Thực hư ông Trump phải thở oxy trước khi tới bệnh viện?

Tổng thống Trump được cho đã gặp phải tình trạng khó thở và cần thở oxy trước khi được đưa tới bệnh viện để điều trị Covid-19.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Sau khoảng 17 giờ đồng hồ kể từ khi ông Trump thông báo mình mắc Covid-19, Tổng thống Mỹ đã được đưa tới một bệnh viện gần thủ đô Washington là Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed vào ngày 2/10 để điều trị.

Theo các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump, việc đưa ông chủ Nhà Trắng tới bệnh viện là một động thái mang tính đề phòng và ông Trump sẽ ở lại bệnh viện trong một vài ngày.

Tuy nhiên, Reuters đưa tin, một nguồn tin chia sẻ Tổng thống Mỹ đã phải thở oxy trước khi được đưa tới bệnh viện. Quyết định để ông Trump nhập viện được đưa ra sau khi ông Trump cảm thấy khó thở và lượng oxy sụt giảm.

Song chia sẻ với báo chí bên ngoài Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed vào ngày 3/10, bác sĩ Nhà Trắng Sean P. Conley cho biết, ông Trump không có biểu hiện bị khó thở và ngay cả khi tới bệnh viện Walter Reed, Tổng thống Mỹ cũng chưa phải thở oxy.

“Nhóm y tế và tôi vô cùng vui mừng trước những tiến triển của Tổng thống”, ông Conley nói song từ chối đưa ra mốc thời gian ông Trump có thể xuất viện.

Trong khi đó, ông Amesh Adalja, Giáo sư các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins nhận định, “nếu một người phải nhập viện, chúng tôi nghĩ họ không còn là trường hợp bệnh nhẹ nữa”.

Song theo ông Adalja, rất khó để đánh giá tình hình sức khỏe của ông Trump khi dựa trên những thông tin được các bác sĩ riêng của Tổng thống công khai.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump thông báo đã có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, nhiều chuyên gia nhận định, hai người có nguy cơ đối mặt với một số triệu chứng nghiêm trọng vì tuổi đã cao.

Trong đó, ông Trump 74 tuổi và bị thừa cân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ chuyển biến nặng do mắc Covid-19.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người trong độ tuổi từ 65 -74 đối mặt với nguy cơ phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19 cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 90 lần so với nhóm thanh niên từ 18 - 29 tuổi.

Dựa theo thông tin kiểm tra sức khỏe hồi tháng Tư và được CNN công bố hồi tháng Sáu, ông Trump nặng 110 kg và cao hơn 1m90. Chỉ số khối cơ thể của ông Trump là 30,5 rơi vào ngưỡng béo phì. Những người bị béo phì có nguy cơ nhập viện điều trị Covid-19 cao gấp 3 lần so với người thường, theo CDC.

Cũng theo CDC, ông Trump là nam giới nên có nguy cơ diễn biến bệnh nặng hơn so với nữ giới khi mắc Covid-19. Song hiện chưa rõ, ông Trump có bị bệnh nền nào hay không để có thể kết luận đưa Tổng thống Mỹ vào nhóm nguy cơ cao. 

Còn chia sẻ trên Twitter sau khi được đưa tới bệnh viện Walter Reed vào ngày 3/10, Tổng thống Trump cho hay ông đã “cảm thấy khỏe hơn nhiều” và hy vọng sẽ “sớm trở lại”.

Thông tin Tổng thống Trump mắc Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc đua vận động tranh cử của ông này trước ứng cử viên đảng Dân chủ là ông Joe Biden. Trong khi đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong một tháng tới vào ngày 3/11.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !