Tình hình Syria: Cuộc họp đặc biệt đầu tiên của Tổng thống Putin - Assad

Tổng thống Nga - Syria lần đầu họp trực tuyến; Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt đối với Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Tổng thống Nga – Syria lần đầu họp trực tuyến

Hôm 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên tiến hành họp trực tuyến với người đồng cấp Syria là Tổng thống Bashar Al-Assad.

Trong cuộc họp, Tổng thống Putin nhấn mạnh thảm họa nhân đạo ở Syria vẫn còn là vấn đề nhức nhối và Nga sẽ tiếp tục có những nỗ lực để giúp Syria bình ổn tình hình.

{keywords}
Tổng thống Putin - Assad lần đầu tiên tiến hành họp trực tuyến. (Ảnh: AMN)

Theo ông Putin, “Nga ủng hộ việc tiến hành một cuộc họp quốc tế về vấn đề người tị nạn và phái đoàn Nga sẽ là một trong những phái đoàn có số lượng thành viên tham gia đông nhất”.

Trong cuộc họp trực tuyến, Tổng thống Assad cho biết, “số lượng lớn người tị nạn muốn quay trở lại Syria sinh sống sau khi chính phủ Syria tạo được những điều kiện phù hợp để người dân quay trở lại quê hương. Syria hy vọng cuộc họp quốc tế bàn về việc đưa người tị nạn trở lại Syria sẽ thu được những kết quả tích cực quan trọng”.

Ông Assad nói thêm, “Hội nghị quốc tế về sự trở lại của người tị nạn mới chỉ là bước đầu giải quyết vấn đề nhân đạo liên quan tới người tị nạn. Vấn đề người tị nạn là vấn đề nhân đạo đối với Syria, nước Nga và nhiều quốc gia khác. Thậm chí,  đối với Syria, đây còn là vấn đề mang tính quốc gia”.

Kết thúc cuộc họp, Tổng thống Syria Assad đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Putin về sự ủng hộ và hỗ trợ cho chính phủ Syria cùng những nỗ lực của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, tái thiết Syria và đưa người tị nạn trở lại Syria sinh sống.

Hàng triệu người dân Syria phải đi tị nạn cùng hàng triệu người khác đi di dân quanh đất nước để chạy trốn chiến tranh kể từ khi nội chiến Syria bùng phát vào năm 2011.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp rút quân

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu rút quân khỏi một chốt quân sự ở phía tây bắc Syria vốn bị quân đội Syria bao vây.

Theo hãng tin AMN, nguồn tin từ tỉnh Aleppo cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút quân khỏi thị trấn Qabtan Al-Jabal, khu vực nằm ở phía tây Aleppo.

Nguồn tin cho biết thêm, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một số xe tải để vận chuyển binh sĩ cùng thiết bị rút khỏi chốt quan sát, đồng thời di dời các hàng rào được dựng quanh chốt.

Trong những ngày gần đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã rút khỏi hàng loạt chốt ở phía bắc tỉnh Hama. Trong đó vào ngày 20/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã di dời binh sĩ và vũ khí khỏi một chốt quan sát có quy mô lớn nhất mà Ankara từng thiết lập ở Syria.

Cách đây vài ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành quá trình rút khỏi chốt quan sát ở Sher Magher nằm ở phía tây bắc tỉnh Hama.

Trước khi rút khỏi Sher Magher, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chấm dứt sự hiện diện quân sự ở thị trấn Morek, sau các cuộc đàm phán với quân đội Nga ở phía tây bắc Syria.

Dù hoạt động rút quân đang diễn ra, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì hoạt động của hơn 50 chốt quan sát nằm dọc các khu vực ở phía tây bắc và bắc Syria.

Mỹ tăng cường trừng phạt Syria

Hôm 9/11, Mỹ đã áp đặt thêm hàng loạt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Syria trước cáo buộc hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad. Động thái của Mỹ nhằm cắt đứt nguồn tài chính cung cấp cho chính quyền của ông Assad.

Theo Reuters, lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với Syria liên quan tới Bộ Tài nguyên Khoáng sản và Dầu mỏ Syria. Mục tiêu là buộc chính quyền của ông Assad trở lại các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc đứng đầu và tiến tới ký kết thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến suốt gần 10 năm qua ở Syria.

Trong tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, lệnh trừng phạt còn áp dụng đối với các quan chức quân đội Syria, các thành viên Quốc hội và các cơ quan chính phủ cũng như những cá nhân là công dân Syria và Lebanon trước cáo buộc có những nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp dầu mỏ của Syria.

“Bộ Tài chính Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép kinh tế đối với chính quyền của ông Assad và những người hỗ trợ các cuộc đàn áp mà chính phủ Syria thực hiện”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.

Trong số 19 cá nhân và cơ quan bị đưa vào danh sách đen trừng phạt hôm 9/11 của Mỹ có Tướng Ghassan Ismail, chỉ huy đơn vị tình báo của không quân Syria và người đứng đầu Ban An ninh chính trị Syria Nasr al-Ali cùng các công ty trong ngành dầu mỏ.

Các lệnh trừng phạt mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Syria đã dẫn tới tình trạng phong tỏa tài sản của hàng trăm công ty và cá nhân. Washington cũng đã cấm công dân Mỹ xuất khẩu hàng hóa, cũng như đầu tư vào Syria và cấm thực hiện các giao dịch liên quan tới sản phẩm dầu mỏ và hydrocarbon.

Mỹ ‘bất ngờ’ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria

Mỹ ‘bất ngờ’ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria

Có thông tin cho rằng quân đội Mỹ đã thành lập bãi đáp cho trực thăng và chuyển hàng chục xe bọc thép từ nước láng giềng Iraq đến thị trấn Al-Baghuz thuộc tỉnh Deir ez-Zor, Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !