Ukraine tự nhận mình là ‘tiền đồn phía đông’ của NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran mới đây đã gọi nước cộng hòa này là “tiền đồn hùng mạnh ở sườn phía đông” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cảm ơn sự hỗ trợ của các nước trong liên minh.

Thông tin trên được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine. Theo ông Taran, NATO kể từ năm 1991 đã nhiều lần hỗ trợ Kiev trong các vấn đề an ninh và chưa bao giờ buộc nước này phải hội nhập.

“Quá trình tham gia liên minh là minh bạch. NATO không thể gia nhập bởi các quốc gia hay chính phủ, mà bởi xã hội dân chủ và sự hòa hợp dân tộc được xác định bởi một ý thức mới”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói.

{keywords}
Trước sức ép vô cùng lớn từ Nga, Ukraine kêu gọi các đơn vị của NATO tiến gần biên giới với Nga sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tin tưởng rằng tư cách thành viên chính thức của khối quân sự sẽ mở ra triển vọng hợp tác của đất nước với các quốc gia phát triển và sẽ trở thành cách tốt nhất để thực hiện lợi ích quốc gia.

Đồng thời, ông Taran cho biết, việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn quân sự của NATO sẽ cho phép Ukraine đảm bảo thực hiện các cải cách nội bộ, bao gồm cả trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

“Trong quá trình hội nhập Euro-Đại Tây Dương của mỗi quốc gia, có thời điểm biến từ vấn đề chính sách đối ngoại thành một số nhiệm vụ cụ thể và khá phức tạp của chính sách đối nội”, ông Taran nhấn mạnh.

Ukraine đã nhiều lần lên tiếng về “vai trò đặc biệt” trong việc đảm bảo an ninh của châu Âu và các nước NATO. Đặc biệt, hôm 4/4, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Ruslan Khomchak đã gọi nước này là “lá chắn thực sự” của các nước châu Âu và cho rằng nước này có khả năng tăng cường sức mạnh quân sự tổng hợp của tất cả các quốc gia thành viên của liên minh.

Mới đây, hôm 3/4, Ukraine thông báo sẽ tập trận quân sự chung với NATO. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân từ ít nhất 5 quốc gia thành viên NATO. Trong khuôn khổ cuộc tập trận, những đơn vị tham gia sẽ luyện tập những hành động phòng thủ, sau đó thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm khôi phục biên giới và toàn vẹn lãnh thổ trong trường hợp bị láng giềng tấn công.

Thời điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận vẫn chưa được công bố rõ ràng. Bước đi mới nhất của Ukraine đưa ra sau khi nước này nhận được sự ủng hộ từ Mỹ trong những cẳng thẳng với Nga.

Nga trước đó cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia trong trường hợp NATO triển khai quân tới Ukraine.

Hãng tin RIA hôm 2/4 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bất cứ sự điều động binh sĩ nào của NATO đến Ukraine sẽ làm gia tăng cẳng thẳng với Nga và buộc Moscow phải có thêm biện pháp đảm bảo an ninh.

Ông Peskov cho biết tình hình từ đường dây liên lạc giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông là “hoàn toàn đáng sợ”, và đang có nhiều khiêu khích.

Trước đó, NATO bày tỏ quan ngại khi cho rằng Nga tập trung binh sĩ gần phía đông Ukraine, sau khi Nga cảnh báo về mâu thuẫn gia tăng tại vùng Donbass ở Ukraine có thể sẽ “hủy diệt Ukraine”.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/4 đã cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky. “Tổng thống Biden khẳng định sự ủng hộ không lung lay của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự hung hăng gia tăng của Nga tại vùng Donbass và Crimea”, Nhà Trắng thông báo.

Ngay sau đó, ông Zelensky viết trên Twitter cho biết, ông rất vui được điện đàm với Tổng thống Biden và bày tỏ sự cảm kích khi được Mỹ ủng hộ.

Bất chấp những động thái chuẩn bị và các cảnh báo cứng rắn nhằm vào nhau nhưng rõ ràng cả Nga và Ukraine vẫn để ngỏ khả năng đối thoại, thúc đẩy giải pháp thông qua biện pháp ngoại giao.

Mỹ có thể tham gia vào ‘định dạng Normandy’?

Mỹ có thể tham gia vào ‘định dạng Normandy’?

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Khôi phục các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, ông Aleksey Reznikov cho biết, Mỹ có cả quyền đạo đức và pháp lý để làm việc theo “định dạng Normandy”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !