Quân đội TQ có động thái sau chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan

Tuyên bố từ phía quân đội Trung Quốc về đợt tập trận tấn công đổ bộ xem như động thái "dằn mặt" sau chuyến thăm của 3 quan chức Mỹ tới Đài Loan.  

 

Xác nhận trên tài khoản WeChat, Chiến khu Đông Bộ thuộc quân đội Trung Quốc cho hay, Quân đoàn 72 đang triển khai đợt huấn luyện hải quân bao gồm vận chuyển các xe đổ bộ và tiến hành tấn công đổ bộ vào vùng biển phía nam tỉnh Phúc Kiến, khu vực đối diện với đảo Đài Loan.

Thông tin trên được công bố hôm 8/6 và được xem như động thái "dằn mặt", sau sự kiện một máy bay quân sự Mỹ lần đầu tiên hạ cánh xuống thành phố Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 6/6. Máy bay quân sự Mỹ đã chở theo 3 Thượng nghị sĩ tới thăm Đài Loan. Tại sự kiện, một Thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ cho Đài Bắc 750.000 liều vắc-xin để tăng cường khả năng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Quân đội Trung Quốc có động thái "dằn mặt" chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan bằng đợt tập trận tấn công đổ bộ. (Ảnh: CCTV)

Cụ thể, phái đoàn Mỹ tới sân bay Tùng Sơn ở thành phố Đài Bắc để thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 tiếng đồng hồ bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III của không quân Mỹ. Đây là điểm bất thường bởi từ trước tới nay, các quan chức và chính trị gia Mỹ tới thăm Đài Loan bằng C-40, phiên bản quân sự của máy bay thương mại Boeing 737.

Trong khi đó, hình video được Chiến khu Đông Bộ công bố cho thấy các xe bọc thép tấn công bánh xích di chuyển lên tàu tấn công đổ bộ. Sau đó, tàu tấn công đổ bộ hướng về một mục tiêu nằm trên biển, nơi các phương tiện tấn công sau đó rời khỏi tàu và di chuyển về phía bãi biển.

Trước đó, trong bản tin được CCTV đưa hôm 7/6, Quân đoàn 72 đã thực hiện chiến thuật đổ bộ khẩn cấp, vận tải đường xa và tấn công trên biển trong điều kiện phức tạp. Mục đích bài diễn tập là tăng cường năng lực hỗ trợ chiến đấu đổ bộ cho các binh sĩ.

Cũng theo CCTV, các tàu đổ bộ của Trung Quốc đã chở theo nhiều thiết bị như xe bọc thép bánh xích, xe tấn công địa hình bánh xích và xe tải.

Giới chuyên gia nhận định, tấn công đổ bộ là bước quan trọng nếu như Trung Quốc muốn sáp nhập Đài Loan vào đại lục. Lâu nay, Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và từng ám chỉ sẵn sàng dùng biện pháp mạnh nếu cần thiết.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, quân đội nước này đã cho tăng cường các cuộc huấn luyện hải quân trong những năm gần đây. Trong đó, Chiến khu Đông Bộ đã đưa chiến tranh hải quân vào chương trình huấn luyện bắt buộc kể từ tháng 9/2020. Chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc đặt trụ sở chính ở tỉnh Chiết Giang và chịu trách nhiệm giám sát khu vực đảo Đài Loan.

Sau chuyến thăm gây tranh cãi của 3 Thượng nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan hôm 6/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền đối với đảo Đài Loan “bằng mọi giá”.

Thậm chí, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc chuyến thăm của 3 quan chức Mỹ đã ảnh hưởng xấu tới nền tảng các mối quan hệ Mỹ - Trung, cũng như sự ổn định ở eo biển Đài Loan. Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ đã hành động “vô cùng thiếu trách nhiệm”.

“Nếu như bất cứ ai dám chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc đại lục, quân đội Trung Quốc sẽ đáp trả và quyết tâm bảo vệ sự hợp nhất lãnh thổ, hợp nhất quốc gia bằng mọi giá”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói hôm 8/6.

Ngoài ra, ông Wu còn yêu cầu Washington từ bỏ các cuộc trao đổi chính thức và mối quan hệ quân sự với Đài Loan. Theo ông Wu, động thái của Mỹ đang gửi tín hiệu sai tới các lực lượng ủng hộ giành độc lập cho Đài Loan.

Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần điều động tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan, cũng như tiến hành các hoạt động ngoại giao với giới chức Đài Loan bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

Đáng nói, hôm 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có tuyên bố ám chỉ khả năng Washington sẽ cho nối lại các cuộc đàm phán thương mại và đầu tư với Đài Loan, sau khi hoạt động này bị tạm dừng từ thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Trung Quốc đang cố thay đổi hình ảnh trên trường quốc tế như thế nào?

Trung Quốc đang cố thay đổi hình ảnh trên trường quốc tế như thế nào?

Trung Quốc được cho đang cố thay đổi hình ảnh trên thế giới bằng cách thi hành chính sách ngoại giao mềm mỏng hơn với nhiều nước. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !