Tình hình Syria: Mỹ đủ tự tin đưa F-35 vào tầm ngắm của S-400 Nga ở Syria?

Mỹ được cho đủ tự tin đưa F-35 thử nghiệm đối phó S-400 Nga ở Syria; Thổ Nhĩ Kỳ muốn biến Idlib thành “vùng an toàn” là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Thực hư Trung Quốc trao trả 10 binh sĩ cho Ấn Độ sau đụng độ biên giới?

Thực hư Trung Quốc trao trả 10 binh sĩ cho Ấn Độ sau đụng độ biên giới?

Trung Quốc phủ nhận thông tin bắt giữ các binh sĩ Ấn Độ sau cuộc đụng độ ở vùng biên giới hồi đầu tuần này.

Mỹ tự tin để F-35 hoạt động trong tầm ngắm S-400

Trong bài viết mang tiêu đề “Mỹ tự tin F-35 đủ năng lực tiêu diệt S-400 ở Syria” đăng trên tờ Svobodnaya Pressa của Nga, tác giả Victor Sukerko nhận định Mỹ có ý định thử nghiệm tiêm kích F-35 chống lại hệ thống phòng không S-400 tại Syria.

Theo ông Sukerko, “rõ ràng, chương trình quảng bá tiêm kích F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin trên thị trường toàn cầu không diễn ra suôn sẻ. Do đó, Mỹ đã quyết định hy sinh để F-35 hoạt động trong tầm ngắm của hệ thống phòng không S-400”.

Cũng theo nhà báo Nga, các bài thử nghiệm đối với dàn chiến đấu cơ tàng hình F-35 Mỹ ở Israel cũng sẽ được sử dụng để kiểm chứng hoạt động trước hệ thống S-400 đặt tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở phía tây Syria.

Trước đó, trang tin Avia.Pro cũng có bài viết nhắc tới việc Mỹ “sẽ cho tiến hành thử nghiệm chống lại S-400 của Nga ở Syria”.

Đáng nói, hoạt động không kích của các tiêm kích F-35 Israel nhằm vào Syria trong thời gian qua cũng đã phần nào giúp Mỹ hiểu được căn bản mức độ hiện đại của S-400.

“Do đó, Mỹ có ý định thể hiện trước các đối tác về năng lực chiến đấu của F-35 trước hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất của Nga. Nói tóm lại, S-400 ở căn cứ Hmeymim là vị trí lý tưởng để F-35 thử nghiệm năng lực”, Avia.Pro cho hay.

Theo thiết kế, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga có thể tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa tầm trung và cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất. Tầm bắn đạt 400 km, hệ thống S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Tuy nhiên, Nga được cho chưa từng sử dụng S-400 trong hoạt động chiến đấu ở Syria. Ngoài S-400, căn cứ lớn nhất của Nga ở Syria còn được hệ thống Pantsir-S bảo vệ.

Pantsir-S là một tổ hợp tên lửa - pháo phòng không, tổ hợp này có thể tiêu diệt các mục tiêu trong tầm ngắn và tầm trung. Đây là một sản phẩm của KBP ở Tula, Nga.

Pantsir-S đang được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí. Tổ hợp tên lửa - pháo phòng không này được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300 và S-400.

{keywords}
Nhằm kiểm chứng năng lực, Mỹ sẽ đưa F-35 vào tầm ngắm của S-400 Nga ở Syria. (Ảnh minh họa)

Mỹ đe dọa UAE

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Syria là ông James Jeffrey một lần nữa đưa ra lời cảnh báo với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) rằng, quốc gia này sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nếu như tiếp tục có những nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ với Syria.

Trong cuộc họp báo hôm 19/6, ông Jeffrey cho hay UAE có thể bị áp đặt lệnh trừng phạt chiểu theo “Đạo luật bảo vệ công dân Syria Caesar”.

Đại sứ Jeffrey nhấn mạnh, “UAE cần hiểu rằng Mỹ cực lực phản đối việc chính quyền Abu Dhabi bình thường hóa các mối quan hệ với chính phủ của Tổng thống Bashar Assad”.

Khi được hỏi về những nỗ lực của UAE để mở cửa trở lại đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus, ông Jeffrey cho hay, “UAE là một quốc gia độc lập, họ có thể tự đưa ra quyết định, nhưng chúng tôi muốn nói rõ rằng đây là một ý tưởng tồi”.

Cũng theo ông Jeffrey, “những động thái như trên không giúp thi hành các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như chấm dứt cuộc xung đột vốn là vấn đề nhức nhối trong khu vực”.

Ông Jeffrey cho biết, bất cứ công ty hay cá nhân từ UAE hay quốc gia nào khác sẽ trở thành mục tiêu bị trừng phạt nếu cố tình bắt tay với chính quyền Syria.

Đây là lần thứ hai, đại sứ Jeffrey đưa ra lời cảnh báo với UAE. Trước đó, đúng ngày Washington công bố thi hành Đạo luật Caesar và ban hành lệnh trừng phạt với 39 cá nhân và cơ quan có mối liên hệ với chính phủ Syria vào ngày 17/6, Mỹ cũng buông lời đe dọa UAE.

Vào cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký Đạo luật bảo vệ công dân Syria Caesar. Đạo luật Caesar được cho nhằm mở đường áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Assad và các cá nhân cũng như quốc gia ủng hộ Damascus. Đạo luật của Mỹ còn được cho sẽ tạo ra sức ép đối với những nước ủng hộ chính phủ Syria mà đặc biệt là Nga và Iran.

Đạo luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6 với hàng loạt lệnh trừng phạt đang gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Syria. Tới ngày 17/6, danh sách trừng phạt của Mỹ đưa thêm 14 nhân vật cấp cao của Syria bao gồm phu nhân Tổng thống Syria Bashar Assad là bà Asma Assad, chị gái Tổng thống Syria là Bushra Assad, anh trai kiêm Tướng quân đội hàng đầu của Syria là Maher al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn biến Idlib thành “vùng an toàn”

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có kế hoạch biến tỉnh Idlib của Syria thành “vùng an toàn”. Theo Ankara, các lệnh trừng phạt mới được Mỹ áp đặt với chính quyền Syria là sai lầm, nếu như Washington muốn chia cắt lãnh thổ Syria để thành lập vùng tự trị cho người Kurd.

Theo hãng tin AMN, trong bài phát biểu gần đây trên truyền hình, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể tái triển khai lực lượng sau những diễn biến mới từ quân đội Nga.

Khi đươc hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có di dời các chốt quan sát khỏi Idlib, ông Cavusoglu nói, “khi Idlib biến thành vùng an toàn, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có chiến lược và quan điểm khác”.

Cũng theo ông Cavusoglu, quân đội, Bộ Quốc phòng và các tướng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là người quyết định phương thức và vị trí hoạt động của các binh sĩ và tình báo nước này ở Idlib.

Kể từ cuối tháng Ba, sau khi Ankara và Moscow ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho tăng cường thêm quân và thiết bị quân sự tới các tỉnh Idlib và Aleppo nhằm ngăn chặn đòn tấn công từ quân đội Syria.

“Nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với chính phủ Syria để tạo ra một khu vực cho lực lượng do người Kurd đứng đầu PKK/YPG, thì họ đã sai”, Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ xem người Kurd là thành phần khủng bố cần tiêu diệt, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ cho nhiều nhóm phiến quân do người Kurd đứng đầu hoạt động ở Syria. Đây là một trong những bất đồng sâu sắc khiến quan hệ Mỹ - Thổ không ít lần rơi vào căng thẳng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !