Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ nổ súng ở biên giới tranh chấp

Quân đội Trung Quốc cáo buộc các binh sĩ Ấn Độ trái phép vượt qua LAC và nổ vài phát súng cảnh cáo ở khu vực biên giới đang xảy ra tranh chấp. 

Hôm nay (8/9), phát ngôn viên quân đội Trung Quốc tuyên bố các binh sĩ Ấn Độ tiếp tục trái phép vượt qua Đường Kiểm soát thực tế (LAC) vào ngày 7/9. Thậm chí, binh sĩ Ấn Độ còn nổ vài phát súng cảnh cáo về phía binh lính tuần tra biên giới của Trung Quốc đã có mặt từ trước ở khu vực.

Theo Đại tá Zhang Shuili, phát ngôn viên Chiến khu Tây Bộ của quân đội Trung Quốc, các binh sĩ Ấn Độ đã vượt qua khu vực phía tây biên giới Trung - Ấn trên LAC để tiến vào vùng núi Shenpao nằm gần bờ phía nam của sông Pangong Tso. Ông Zhang cho hay, hành động của Ấn Độ khiến quân đội Trung Quốc buộc phải có biện pháp đáp trả để bình ổn tình hình. Song ông Zhang không nói chi tiết hành động đáp trả cụ thể là gì. 

{keywords}
Trung Quốc cáo buộc binh sĩ Ấn Độ nổ súng ở biên giới tranh chấp giữa hai nước. (Ảnh minh họa)

Ông Zhang nhấn mạnh, hành động của binh sĩ Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận mà hai bên từng thông qua, làm gia tăng căng thẳng trong vùng và dễ dàng gây ra những hiểu lầm cũng như đánh giá sai. Đây là hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng và vô cùng khó chịu, Tướng Zhang nói.

Cũng theo ông Zhang, Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ ngay lập tức dừng những hành động mang tính nguy hiểm, đồng thời rút binh sĩ đã vượt qua LAC, quản lý chặt lực lượng hoạt động ở biên giới, cũng như điều tra và trừng phạt những cá nhân đã nổ súng cảnh cáo để đảm bảo hành động tương tự không tái diễn lần nữa.

Ông Zhang cho biết thêm, Chiến khu Tây Bộ chắc chắn sẽ đảm bảo thực thi mọi nhiệm vụ và sứ mệnh được giao, cũng như bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Trước đó, theo tuyên bố hôm 6/9 của ông Kiren Rijiju, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề về cộng đồng thiểu số của Ấn Độ và là nhà lập pháp tại bang biên giới Arunachal Pradesh, đường dây nóng quân sự nhằm xoa dịu căng thẳng ở biên giới đã được kích hoạt, sau khi Ấn Độ nhận được tin 5 người bị quân đội Trung Quốc bắt giữ ở khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.  

Chia sẻ với truyền thông địa phương, cảnh sát bang Arunachal Pradesh ở phía đông bắc Ấn Độ cho biết, họ đang điều tra thông tin được đăng tải trên Facebook từ người thân của một trong 5 người đàn ông. Người này cho rằng, quân đội Trung Quốc đã bắt cóc 5 người trên.

Trong những ngày gần đây, cả Trung Quốc và Ấn Độ liên tục đổ lỗi cho nhau trái phép vượt qua LAC nằm giữa khu vực Ladakh do Ấn Độ quản lý và Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát. LAC có chiều dài 4.057 km là khu vực xảy ra tranh chấp giữa Trung - Ấn trong hàng thập niên qua.

Căng thẳng tranh chấp biên giới Trung - Ấn nằm dọc LAC bùng phát kể từ tháng Sáu, sau vụ đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galwan khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ tử vong vào ngày 15/6. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc vi phạm hiệp ước, quyết bảo vệ chủ quyền

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc vi phạm hiệp ước, quyết bảo vệ chủ quyền

Ấn Độ khẳng định hành động của quân đội Trung Quốc ở vùng biên giới đã vi phạm hiệp ước giữa hai bên, và quân đội Ấn Độ quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !