Vùng kinh tế trọng điểm của Triều Tiên bị bão tàn phá nặng nề

Ông Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp bàn về những thiệt hại nghiêm trọng mà cơn bão Maysak gây ra đối với vùng kinh tế trọng điểm ở phía đông Triều Tiên. 

Hôm nay (9/9), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì một phiên hợp mở rộng của Quân ủy trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên nhằm thảo luận về những thiệt hại đối với khu mỏ ở phía đông nước này, sau khi bị cơn bão Maysak tấn công vào cuối tuần trước.

KCNA nhấn mạnh, nội dung cuộc họp được tổ chức vào ngày 8/9 là “về thiệt hại nghiêm trọng do bão Maysak gây ra tại khu vực Komdok thuộc tỉnh Nam Hamgyong’. Khu vực bờ biển phía đông Triều Tiên được xem là vùng trọng điểm kinh tế khi có nhiều mỏ khai thác kẽm, magie và các mỏ khai khoáng khác.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi thị sát khu vực bị ảnh hưởng sau bão tại tỉnh Nam Hwanghae. (Ảnh: Reuters)

Theo KCNA, “hơn 2.000 ngôi nhà cùng 10 tòa nhà công cộng đã bị phá hủy hoặc bị ngập trong mưa bão tại khu vực Komdok”, trong khi 60.000 m đường bộ và 59 cây cầu bị hủy hoại.

“Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh, do phải đối mặt với những thiệt hại không ngờ từ mưa bão, chúng ta sẽ tái cân nhắc các kế hoạch cần được hoàn thành vào cuối năm nay”, KCNA cho hay.

Dù ông Kim không nói cụ thể về các kế hoạch, nhưng khả năng đây có thể là kế hoạch kinh tế 5 năm mà nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đặt ra.

Trong một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vào tháng Tám, ông Kim thừa nhận không thể đạt được những mục tiêu đã định do tác động từ các thách thức từ bên trong và bên ngoài. Do đó, ông Kim tuyên bố sẽ cho công bố một kế hoạch mới vào tháng 1/2021 nhân đại hội đảng.

Còn trong cuộc họp vào ngày 8/9, ông Kim cho hay việc tái khôi phục vùng Komdok là vô cùng quan trọng không chỉ để bảo vệ người dân, tài sản quốc gia, mà còn bởi đây là “nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên hàng đầu để hồi sinh những trọng tâm quan trọng của kinh tế quốc gia”.

KCNA cho biết, ông Kim đã giao hoạt động tái xây dựng khu vực Komdok sau bão cho quân đội Triều Tiên. Cụ thể, ông Kim yêu cầu những ngôi nhà và đoạn đường sắt bị phá hủy sau bão Maysak cần được hoàn thiện vào ngày 10/10, ngày kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng khác bị ảnh hưởng do cơn bão cũng cần được hoàn tất vào cuối năm nay.

Cơn bão Maysak tấn công khu vực phía đông Triều Tiên vào cuối tuần qua, mang theo mưa lớn và gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực bao gồm thành phố biển Wonsan. Trước đó, truyền thông Triều Tiên báo cáo cơn bão Maysak đã gây ra cái chết cho hàng chục người và gây thiệt hại cho hơn 1.000 ngôi nhà. 

Bão Maysak đổ bộ vào Triều Tiên trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang cố gắng khắc phục những thiệt hại do các trận mưa lớn và bão tấn công vào những tỉnh phía đông và phía tây trong những tuần gần đây. Trong tuần này, bão Haishen, cơn bão số 10 trong năm, cũng đang tấn công khu vực phía đông Triều Tiên một lần nữa.

Đáng nói, hôm 5/9, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đi thị sát các khu vực chịu ảnh hưởng từ cơn bão Maysak, đồng thời yêu cầu giới chức Bình Nhưỡng cần có những nỗ lực đi đầu khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ông Kim còn chủ trì một cuộc họp của Ủy bản chính sách về những nỗ lực khôi phục cuộc sống ở các khu vực bị bão Maysak tấn công, trong đó tập trung vào các phương án chi tiết như tổ chức các đoàn xây dựng tới vùng mưa lũ, hỗ trợ thiết kế và nguyên vật liệu xây dựng. Tại cuộc họp, ông Kim quyết định sa thải Chủ tịch Ủy ban tỉnh Nam Hamgyong thuộc đảng Lao động Triều Tiên và bổ nhiệm người thay thế.

Đảng Lao động Triều Tiên cũng đã kêu gọi trừng phạt nhiều quan chức trước cáo buộc lơ là trách nhiệm, không tuân thủ mệnh lệnh dẫn tới hậu quả hàng chục người dân thiệt mạng trong những trận mưa bão.

Bên cạnh đó, ông Kim còn gửi một bức thư tới các đảng viên của đảng Lao động Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên quyết định điều động 12.000 đảng viên từ thủ đô Bình Nhưỡng tới các khu vực bị bão lũ tấn công nhằm triển khai công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Video: Chủ tịch Triều Tiên tới thăm các khu vực bị bão Maysak tấn công

Hàng chục người chết sau mưa bão, Triều Tiên sa thải nhiều quan chức

Hàng chục người chết sau mưa bão, Triều Tiên sa thải nhiều quan chức

Do lơ là trách nhiệm khiến hàng chục người thiệt mạng sau mưa bão, Triều Tiên đã quyết định sa thải nhiều quan chức.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !