Quân đội Hàn Quốc cố xóa 'điểm mù', ngăn người Triều Tiên vượt biên

Nhằm tăng cường giám sát và ngăn chặn người Triều Tiên vượt biên trái phép, quân đội Hàn Quốc đang cố xóa những "điểm mù" trong mạng lưới an ninh. 

Quân đội Hàn Quốc sẽ cho tăng cường thêm các biện pháp nhằm thắt chặt an ninh vùng biên sau khi một công dân Triều Tiên băng qua khu vực được trang bị vũ khí hạng nặng mà không được phát hiện kịp thời vào tuần trước.

Theo Yonhap, đây là thông báo được Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) công bố vào hôm nay (10/11).

{keywords}
Quân đội Hàn Quốc cố xóa “điểm mù”, ngăn người Triều Tiên vượt biên mà không được phát hiện kịp thời. (Ảnh: Yonhap)

Tới nay danh tính của công dân Triều Tiên vượt biên vào Hàn Quốc hôm 4/11 vẫn chưa được công bố. Người này bị quân đội Hàn Quốc bắt sau 14 giờ băng qua biên giới. Mục đích của nam công dân Triều Tiên bỏ sang Hàn Quốc được cho là đào tẩu.

Sau vụ việc, quân đội Hàn Quốc đã bị chỉ trích nặng nề về những thiếu sót và yếu kém trong công tác giám sát và đảm bảo an ninh ở vùng biên.

Theo phát ngôn viên JCS, Đại tá Kim Jun-rak, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành đánh giá chi tiết hệ thống an nnh ở biên giới “bao gồm các điểm mù trong hệ thống giám sát nhằm tăng mức độ hoàn chỉnh của các hoạt động an ninh”.

Những biện pháp mà ông Kim nhắc tới được cho tập trung vào tăng cường kỹ thuật an ninh sau khi có báo cáo về việc các cảm biến lắp đặt trên hàng rào dây thép gai không hề rung báo động khi nam công dân Triều Tiên trèo qua. Điều này làm dấy lên câu hỏi về khả năng hoạt động của các bộ cảm biến.

Hồi tuần trước, quân đội Hàn Quốc phát hiện nam công dân Triều Tiên ở vị trí cách hàng rào phía nam 1,5 km. Người này được cho là dân thường và bày tỏ mong muốn được sang Hàn Quốc sinh sống.

Hôm 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook tuyên bố ông cho rằng vụ việc công dân Triều Tiên xuất hiện trong lãnh thổ Hàn Quốc không phải là lỗi của các hoạt động đảm bảo an ninh vùng biên do quân đội Hàn Quốc đảm nhận. Song theo ông Suh, một số điểm ở biên giới Hàn – Triều cần có biện pháp tăng cường giám sát an ninh.

Liên quan tới quá trình tìm kiếm người lạ ở biên giới, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh báo "Jindogae". Đây là mức cảnh báo để đối phó với khả năng du kích Triều Tiên mang theo vũ khí đột nhập sang biên giới Hàn Quốc. 

Sự việc xảy ra giữa thời điểm Hàn - Triều vẫn đang bất đồng sau vụ việc một viên chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trên biển hồi tháng 10. Chính quyền Seoul nghi ngờ người này muốn đào tẩu sang Triều Tiên.

Song truyền thông Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc mới là bên chịu trách nhiệm đầu tiên cho cái chết của viên chức nước này trên biển hồi tháng trước.

Theo Triều Tiên, do Hàn Quốc không kiểm soát tốt công dân nên mới để xảy ra sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, vụ việc chỉ là “tai nạn” nên không đáng để mối quan hệ liên Triều rơi vào “thảm họa”. Triều Tiên còn khẳng định đã làm hết sức nhưng không thể thu hồi thi thể viên chức Hàn Quốc để trao trả cho gia đình nạn nhân.

Người Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc, chưa rõ dân thường hay quân nhân

Người Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc, chưa rõ dân thường hay quân nhân

Một người đàn ông Triều Tiên đã bị bắt sau khi vượt biên sang Hàn Quốc qua đường biên giới phía đông.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !