Thực hư việc Pháp ‘nẫng tay trên’ 5 triệu liều vắc xin Covid-19 từ Anh

Independent đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị cáo buộc “nẫng tay trên” hàng triệu liều vắc xin Covid-19 từ Anh.

Theo tờ nhật báo của Anh, vào mùa xuân năm nay, 5 triệu liều vắc xin AstraZeneca được cho là sẽ được chuyển đến Anh, nhưng Tổng thống Macron đã thuyết phục ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rằng Pháp cần số vắc xin này hơn.

Trước đó, hôm 22/3, Giám đốc điều hành cấp cao của AstraZeneca, Ruud Dobber công khai thông báo rằng một lô vắc xin Covid-19 trị giá hàng triệu USD sẽ đến Vương quốc Anh từ nhà máy ở Hà Lan. Tuy nhiên, ông Macron đã làm việc với ban lãnh đạo EU để chuyển hướng số vắc xin này sang Pháp. Kết quả là những liều vắc xin từ Hà Lan đã được gửi đến Pháp.

{keywords}
Vắc xin AstraZeneca do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ. (Ảnh: Reuters)

Theo Independent, Pháp đã ngầm đe dọa Thủ tướng Boris Johnson cắt nguồn cung cấp vắc xin Pfizer, điều này sẽ gây nguy hiểm cho chương trình tiêm chủng ở Anh. Sau đó, vụ việc được cho là đã châm ngòi cho xung đột nghiêm trọng giữa ông Johnson và Macron.

Về phía Pháp, ông Macron nỗ lực thuyết phục EU rằng, Paris cần số vắc xin này hơn, bất chấp việc trước đó chính ông gọi việc phát triển AstraZeneca là “gần như không hiệu quả”, đồng thời nhấn mạnh loại vắc xin này “không hoạt động như Pháp mong đợi”.

Ngoài ra, Independent tiết lộ, nhà lãnh đạo Pháp cũng chỉ trích chiến dịch tiêm chủng cho người dân ở Anh, vào thời điểm số người nhận được 1 liều vắc xin Covid-19 ít hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác.

Tuy nhiên, chính phủ Anh cho biết, bước đi “thái quá” này của ông Macron có thể đã phải trả giá bằng mạng sống của nhiều người, nếu không nhờ sự ra đời thành công của công ty vắc xin Pfizer tại Anh.

“Pháp đã ‘đánh cắp’ số vắc xin của chúng tôi đồng thời công khai chỉ trích và cho rằng việc sử dụng chúng là không an toàn. Đây là một hành động thái quá, không giống như một đồng minh”, Independent dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Anh.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Pháp, theo Cơ quan Y tế công Pháp, hôm 7/10, nước này ghi nhận hơn 4.600 ca mắc Covid-19 mới và đã là ngày 7 thứ bảy liên tiếp số ca nhiễm xuống dưới 5000 ca/ngày. Tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 cũng giảm xuống chỉ còn 1%. Hiện 68/101 tỉnh thành của Pháp cho phép học sinh tiểu học không phải đeo khẩu trang đến trường.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal khẳng định nhờ đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, Pháp đang dần bước ra khỏi dịch bệnh. Trong nỗ lực gia tăng tỷ lệ dân số đi tiêm phòng, kể từ ngày 15/10, Pháp sẽ bãi bỏ xét nghiệm Covid-19 miễn phí đối với những người chưa tiêm vắc xin hoặc không có chỉ định của bác sĩ. Người có nhu cầu sẽ phải trả ít nhất 22 Euro cho xét nghiệm nhanh kháng nguyên và 44 Euro đối với xét nghiệm sinh học phân tử PCR.

Sau người cao tuổi, Pháp bắt đầu triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho đội ngũ chăm sóc y tế đã tiêm mũi thứ 2 từ 6 tháng trở lên. Tuy nhiên, ông Gabriel Attal nhấn mạnh việc tiêm mũi vắc xin tăng cường là hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn chính phủ Pháp, mặc dù tình hình dịch bệnh cải thiện nhưng hiện chưa phải là thời điểm để bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế, đặc biệt là biện pháp kiểm tra giấy thông hành y tế sẽ tiếp tục được duy trì ít nhất đến ngày 15/11.

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Nga Markus Ederer cảnh báo khi giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Nga như một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !