Tình hình Syria: Phiến quân trao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga - Syria

Tướng Israel ám chỉ quân đội Israel nhiều lần tấn công Syria; SDF đồng thuận giao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga - Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tướng Israel nói về chiến dịch tấn công Syria

Phát ngôn viên quân đội Israel Heidai Zilberman nhấn mạnh, quân đội Israel sẽ không dừng tấn công các lực lượng của Iran hoạt động trên lãnh thổ Syria, cũng như ngăn chặn Tehran vận chuyển những thiết bị quân sự hiện đại cùng vũ khí cho lực lượng nổi dậy Hezbollah ở Lebanon.

Trong bài phỏng vấn với trang web Elaph, ông Zilberman cho hay Syria đã cho phóng số lượng tên lửa phòng không nhiều nhất thế giới trong năm nay. Ngoài ra, các tên lửa Israel thường tấn công trúng những mục tiêu đã định. Israel cũng không gặp phải bất cứ rào cản nào trong việc tấn công vào các mục tiêu được xác định nằm trên lãnh thổ Syria.

{keywords}
Chiến đấu cơ của Israel. (Ảnh: AMN)

Trong khi đó, công ty hình ảnh vệ tinh Israel iSi đã cho công bố những bức ảnh vệ tinh ghi lại hậu quả của cuộc tấn công từ dàn chiến đấu cơ quân đội Israel nhằm vào thành phố Masyaf thuộc tỉnh Hama của Syria vào rạng sáng ngày 25/12.

Theo hình ảnh vệ tinh, đợt tấn công của Israel đã phá hủy 4 tòa nhà được cho nằm trong tổ hợp chuyên sản xuất động cơ tên lửa và lắp ráp đầu đạn tên lửa. Đáng nói, 1 trong 4 tòa nhà này từng bị Israel phá hủy trong đợt không kích trước đây và đã được Syria cho xây dựng lại.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Syria đã lên tiếng cáo buộc quân đội Israel là thủ phạm tấn công thành phố Masyaf, nhưng phía Israel chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận.

Liên quan tới vụ tấn công vào rạng sáng ngày 25/12, truyền thông Syria đưa tin hệ thống phòng không của quân đội Syria đã đáp trả trước “hành động thù địch của Israel” tại thành phố Masyaf thuộc tỉnh Hama.

Sau đó, quân đội Syria xác nhận hầu hết các tên lửa tấn công đã bị hệ thống phòng không Syria vô hiệu hóa. Mạng xã hội Syria còn lan truyền bức ảnh được cho là máy bay quân sự hoạt động trên không phận thủ đô Beirut của Lebanon. Chiếc máy bay được cho thuộc về quân đội Israel.

Thành phố Masyaf nắm giữ vị trí quân sự quan trọng đối với quân đội Syria. Bởi đây là khu vực hoạt động của một học viện quân sự và một trung tâm nghiên cứu khoa học.

Trong năm nay, Syria đã chứng kiến hàng loạt cuộc không kích, nhưng phần lớn các vụ việc không có bất cứ bên nào hay quốc gia nào lên tiếng nhận trách nhiệm.

Song vào ngày 11/12, quân đội Israel bất ngờ lên tiếng thừa nhận đã triển khai hàng loạt chiến dịch quân sự nhằm vào lãnh thổ Syria và tấn công các mục tiêu của quân đội Iran.

Về phần mình, Iran phủ nhận có sự hiện diện của quân đội nước này ở Syria và khẳng định chỉ có các cố vấn quân sự được điều động tới Syria để hỗ trợ quân đội của chính quyền Damascus.

Thị trấn chiến lược về tay quân đội Nga – Syria

Sputnik đưa tin, phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đã đồng thuận chuyển giao thị trấn chiến lược Ain Issa ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa cho quân đội Nga và Syria trong vài ngày tới.

Trong bài phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Omar Rahmon cho hay thỏa thuận đã được SDF ký kết với quân đội Nga – Syria vào ngày 27/12 tại Ain Issa. Theo đó, SDF được cho đồng ý chuyển giao thị trấn Ain Issa cho phía quân đội Nga – Syria sau vài ngày kể từ khi thỏa thuận được ký kết.

Cũng theo ông Rahmon, những thông tin ban đầu cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã định tấn công vào Ain Issa, nhưng sau khi SDF chấp nhận chuyển giao thị trấn chiến lược cho quân đội Nga – Syria, Ankara ngay lập tức cho dừng kế hoạch tấn công.

Liên quan tới các điều khoản trong thỏa thuận, ông Rahmon cho hay, “hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về các điều khoản của thỏa thuận, nhưng người Kurd đã nói với phía Nga rằng họ sẵn sàng rút toàn bộ khỏi Ain Issa và hành động rút quân sẽ được triển khai chỉ trong vài giờ tới”.

Tuy nhiên, vào tối ngày 27/12, các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vẫn tấn công vào lực lượng SDF đóng quân ở ngôi làng Al-Musharifah. Theo đó, hàng chục đạn pháo và rocket của phiến quân thân Ankara đã được phóng về phía làng Al-Musharifah.

Cũng trong ngày 27/12, Chuẩn Đô đốc Vyacheslav Sytnik thuộc Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga đã lên tiếng kêu gọi các bên ngừng bắn phá vào khu vực gần thị trấn Ayn Issa.

“Chúng tôi quan tâm tới tình hình bất ổn ở Ayn Issa. Trước đây, trong các cuộc đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã nhắc tới hoạt động của các chốt quân sự Nga – Syria trong khu vực”, Tướng Sytnik nói.

Tướng Nga cũng nhấn mạnh, một số đơn vị của lực lượng cảnh sát quân sự Nga đã được điều động thêm tới thị trấn Ayn Issa.

“Ngày hôm nay, các đơn vị tăng viện của cảnh sát quân sự Nga đã có mặt ở Ayn Issa để bình ổn tình hình khu vực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên dừng hành động làm leo thang căng thẳng”, Tướng Sytnik nói thêm. 

Tình hình Syria: UAV Nga ném bom cứ điểm lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria: UAV Nga ném bom cứ điểm lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ bị cáo buộc đánh cắp dầu mỏ Syria "hàng ngày", UAV Nga nghi ném bom loạt cứ điểm của phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !