuất và cam kết thu mua nguyên liệu với giá cao. Do đó đến nay Viện Nghiên cứu cây Đàn hương và Thực vật quý hiếm vẫn chưa thể thu mua được số lượng nguyên liệu đầu vào như công suất thiết kế.

Nguyên nhân được cho là do thấy nguồn lợi cao, nhiều người dân đã gom lại hạt đàn hương để nhân giống, trong khi chắc chắn không thể đảm bảo được chất lượng cây trồng bởi nguồn hạt được lấy từ cây chưa trưởng thành (dưới 10 năm).

Tinh dầu đàn hương được chiết xuất từ gỗ cây đàn hương.Ảnh: ISAF.

TS. Vũ Thoại cho biết, Viện Nghiên cứu cây Đàn hương và Thực vật quý hiếm đã và đang hỗ trợ người trồng trong việc mua cây giống, hướng dẫn quy trình trồng và kỹ thuật chăm sóc cây. Với những người trồng số lượng từ 2.000 cây trở lên, các chuyên gia của Viện hàng năm đến tận nơi kiểm tra sự sinh trưởng của cây, kèm cam kết thu mua sản phẩm từ đàn hương với giá cao.

“Mặc dù cần trên 8 năm tới mới có thể thu hoạch gỗ đàn hương, nhưng ngay từ bây giờ chúng tôi đã ý thức được thị trường đầu ra và chính chúng tôi phải đầu tư để làm thì trường để lo đầu ra cho người trồng, tránh hiện tượng trồng rồi lại chẳng biết bán cho ai hoặc có bán lại cũng bị thương lái nước ngoài ép giá” – ông Thoại cho hay.

Theo dự đoán của ông Thoại, mặc dù các sản phẩm từ cây đàn hương rất tốt và thế giới đã có các sản phẩm từ hàng nghìn năm trước đây. Nhưng tại Việt Nam chưa nhiều người biết đến cây đàn hương vì thế thị trường đầu ra cho các sản phẩm từ cây đàn hương ban đầu chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Do vậy, mặc dù đã nắm trong tay công nghệ chế biến, nhưng để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, TS. Thoại cho hay Viện vẫn rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và đối tác trong việc xúc tiến và quảng bá thương hiệu, để sản phẩm đàn hương có chỗ đứng trên thị trường.

Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn đối với người trồng đàn hương là giá trị của giống cây này đã bị thổi phồng quá mức, khiến người dân ồ ạt tự nhân giống. Điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát chất lượng cây trồng và có thể khiến người nông dân rơi vào cảnh trắng tay do cây bị sâu bệnh.

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !