Tình hình Syria: Nga thử thành công thiết bị ném bom mới ở Syria

Nga đầu tư thêm nhiều dự án giúp Syria vượt qua sức ép trừng phạt mới từ Mỹ; Nga thử nghiệm thiết bị quân sự mới ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Syria mong muốn Nga đầu tư thêm

Hôm 7/9, Tổng thống Bashar al Assad cho hay, Syria muốn mở rộng mối quan hệ thương mại với Nga nhằm hỗ trợ quốc gia này vực dậy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cũng theo Tổng thống Assad, khó khăn kinh tế mà Syria đang phải đương đầu còn đe dọa tới tới những thành quả quân sự mà quân đội Syria giành được nhờ sự hỗ trợ từ Nga.

Đây là tuyên bố ông Assad đưa ra nhân cuộc gặp ở thủ đô Damascus với hai quan chức cấp cao Nga là Phó Thủ tướng Yuri Borisov và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov.

{keywords}
Nga đầu tư nhiều dự án kinh tế vào Syria để đối phó với sức ép từ lệnh trừng phạt của Mỹ. (Ảnh: AP)

“Chính phủ Syria quyết tâm tiếp tục hợp tác với đồng minh Nga để triển khai những thỏa thuận đã được ký kết nhằm đảm bảo thành công cho các khoản đầu tư của Nga ở Syria”, Tổng thống Assad nói.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Lavrov cho hay Syria cần sự hỗ trợ từ quốc tế để tái thiết nền kinh tế. Còn Phó Thủ tướng Borisov nhấn mạnh, Nga đang hỗ trợ Syria sửa chữa các nhà máy điện, nhưng sản lượng khai thác dầu mỏ chưa thể tăng trở lại do nhiều mỏ dầu đang nằm ở các khu vực ngoài phạm vi kiểm soát của chính quyền Damascus.

Quân đội Nga trở thành lực lượng quân sự chính hỗ trợ cho quân chính phủ Syria kể từ năm 2015, nhằm đánh đuổi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cùng các nhóm phiến quân.

Theo Phó Thủ tướng Borisov, Moscow đã đưa ra các đề xuất vào tháng Bảy nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế, cũng như hy vọng một thỏa thuận sẽ được ký kết vào tháng 12 tới nhân chuyến thăm tiếp theo của ông này tới thủ đô Damascus vào cuối năm nay.

Ông Borisov cho biết, Moscow muốn hỗ trợ Damascus phá vỡ những khó khăn liên quan tới lệnh trừng phạt của Mỹ. Thỏa thuận mới mà ông Borisov nhắc tới liên quan tới hơn 40 dự án trong lĩnh vực tái xây dựng ngành năng lượng, cùng hàng loạt nhà máy thủy điện cũng như khai thác và chiết xuất dầu mỏ, khí đốt ở ngoài khơi Syria.

Trong khi Syria khẳng định Nga là đồng minh quốc tế lớn nhất của nước này, nhiều nhà ngoại giao phương Tây lại cho rằng việc Nga đưa quân tới Syria chiến đấu là để đảm bảo tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động ở căn cứ hải quân Tartus tại Syria.

Dù quân đội Syria đã giành lại phần lớn lãnh thổ quốc gia từng nằm trong tay quân khủng bố và phiến quân, nhưng kinh tế Syria đã hoàn toàn sụp đổ, đẩy nhiều người dân vào cảnh đói nghèo, và đồng nội tệ mất giá tới 80%.

Hồi tháng Sáu, Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ ban hành Đạo luật Caesar. Theo Washington, đạo luật Caesar sẽ trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với những cơ quan thuộc chính quyền Syria. Hành động này nhằm cắt đứt nguồn thu của chính quyền Tổng thống Assad và buộc nhà lãnh đạo Syria quay trở lại các cuộc đối thoại chấm dứt xung đột do Liên Hợp Quốc chủ trì. 

Thiết bị quân sự mới được Nga thử nghiệm ở Syria

Trong tuyên bố hôm 6/9, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu thông báo toàn bộ các chiến đấu cơ Nga sẽ được trang bị hệ thống ném bom tối tân nhất, sau khi thiết bị này chứng minh được hiệu quả hoạt động trên chiến trường Syria.

“Chúng tôi đang phát triển một hệ thống ném bom mới đạt hiệu quả gần như hoàn hảo. Thiết bị này được phát triển, thử nghiệm và đưa vào thực chiến. Chúng tôi sẽ trang bị thiết bị ném bom tối tân cho toàn bộ chiến đấu cơ”, ông Shoigu nói với kênh truyền hình Russia-24.

Cũng theo ông Shoigu, kinh nghiệm chiến đấu mà hệ thống ném bom mới của Nga thu được từ những lần tham chiến ở Syria. Kể từ khi tham chiến ở Syria từ cuối tháng 9/2015, không quân Nga đã tích cực hỗ trợ quân chính phủ Syria chiến đấu chống lại IS.

Gần đây, hôm 7/9, không quân Nga đã cho triển khai đợt tấn công mới nhằm vào IS ở miền trung Syria.

Nguồn tin từ tỉnh Homs cho hay, không quân Nga đã thực hiện tấn công vào một số khu vực ở miền trung Syria bao gồm vùng Al-Sukhnah. Đây cũng chính là khu vực quân khủng bố bất ngờ tấn công quy mô lớn vào quân chính phủ Syria trong đêm 6/9 khiến nhiều binh sĩ Syria thương vong.

Ngoài ra, không quân Nga còn cho không kích vào các vị trí ở Al-Rusafa thuộc phía bắc tỉnh Al-Raqqa, sau những trận tấn công của IS vào khu vực này.

Đợt không kích của Nga trùng với thời điểm quân đội Syria và Lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDF) tiến hành phản công tại vùng Badiya Al-Sukhnah, phía đông tỉnh Homs.

20 tay súng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thương vong

Trong một cuộc đột kích vào ban đêm, phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được cho đã gây ra thương vong cho gần 20 tay súng thuộc Quân đội Quốc gia Syria, phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh, SDF đã đột nhập vào phòng tuyến của phe phiến quân Quân đội Quốc gia Syria tại vùng Abush Aniq Al-Hawa thuộc thị trấn Tal Tamr.

Khi tiến được vào trong phòng tuyến, SDF đã cho nổ một xe quân sự của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đồng thời gây ra thương vong cho 20 tay súng nổi dậy. 

Tình hình Syria: Phiến quân Syria được Mỹ chống lưng 'chạy nạn'

Tình hình Syria: Phiến quân Syria được Mỹ chống lưng 'chạy nạn'

Phiến quân Syria được Mỹ chống lưng rút quân khỏi một thị trấn ở Deir Ezzor; Mỹ cắt giảm hỗ trợ tài chính cho lực lượng chống IS là những diễn biến mới của tình hình Syria.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !