Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ nói ‘lời cay đắng’ với Ukraine, EU cần đàm phán với Nga để xuất khẩu lúa mì

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã nói rằng Washington không có kế hoạch cung cấp cho Kiev các hệ thống tên lửa có khả năng tấn công lãnh thổ Nga.

Reuters đưa tin, tuyên bố này của người đứng đầu Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh về chuyến hàng sắp tới của Mỹ gồm nhiều hệ thống tên lửa phóng tới Ukraine.

Trước đó, hôm 21/5, ông Biden đã ký luật cung cấp hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Kiev. Tổng thống Biden ban đầu yêu cầu Quốc hội Mỹ là 33 tỉ USD, nhưng các nghị sĩ đã tăng số tiền lên gần 40 tỉ USD.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: RIA)

EU cần đàm phán với Nga để xuất khẩu 20 triệu tấn lúa mì Ukraine

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell tuyên bố hôm thứ Hai (30/5) khi ông đến dự Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo của các quốc gia trong cộng đồng ở Brussels, EU cần đạt được thỏa thuận với Nga để xuất khẩu 20 triệu tấn lúa mì từ Ukraine.

“Chúng tôi đang xem xét cách thức xuất khẩu 20 triệu tấn lúa mì của Ukraine. Điều đó không hề dễ dàng. Rõ ràng, cần có một thỏa thuận với Nga để sử dụng các tuyến đường biển”, ông Borrell nói,

Ông Borrell nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng lương thực sẽ là một trong những chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh EU hiện nay. “Đây là một chủ đề cực kỳ quan trọng. Chúng ta không thể để thế giới đói”, ông Borrell nói thêm.

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Nga và Ukraine chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc thế giới. Các quốc gia như Yemen, Somalia, Nam Sudan và Afghanistan bị đe dọa nhiều nhất do tình hình an ninh lương thực ngày càng xấu đi.

Tổng thống Erdogan mời ông Putin tổ chức cuộc họp Nga-Ukraine-Liên Hợp Quốc

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã mời Tổng thống Vladimir Putin tổ chức các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev tại Istanbul thông qua trung gian của Liên Hợp Quốc.

Thông cáo báo chí viết: “Trong cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ông Erdogan đã đề xuất tổ chức một cuộc họp tại Istanbul giữa các phái đoàn của Nga, Ukraine và LHQ”.

Theo đó, ông Erdogan tuyên bố cần sớm thiết lập hòa bình giữa Nga và Ukraine. “Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nêu rõ sự cần thiết phải thiết lập hòa bình giữa Nga và Ukraine càng sớm càng tốt, cũng như thực hiện các biện pháp nhằm loại bỏ hậu quả tiêu cực của xung đột và xây dựng lòng tin”, thông báo cho biết thêm.

Điện Kremlin lưu ý rằng, khi thảo luận về Ukraine, các chính trị gia đặc biệt chú ý đến các vấn đề đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đen và Biển Azov, cũng như loại bỏ mối đe dọa bom mìn trong vùng biển này”.

Trong khi đó, ông Putin cũng ghi nhận sự sẵn sàng của Moscow trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua Biển Đen.

Canada phải bổ sung kho dự trữ sau khi giao vũ khí cho Ukraine

Theo International Business Times, chính phủ Canada đã yêu cầu cung cấp đạn pháo từ Hàn Quốc để bù đắp lượng vũ khí thiếu hụt do viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trước đó, Hàn Quốc đã từ chối cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraine và thay vào đó chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cũng như áo chống đạn và vật tư y tế.

Tuy nhiên, tổng thống mới của Hàn Quốc Yoon Seok-yeol mới đây đã thể hiện sự quan tâm đến việc quan hệ hợp tác với Washington. Theo đó, ông có thể bật đèn xanh cho việc cung cấp vũ khí gián tiếp cho Ukraine.

“Không có hành động chính thức nào liên quan đến yêu cầu này của Canada”, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bình luận.

Tuy nhiên, đài truyền hình Hàn Quốc SBS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, nước này có kế hoạch bán khoảng 100.000 quả đạn pháo từ nguồn dự trữ của nước này cho Canada với giá thấp hơn thị trường.

Ukraine đang đàm phán với Slovakia về việc cung cấp pháo tự hành Zuzana

Hãng thông tấn TASR hôm thứ Hai (30/5) dẫn lời thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Slovakia, Martina Koval-Kakashchikova cho biết, Slovakia đang đàm phán về việc cung cấp pháo tự hành Zuzana cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Vấn đề chuyển giao pháo được thảo luận trong cuộc hội đàm diễn ra hôm thứ Hai dưới hình thức trực tuyến giữa Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad và Ukraine Alexei Reznikov.

Việc sản xuất pháo tự hành Zuzana đã được triển khai tại các nhà máy quốc phòng ở Slovakia. Kể từ năm 2021, họ đã phục vụ trong các lực lượng vũ trang quốc gia. Pháo có cỡ nòng 155 mm và được lắp trên xe địa hình hạng nặng với khung gầm 8x8.

Bộ Ngoại giao Pháp yêu cầu điều tra về cái chết của nhà báo ở Donbass

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna yêu cầu mở cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Pháp Frederic Leclerc-Imoff, người đã chết ở Donbass.

“Pháp yêu cầu bắt đầu một cuộc điều tra càng sớm càng tốt để xác định tất cả các tình huống về cái chết của nhà báo BFM”, báo cáo cho biết.

Trước đó , Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xác nhận thông tin về cái chết của nhà báo trên trang Twitter.

BFM cho biết, nhà báo 32 tuổi này đã từng làm việc với tư cách là một người quay phim truyền hình. Đây là chuyến đi thứ hai của anh đến chiến khu để quay phóng sự. Theo kênh này, nhà báo đã ngồi trong một chiếc xe bọc thép và chết vì một vụ nổ vỏ đạn.

Thanh Bình (lược dịch)

Trẻ em ở Somalia có nguy cơ chết đói do hạn hán

Trẻ em ở Somalia có nguy cơ chết đói do hạn hán

Thảm họa thiên nhiên đã đặt hàng triệu người ở Somalia vào bờ vực sinh tồn.

Cụ bà 103 tuổi phá kỷ lục nhảy dù thế giới

Cụ bà 103 tuổi phá kỷ lục nhảy dù thế giới

Kênh truyền hình BFM đưa tin, hôm 29/5, cụ bà Rut Larsson (103 tuổi) người Thụy Điển đã phá kỷ lục thế giới nhảy dù.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !