Tình hình Syria: Quân đội Nga dừng hộ tống, xe quân đội Mỹ bị tấn công

Cảnh sát quân sự Nga dừng hỗ trợ hộ tống ở tỉnh Raqqa; Đoàn xe quân đội Mỹ bị dân thường Syria ném đá là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Quân đội Nga dừng hỗ trợ hộ tống

Lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã cho dừng hoạt động hộ tống các xe dân sự di chuyển trên đoạn đường Tell Tamer - Ayn Issa thuộc tuyến cao tốc M4 do tình hình căng thẳng ở khu vực leo thang.

“Liên quan tới tình hình căng thẳng leo thang, cảnh sát quân sự Nga đã dừng hộ tống các xe dân sự trên đoạn đường Tell Tamer - Ayn Issa. Hoạt động hộ tống sẽ được nối lại chừng nào tình hình có cải thiện”, Chuẩn Đô đốc Vyacheslav Sytnik thuộc Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28/12.

{keywords}
Lực lượng cảnh sát quân sự Nga dừng hỗ trợ hộ tống ở tỉnh Raqqa vì căng thẳng leo thang. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo Tướng Sytnik, các đơn vị thuộc lực lượng cảnh sát quân sự Nga vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở những chốt quan sát cùng với quân chính phủ Syria nhằm ổn định tình hình ở khu vực thành phố Ayn Issa thuộc tỉnh Raqqa.

Trước đó, vào ngày 27/12, các quan chức Nga cũng đã kêu gọi tất cả các bên dừng bắn phá vào khu vực gần thị trấn Ain Issa.

Theo Sputnik, tính tới cuối tháng Chín, lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã hộ tống hơn 50.000 dân thường và 26.000 ô tô di chuyển trên đường cao tốc M4, sau khi cung đường này được mở lại phục vụ hoạt động đi lại của người dân Syria từ ngày 25/5.

Quân đội Nga hiện hỗ trợ quân chính phủ Syria các hoạt động dưới mặt đất, cũng như thực hiện giám sát lệnh ngừng bắn và giúp đưa người tị nạn Syria trở về nước sinh sống, đồng thời khôi phục cuộc sống thời bình sau gần 10 năm nội chiến ở Syria.

Cũng trong ngày 28/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Syria Ayman Susan nhấn mạnh chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ cùng việc Ankara không tuân thủ những thỏa thuận đã ký kết với Nga liên quan tới vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib khiến người dân Syria vô cùng bức xúc. Ngoài ra, lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt với Syria đã ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của dân thường Syria trong thời bình.

Ông Susan cho rằng sự hiện diện của Mỹ vẫn là yếu tố chính làm leo thang chiến sự ở Syria. Bên cạnh đó, lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào nền kinh tế Syria đã ngăn cản chính quyền Damascus triển khai kế hoạch tái thiết đất nước, cũng như cản trở dân thường Syria trở lại cuộc sống thường nhật.

Trong khi đó, ông Hassan Suleiman, người đứng đầu ban chính trị của quân đội Syria cho biết đối mặt với những rào cản kinh tế lớn, Syria sẽ dựa vào tiềm năng của chính mình để chiến đấu chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp và tái thiết đất nước. Trong đó, quân đội Nga đã hỗ trợ vô cùng lớn cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như giúp đảm bảo an ninh ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của quân khủng bố và phiến quân.

Cuộc nội chiến ở Syria bùng nổ vào năm 2011. Tới năm 2015, Nga triển khai quân tới Syria theo lời đề nghị của chính quyền Damascus nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Trong một bài phỏng vấn với Sputnik, Tổng thống Syria Bashar Assad miêu tả việc Nga quyết định điều động quân đội tới Syria đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc nội chiến Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút hoàn toàn khỏi chốt ở Aleppo

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ hoang chốt quan sát nằm ở khu vực Jabal Andan, phía bắc tỉnh Aleppo, sau khi Ankara cho rút toàn bộ binh sĩ khỏi khu vực này từ tháng 11. Chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã nằm trong vòng vây của quân đội Syria.

Theo Sputnik, hiện chỉ còn vài binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ còn ở lại chốt quan sát tại Jabal Andan để giám sát hoạt động điều chuyển lương thực và nước uống từ đây tới một khu vực khác nằm dưới sự kiểm soát của phe phiến quân thân Ankara.

Một số nguồn tin cho hay, chốt quan sát ở Jabal Andan chứng kiến hoạt động rút quân và thiết bị từ cách đây 1 tháng, nhưng tiến độ diễn ra rất chậm. Tới ngày 27/12, hoạt động sơ tán mới được hoàn thành toàn bộ.

Xe quân đội Mỹ bị tấn công

Nhiều dân thường Syria đã đứng bên vệ đường ở thành phố Al-Qamishli để thể hiện sự tức giận trước quân đội Mỹ bằng cách ném đá vào đoàn xe quân sự đang di chuyển trên đường.

Theo đoạn video đăng tải trên Twitter, nhiều người dân Syria đã ném đá vào các xe quân đội Mỹ đi qua thành phố Al-Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasakah. Bất chấp bị ném đá tới tấp, các xe của quân đội Mỹ vẫn di chuyển theo lộ trình đã định.

Đây không phải là lần đầu tiên các binh sĩ thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu bị người dân ở tỉnh Al-Hasakah tấn công. Sự phẫn nộ của người dân địa phương còn trút xuống quân đội Nga. Trong thời gian gần đây, các phái đoàn của quân đội Nga cũng vài lần bị người dân gần thị trấn Ain Issa thuộc tỉnh Al-Raqqa ném đá tấn công.

Nguyên nhân dẫn tới hành động ném đá của người dân được cho xuất phát từ việc dân thường ở 2 tỉnh Al-Hasakah và Al-Raqqa đã kêu gọi cả quân đội Nga – Mỹ bảo vệ họ khỏi sự tấn công và đe dọa từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Syria. Song trên thực tế, quân đội Nga – Mỹ đều né chạm trán với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria: Phiến quân trao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga - Syria

Tình hình Syria: Phiến quân trao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga - Syria

Tướng Israel ám chỉ quân đội Israel nhiều lần tấn công Syria; SDF đồng thuận giao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga - Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !