Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh, khoe loạt vũ khí 'khủng'

Triều Tiên được cho đang chuẩn bị tiến hành duyệt binh quy mô lớn với màn ra mắt nhiều vũ khí mới nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động vào tháng 10 tới.

Yonhap cho hay, trong bản báo cáo gửi lên Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc vào hôm nay (22/6), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh nhiều tòa nhà mới đang được xây dựng tại sân bay Mirim ở thủ đô Bình Nhưỡng. Đây là dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên có thể sắp trình làng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) vào ngày 10/10 tới.

“Quân đội Triều Tiên đang tiếp tục có hành động chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tiết lộ công việc sửa chữa ở quảng trường Kim Nhật Thành cũng đang được tiến hành.

{keywords}
Triều Tiên được cho chuẩn bị khoe vũ khí “khủng” trong lễ duyệt binh vào tháng 10 tới. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên thường tận dụng duyệt binh vào những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước để phô trương sức mạnh quân sự bằng cách giới thiệu các loại vũ khí mới được phát triển bao gồm các loại tên lửa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm, không có động thái bất thường nào được phát hiện liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên, nhưng hoạt động phát triển tên lửa thì vẫn diễn ra.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng liên Triều ngày càng nóng, sau khi Triều Tiên bất ngờ đánh sập tòa nhà liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong vào tuần trước, sau cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng ở biên giới.

Ngoài ra, quân đội Triều Tiên cũng đe dọa điều động thêm binh sĩ tới các vùng phi vũ trang và bị bỏ hoang theo thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng liên Triều được ký kết vào tháng 9/2018.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Mỹ - Hàn đang tăng cường hoạt động giám sát chung và chia sẻ thông tin tình báo sau những lời đe dọa từ Triều Tiên. Ngoài ra, quân đội Mỹ - Hàn cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận chung năm nay có quy mô tương đương năm ngoái.

Giới chức Hàn Quốc cho biết thêm, Hàn Quốc đang theo dõi sát sao mọi động thái của quân đội Triều Tiên liên quan tới kế hoạch dùng 3.000 quả bóng bay thả khoảng 12 triệu tờ rơi vào lãnh thổ Hàn Quốc. Theo giới chức Hàn Quốc, mọi phương án đối phó đều đang nằm trên bàn thảo luận bao gồm tấn công quân sự.

“Nếu Triều Tiên sử dụng máy bay không người lái (UAV) để thả tờ rơi, đây là hành động vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều, chúng tôi sẽ buộc phải có hành động quân sự đáp trả”, Đại tá Kim Jun-rak, phát ngôn viên thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho hay.

Dù trong tuyên bố vào sáng nay của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) không nói rõ thời điểm và phương thức Triều Tiên cho rải truyền đơn vào Hàn Quốc, song khả năng Triều Tiên có thể sử dụng UAV hoặc các thiết bị khác để rải truyền đơn. Một số chuyên gia cho biết thêm, Triều Tiên cũng có thể phát tờ rơi từ các tàu thuyền trên biển.

Theo thỏa thuận quân sự toàn diện được ký kết vào ngày 19/9/2018, Hàn – Triều đã cho thiết lập vùng cấm bay dọc đường biên giới hai nước. Nhưng Bình Nhưỡng đã có tuyên bố đe dọa hủy bỏ hiệp ước này, cũng như các dự án hợp tác chung giữa hai bên.

Phát biểu trong cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nhấn mạnh, chính phủ nước này vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái của Triều Tiên và phản ứng quân sự liên quan tới hoạt động rải truyền đơn “sẽ được quyết định dựa theo phương thức Triều Tiên dùng để phát tờ rơi cũng như cách hành động của Triều Tiên”.

Quân đội Triều Tiên vẫn chưa 'động thủ'

Quân đội Triều Tiên vẫn chưa 'động thủ'

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy, quân đội Triều Tiên hiện thực hóa lời đe dọa đưa binh sĩ tới sát biên giới Hàn Quốc.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !