Khí tài quân sự xuất hiện gần nơi thi công Nord Stream 2, Nga nói gì?

Nhà điều hành xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), công ty Nord Stream 2 AG mới đây cho biết, có sự gia tăng hoạt động của tàu chiến và máy bay quân sự nước ngoài trong khu vực thi công dự án.

Theo đó, vào ngày 28/3, một tàu ngầm không xác định đã xuất hiện trong khu vực an ninh của tàu đặt ống Fortuna.

“Do các dây neo của tàu Fortuna được đặt ở khoảng cách hơn một dặm, hành động của tàu ngầm có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống định vị neo của tàu đặt ống và dẫn đến hư hỏng cho đường ống”, công ty Nord Stream 2 AG thông báo.

Ngoài ra, một sự cố khác xảy ra vào ngày hôm sau (29/3), theo giám đốc chi nhánh Nord Stream 2 AG, ông Andrey Minin, một tàu chiến của Hải quân Ba Lan đã đi vòng quanh tàu Fortuna. Trong tình huống này, tàu hỗ trợ Rescuer Karev buộc phải đi theo hướng song song cùng tàu chiến Ba Lan.

Theo ghi nhận của công ty, các tàu dân sự của nước ngoài cũng hoạt động tích cực gần khu vực thi công dự án, vi phạm vùng an ninh, tiếp cận tàu đặt ống một cách nguy hiểm và không đáp ứng yêu cầu của thuyền viên. Ví dụ, vào ngày 22/2, một tàu đánh cá của Ba Lan đi vào khu vực làm việc của dự án gần đảo Bornholm của Đan Mạch.

“Chúng tôi đang nói về các hành động khiêu khích được lên kế hoạch và chuẩn bị rõ ràng, với việc sử dụng tàu cá, tàu chiến, tàu ngầm và máy bay để cản trở việc thực hiện một dự án kinh tế. Dạng thức khiêu khích này có lẽ là trường hợp đầu tiên và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử”, Nord Stream AG 2 cho biết trong một tuyên bố.

Ba Lan bác bỏ cáo buộc khiêu khích quân sự

Bộ chỉ huy tác chiến của các lực lượng vũ trang Ba Lan tuyên bố, Lực lượng vũ trang Ba Lan không hài lòng với các hành động khiêu khích ở Baltic.

Thông báo trên trang Twitter Bộ này cho biết: “Hải quân và Không quân Ba Lan không tiến hành bất kỳ hoạt động khiêu khích nào và tôn trọng luật pháp quốc tế”. Đồng thời, Warsaw thừa nhận thực tế đã thực hiện các chuyến bay tuần tra và trinh sát thường xuyên ở Baltic.

Nga bình luận gì?

Các nghị sĩ và chuyên gia Nga đã đưa ra bình luận về tình hình với sự xuất hiện của khí tài quân sự gần khu vực xây dựng Nord Stream 2.

RIA dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga, ông Igor Ananskikh cho rằng những hành động này là ngẫu nhiên và không phải là một nỗ lực để “phô trương vũ khí”.

“Tôi hy vọng điều này sẽ không diễn ra lâu dài và phổ biến”, ông Ananskikh nói.

{keywords}
Tàu đặt ống Akademik Chersky của Nga dự kiến sẽ thi công phần tuyến đường ống thuộc Nord Stream 2 chạy ngầm dưới đáy vùng biển Đan Mạch vào cuối tháng này. (Ảnh: RIA)

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga nhấn mạnh, công việc của một công ty thương mại không liên quan đến hoạt động của các dịch vụ quân sự. Ông Ananskikh nói thêm rằng công việc xây dựng đường ống vẫn tiếp tục đúng tiến độ.

Trong khi đó, ông Vladimir Gutenev, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban chính sách kinh tế Duma Quốc gia Nga nhận định, quân đội nước ngoài sẽ không thể gây ra thiệt hại đối với Nord Stream 2.

“Vì chắc chắn sẽ không có phản ứng nào ảnh hưởng đến tâm lý. Tôi nghĩ sẽ có thái độ bình tĩnh và tiếp tục thực hiện công việc”, ông Gutenev bình luận.

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Tên lửa và Pháo binh Nga, Tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov đảm bảo rằng các tàu chiến nước ngoài không thể sử dụng vũ khí hoặc đâm vào đường ống, vì những hành động như vậy sẽ bị chú ý ngay lập tức.

Ông Sivkov bày tỏ tin tưởng tình hình sẽ không cần đến sự can thiệp của quân đội Nga, vì mọi thứ sẽ không đi đến một cuộc đụng độ vũ trang.

Cũng đưa ra bình luận về sự việc trên, Nhà sử học quân sự Yevgeny Norin tin rằng các tàu chiến nước ngoài đã tiến hành trinh sát và giám sát dự án.

“Thực tế là tàu chiến của bất kỳ quốc gia nào, theo định nghĩa đều được trang bị các phương tiện thu thập thông tin, trinh sát và giám sát hiện đại nhất”, ông Norin nhận xét.

Nord Stream 2 dài 1.230 km và có tổng trị giá 9,5 tỉ euro (gần 11 tỉ USD), khi hoàn tất có thể tăng gấp đôi mức vận chuyển lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, qua lòng biển Baltic.

Chính phủ Đức khẳng định không thay đổi lập trường cơ bản ủng hộ dự án Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức. Đến nay, hơn 90% dự án đã được hoàn thành và chỉ còn một đoạn đường ống dài khoảng 120 km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28 km trong vùng biển của Đức.

Dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng hiện đang bị đình trệ do Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các công ty tham gia hoặc hỗ trợ xây dựng dự án, khiến công ty Allseas - một liên danh của Hà Lan và Thụy Sĩ phải bỏ dở việc xây dựng.

Đức lên tiếng vấn đề môi trường đối với việc xây dựng Nord Stream 2

Đức lên tiếng vấn đề môi trường đối với việc xây dựng Nord Stream 2

Hôm 1/4, cơ quan quản lý hàng hải và thủy văn Liên bang Đức (BSH) đã bác bỏ sự phản đối của hai tổ chức môi trường khi đề nghị hủy bỏ việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !