Tình hình Syria: Quan chức Syria bị ám sát, không quân Nga hủy diệt IS

Quan chức Syria bị kẻ giấu mặt ám sát; Không quân Nga hủy diệt hầm trú ẩn và pháo đài của IS là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Quan chức Syria bị ám sát ở Daraa

Người đứng đầu Hội đồng thành phố Sanamayn, ông Abdel-Salam Al-Haimed vừa bị các tay súng giấu mặt tấn công và ám sát, khi vị quan chức Syria di chuyển qua tỉnh Dara’a, phía nam Syria.

{keywords}
Người đứng đầu Hội đồng thành phố Sanamayn, ông Abdel-Salam Al-Haimed bị phiến quân ám sát. (Ảnh: AMN)

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), ông Al-Haimed “đã hy sinh sau khi bị các nhóm khủng bố bắn ở thành phố Dara’a”. Tuy nhiên, những thông tin chi tiết về cái chết của ông Al-Haimed không được công bố.

Nguồn tin khác cho biết thêm, một quan chức địa phương có tên Muhammad al-Dhiyab cũng bị thương nặng trong vụ ám sát gây ra cái chết cho ông Al-Haimed. Ông al-Dhiyab đang được điều trị ở Bệnh viện Quân y Sanamayn, song tình hình vẫn đang nguy kịch.

Hôm 14/10, tỉnh Dara’a từng chứng kiến vụ ám sát hàng loạt tướng chỉ huy phe phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) ở thị trấn Muthabin, phía bắc vùng Al-Sanamayn.

Những vụ ám sát liên tiếp xuất hiện kể từ năm 2018, thời điểm phiến quân FSA ký kết thỏa thuận hoặc là hòa giải dân tộc với chính phủ Syria hoặc rời khỏi các tỉnh Dara’a, Al-Quneitra và Damascus mà Nga đứng vai trò là trung gian trong các cuộc đàm phán.

Chiến đấu cơ Nga phá nát hầm trú ẩn của IS

Không quân Nga cùng quân đội Syria đã cho tấn công quy mô lớn vào miền trung và đông Syria trong 2 ngày 27 – 28/10, đồng thời gây ra những thiệt hại nặng nề cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hãng tin AMN cho hay, không quân Nga – Syria tấn công liên tiếp vào vùng Badiya Al-Sham trải dài qua một số tỉnh ở miền trung và đông Syria.

Trong đó, các máy bay của Nga – Syria đã phá hủy nhiều hầm trú ẩn và pháo đài của IS ở vùng sa mạc, đồng thời tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố.

Hồi đầu tuần này, IS cũng đã bất ngờ tấn công vào vùng Badiya Al-Sham và nhằm vào các chốt quân sự của quân đội Syria.

Trong tuần này, không quân Nga đã triển khai nhiều đợt không kích ở phía tây bắc Syria. Song hiện tại, dường như dàn chiến đấu cơ Nga đang chuyển dần sang tấn công vào miền trung và đông của Syria.

Phe của Thổ Nhĩ Kỳ nối lại tấn công đáp trả

Vào chiều ngày 27/10, phe phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã nối lại đợt tấn công ở phía tây bắc Syria. Đây là đòn đáp trả sau cuộc không kích của Nga khiến hơn 200 tay súng phiến quân thương vong.

Nguồn tin cho hay, phiến quân Syria được Ankara chống lưng cùng quân đồng minh cho phóng hàng chục rocket và tấn công bằng pháo cối vào các khu vực mà quân chính phủ kiểm soát.

Tuy nhiên, đợt tấn công của phiến quân dường như không chính xác khi rocket và đạn rơi xuống những khu vực trống thay vì tấn công vào các thị trấn ở tỉnh Idlib, Hama, Latakia và Aleppo.

Sau đó, các máy bay trinh sát của quân đội Nga – Syria đã xuất hiện phía trên nhiều vị trí của phiến quân để xác định vị trí rocket và đạn pháo được bắn về phía vùng kiểm soát của quân chính phủ Syria.

Trước đó, vào sáng ngày 26/10, không quân Nga đã tấn công vào một trại huấn luyện và trụ sở của nhóm phiến quân Faylaq Al-Sham vốn được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Cuộc tấn công của Nga đã phá hủy hoàn toàn trại huấn luyện của phiến quân và gây ra thương vong lớn về người. Nguồn tin nhấn mạnh, số tay súng phiến quân Faylaq Al-Sham thiệt mạng và bị thương là hơn 200 người.

Cuộc không kích vào sáng ngày 26/10 của không quân Nga là một trong những đợt tấn công đẫm máu nhất kể từ khi quân đội Nga tổ chức tấn công ở tỉnh Idlib sau khi chính thức tham chiến ở Syria vào tháng 9/2015.

Tình hình Syria: Nga trút tên lửa xuống khu vực quân của Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria: Nga trút tên lửa xuống khu vực quân của Thổ Nhĩ Kỳ

Nga trút tên lửa xuống vị trí phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn buôn lậu dầu; IS chịu tổn thất lớn vì không quân Nga là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !