Tình hình Syria: Nga đưa tên lửa Hermes tới Syria 'thử lửa'?

Nga được cho đưa tên lửa Hermes tới Syria kiểm chứng năng lực chiến đấu; Thêm phái đoàn liên quân Mỹ tới tỉnh Al-Hasakah là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga đưa tên lửa diệt xe tăng Hermes tới Syria

Hãng tin AMN cho hay, quân đội Nga đang điều động thêm một hệ thống tên lửa mới tới Syria, giữa lúc có báo cáo lực lượng xe bọc thép và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào tỉnh Idlib.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga được cho ra tuyên bố nhấn mạnh quân đội Nga điều động sát thủ diệt xe bọc thép và xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tới Syria. Cụ thể, tên lửa chống tăng tầm xa Hermes sẽ được thử nghiệm hoạt động trên chiến trường Syria dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Một tổ hợp tên lửa Hermes có thể phá hủy 10 xe bọc thép của đối phương từ khoảng cách lên tới 100 km. Đây sẽ là vũ khí giúp quân đội Syria phá hủy hàng trăm xe tăng và pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vài giờ.

{keywords}
Hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa Hermes của Nga được đưa tới Syria "thử lửa". (Ảnh minh họa)

Cũng theo AMN, tên lửa Hermes sở hữu năng lực tấn công có độ chính xác cao và chủ yếu được dùng để tiêu diệt dàn xe tăng địch. Tên lửa được hệ thống định vị quán tính dẫn hướng, xác định lại tham số mục tiêu thông qua 2 máy bay không người lái (UAV) hoặc trinh sát pháo binh.

Trên thực tế, tên lửa Hermes đã có mặt ở Syria nhưng là biến thể Hermes-A dùng cho lực lượng không quân với tầm bắn khoảng 30 km. Với tầm bắn này, Hermes trở thành tên lửa chống tăng đáng gờm so với tên lửa Spike NLOS của Israel có tầm bắn khoảng 20 - 25 km.

Thông tin tên lửa Hermes được đưa tới Syria để thử lửa được công bố đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết dàn chiến đấu cơ của nước này sẽ được trang bị một hệ thống ném bom mới. Hệ thống ném bom tối tân này đã được thử nghiệm thành công trên chiến trường Syria.

“Chúng tôi đang phát triển một hệ thống ném bom mới đạt hiệu quả gần như hoàn hảo. Thiết bị này được phát triển, thử nghiệm và đưa vào thực chiến. Chúng tôi sẽ trang bị thiết bị ném bom tối tân cho toàn bộ chiến đấu cơ”, ông Shoigu nói với kênh truyền hình Russia-24 hôm 6/9.

Kể từ khi tham chiến ở Syria từ cuối tháng 9/2015, không quân Nga đã tích cực hỗ trợ cho quân chính phủ Syria chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm phiến quân.

Phát hiện người tị nạn Syria mắc Covid-19

Cao Ủy Liên Hợp Quốc về Người Tị nạn (UNHCR) hôm 8/9 xác nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 tại trại Azraq ở Joran, nơi tập trung người Syria tị nạn.

Trại Azraq hiện là nơi sinh sống của khoảng 36.000 người Syria chạy trốn khỏi vùng chiến sự để tới Jordan. Sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19, 2 bệnh nhân đã được đưa tới cơ sở điều trị và những người sống gần bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly tập trung để làm thêm các xét nghiệm.

Đây là những trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên được xác định trong số người tị nạn Syria đang sống trong các trại tập trung ở Jordan. Hiện có hơn 100.000 người Syria đang sống trong 2 trại tị nạn ở Jordan. Ngoài Trại Azraq, khoảng 76.000 người tị nạn Syria cũng đang có mặt ở Trại Zaatari tại Jordan. Tính tổng cộng, Jordan là quốc gia có tổng cộng hơn 650.000 người tị nạn Syria chạy trốn chiến sự tới sinh sống.

Theo Reuters, số ca mắc Covid-19 tại Jordan đã tăng gấp đôi trong tháng Tám với con số 2.161 người mắc bệnh và 15 trường hợp đã tử vong. Dù số người mắc và tử vong vì Covid-19 còn khá thấp so với phần lớn các quốc gia khác ở Trung Đông, nhưng chính quyền Jordan vẫn lo ngại về nguy cơ bùng dịch diện rộng.

Liên quân Mỹ tiến vào đông bắc Syria

Một phái đoàn quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu với khoảng 20 xe tải đã tiến vào thành phố Qamishli của Syria để tới căn cứ quân sự Mỹ ở tỉnh Al-Hasakah vào ngày 8/9.

Phái đoàn của Mỹ mang theo các thiết bị hậu cần và truyền tải điện tới căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah. Trước đó, phái đoàn Mỹ di chuyển qua ngã tư Al-Waleed nối tỉnh Nineveh của Iraq với Syria. 

Cũng trong ngày 8/9, thị trấn Jadid Akidat ở phía đông tỉnh Deir Ezzor của Syria chứng kiến tình hình căng thẳng bùng phát trở lại liên quan tới vụ xung đột giữa người dân địa phương với phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Chia sẻ với Sputnik, nguồn tin địa phương ở Deir Ezzor cho hay các thành viên bộ tộc Al-Akidat đã bắt giữ một số tay súng SDF ở Jadid Akidat và sau đó trục xuất họ ra khỏi thị trấn.

Nguồn tin nhấn mạnh, vụ đụng độ quân sự bùng nổ giữa thành viên bộ tộc Al-Akidat và SDF, sau khi SDF cho điều quân tăng cường tới bắt cóc người dân trong thị trấn.

Trong đó, một cư dân thị trấn có tên Atallah Nayef Al-Hussein đã bị thương nặng sau khi bị SDF bắn trong lúc nhiều thanh niên địa phương tấn công trụ sở của SDF.

Trước đó, bộ tộc Al-Akidat đã giành quyền kiểm soát thị trấn Jadid Akidat sau khi SDF rút quân khỏi khu vực. Nhưng sau đó, SDF quay lại và giành lại quyền kiểm soát.

Tình hình Syria: Mỹ nói gì về hoạt động của quân đội Nga - Iran?

Tình hình Syria: Mỹ nói gì về hoạt động của quân đội Nga - Iran?

Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng về hoạt động của quân đội Nga - Iran ở Syria; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib bị tấn công bất ngờ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !