Trước chuyến công du đầu tiên, ông Biden lại ‘cảnh báo’ Nga

Trước thời điểm thực hiện chuyến công du đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden đã có tuyên bố muốn hàn gắn quan hệ với các đồng mình và gửi lời cảnh báo tới Nga.

Hôm 9/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức. Trước khi lên đường, ông Biden đã có tuyên bố nhấn mạnh cam kết của Mỹ với NATO, đồng thời cảnh báo Nga sẽ đối mặt với phản ứng “mạnh mẽ và đầy ý nghĩa”, nếu như còn có hành động xấu.

Phát biểu trước khoảng 1.000 binh sĩ và gia đình quân nhân ở căn cứ không quân Anh, ông Biden cho biết ông sẽ gửi thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo vào tuần tới, sau khi ông tiến hành họp thượng đỉnh với NATO và G7 cũng như gặp riêng các nhà lãnh đạo châu Âu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Biden gửi lời cảnh báo tới Nga trước khi gặp Tổng thống Putin. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không muốn xung đột với Nga. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ bền vững và có thể đoán định được, nhưng tôi muốn nói rõ rằng: Nước Mỹ sẽ phản ứng theo cách mạnh mẽ và đầy ý nghĩa, nếu như chính phủ Nga còn có những hành động gây hại”, Reuters dẫn lời ông Biden.

Ông Biden được cho đang quyết tâm hàn gắn các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, cũng như tái điều chỉnh quan hệ với Nga. Trước đây, trong nhiệm kỳ 4 năm, Tổng thống Donald Trump từng cho áp đặt thuế quan và rút Mỹ khỏi một số hiệp ước quan trọng. Động thái này đã khiến quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh lớn trở nên căng thẳng.

“Đây là chuyến công du đầu tiên của tôi trên cương vị Tổng thống Mỹ. Tôi sẽ tới hội nghị G7 và sau đó gặp Bộ trưởng NATO và gặp Tổng thống Putin để nói cho ông ấy biết điều mà tôi muốn ông ấy biết”, ông Biden cho hay.

“Trên hành trình này, chúng tôi muốn thể hiện rõ rằng nước Mỹ đang trở lại và các nền dân chủ trên thế giới đang cùng nhau đối phó với những thách thức khó khăn nhất”, ông Biden nói thêm.

Chia sẻ trước các phóng viên trước khi lên đường tới châu Âu, ông Biden cũng cho biết mục tiêu của ông là “tăng cường liên minh để ông Putin và Trung Quốc hiểu rằng quan hệ Mỹ và châu Âu đang khăng khít”.

Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Biden kéo dài trong 8 ngày. Theo đó, ông Biden sẽ dành 5 ngày đầu ở Anh. Tại đây, ông Biden sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7, họp bàn với Thủ tướng Anh Boris Johnson và diện kiến Nữ hoàng Elizabeth.

Từ ngày 14/6, ông Biden sẽ tới Brussels, Bỉ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO và gặp gỡ với các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).

Trong ngày cuối cùng tức ngày 16/6, Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thống Nga Putin ở Geneva, Thụy Sĩ.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin từng nhận định ông Biden là người “giàu kinh nghiệm, cẩn trọng và cân nhắc” sau khi giành cả đời cho sự nghiệp chính trị. Do đó, ông Putin hy vọng những phẩm chất của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tạo ra điều tích cực cho cuộc gặp sắp tới. Tuy nhiên, ông Putin cũng nhấn mạnh, “không trông chờ gì về việc đạt được bước đột phá trong quan hệ Nga – Mỹ”.

Theo 3 nguồn tin chia sẻ với Reuters, chuyến thăm của ông Biden tới châu Âu còn nhằm thông báo kế hoạch Mỹ sẽ mua và tặng 500 triệu liều vắc-xin Covid-19 Pfizer Inc/BioNTech cho hơn 100 quốc gia trong vòng 2 năm. Ông Biden được cho sẽ thông báo về thỏa thuận mua và tặng vắc-xin Covid-19 trong hôm nay (10/6).

Quân đội TQ có động thái sau chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan

Quân đội TQ có động thái sau chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan

Tuyên bố từ phía quân đội Trung Quốc về đợt tập trận tấn công đổ bộ xem như động thái "dằn mặt" sau chuyến thăm của 3 quan chức Mỹ tới Đài Loan.    

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !