Thềm băng ở Nam Cực đột ngột sụp đổ báo trước những điều đáng lo ngại sắp xảy ra?

Sự sụp đổ bất ngờ đẩy một tảng băng lớn xuống đại dương ở phía đông Nam Cực dấy lên lo ngại về những điều sắp xảy ra với Trái Đất.

 

Một thềm băng lớn ở Nam Cực có diện tích tương đương với thành phố New York, Mỹ vừa sụp đổ xuống đại dương.

{keywords}
Thềm băng ở Nam Cực đột ngột sụp đổ báo trước những điều đáng lo ngại sắp xảy ra.

Các nhà khoa học cho biết thềm băng Conger, có diện tích bề mặt khoảng 1.200 km2, đã sụp đổ. Sự việc này khiến họ ước tính rằng băng tan ở khu vực có lịch sử ổn định này là dấu hiệu báo trước về những điều đáng lo ngại sắp xảy ra.

Những bức ảnh vệ tinh cho thấy thềm băng Conger ở Đông Nam Cực đột ngột sụp đổ trong khoảng thời gian từ ngày 14/3 đến ngày 16/3. Theo chuyên gia ở Đại học Minnesota, thềm băng Glenzer Conger đã ở đó hàng nghìn năm.

Dãy núi Xuyên Cực ngăn cách hai nửa Nam Cực chia thành Đông và Tây Nam Cực. Ở Tây Nam Cực, băng không ổn định, vì vậy thường xuất hiện băng tan và các thềm băng sụp đổ.

Tuy nhiên, Đông Nam Cực là một trong những điểm khô nhất, lạnh giá nhất trên Trái Đất. Do vậy, thềm băng sụp đổ là điều chưa từng có. Đây là vụ sụp đổ thềm băng lớn đầu tiên ở Đông Nam Cực trong lịch sử loài người.

Vụ việc sụp đổ thềm băng xảy ra trong thời kỳ nhiệt độ cao bất thường ở khu vực. Trạm Concordia, một cơ sở nghiên cứu Nam Cực ghi nhận nhiệt độ vào ngày 18/3 là âm 11,8 độ C. Đây là mức nhiệt độ ấm nhất từng xuất hiện trong tháng 3. Nhiệt độ này tăng thêm 40 độ C so với mức trung bình theo mùa. 

Thềm băng Conger đã bị thu hẹp từ giữa những năm 2000, nhưng chỉ dần dần cho đến năm 2020. Đến ngày 4/3/2022, ước tính thềm băng dường đã mất hơn một nửa diện tích bề mặt so với các lần đo tháng 1.

Hiện tại, các nhà khoa học chưa nhìn thấy bất kỳ hậu quả trực tiếp nào quá nghiêm trọng từ vụ sụp đổ Thềm băng Conger. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng đây là sự khởi đầu cho một xu hướng đáng lo ngại trong tương lai.

Các thềm băng là phần mở rộng của những tảng băng lớn trên đại dương, đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế băng trong đất liền. Nếu không có thềm băng, băng trong đất liền chảy nhanh hơn vào đại dương, dẫn đến mực nước biển dâng cao.

Matt King, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu về Khoa học Nam Cực, Australia cho biết: "Chúng ta sẽ thấy nhiều thềm băng bị vỡ ra trong tương lai do khí hậu ấm lên. Chúng ta sẽ thấy những tảng băng khổng lồ và điều đó đủ làm dâng cao mực nước biển toàn cầu một cách nghiêm trọng".

Ngất ngây với loạt ảnh đẹp mê hồn chụp bằng điện thoại: Đám mây 'UFO' che phủ núi lửa, cầu vồng trên sa mạc

Ngất ngây với loạt ảnh đẹp mê hồn chụp bằng điện thoại: Đám mây 'UFO' che phủ núi lửa, cầu vồng trên sa mạc

Những bức ảnh tuyệt vời đã lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng tại Giải thưởng Nhiếp ảnh Di động 2022 với hơn 5.500 tác phẩm dự thi từ 90 quốc gia trên thế giới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !